Chiều 30/1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu chủ trì cuộc họp khẩn với các Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh. Nguyên nhân do một giảng viên của Trường ĐH Đồng Tháp đi cùng chuyến bay và có tiếp xúc với bệnh nhân 1660.

Đến chiều nay, ngành chức năng tỉnh Đồng Tháp đã ghi nhận 54 trường hợp có liên quan đến F1, trong đó có 29 người là lãnh đạo, giảng viên, nhân viên của Trường ĐH Đồng Tháp.

Theo ông Trương Tấn Đạt, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Đồng Tháp, tất cả hoạt động của  trường đã tạm ngưng.

Nhà trường cũng đang phối hợp cùng ngành chức năng rà soát các trường hợp F2, F3 có liên quan đến F1, cũng như khuyến cáo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho lãnh đạo, giảng viên, nhân viên và sinh viên của trường.

{keywords}
Ông Đoàn Tấn Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp chủ trì cuộc họp. Ảnh: Cổng thông tin Đồng Tháp 

Ông Đoàn Tấn Bửu nhấn mạnh, nhiệm vụ cốt yếu lúc này là tập trung vận động, tuyên truyền khai báo đối với các trường hợp có liên quan đến F1.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, tỉnh chủ động xây dựng kịch bản ứng phó trong 2 tình huống đặt ra hiện nay.

Thứ nhất, nếu F1 có kết quả dương tính SARS-CoV-2 và trở thành F0 thì đưa vào bệnh viện cách ly và điều trị; đồng thời lấy mẫu xét nghiệm và cách ly y tế toàn bộ F1, F2.

Thứ hai, nếu F1 âm tính với SARS-CoV-2, tiếp tục cách ly, theo dõi tại khu cách ly tập trung. UBND cấp xã ra quyết định cách ly tại nhà đối với các F2; đồng thời khuyến cáo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Ông Đoàn Tấn Bửu yêu cầu Sở Y tế có kế hoạch phân tuyến chuyển viện phù hợp khi có ca dương tính; quản lý nghiêm ngặt đối với các trường hợp F1, tránh trường hợp trà trộn, nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu vực cách ly.

Trong khi chờ kết quả xét nghiệm của F1 từ Viện Pasteur (TP.HCM), ông Đoàn Tấn Bửu chỉ đạo UBND TP Cao Lãnh phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh tiếp tục rà soát, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với người nghi nhiễm bệnh. Đồng thời thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Cùng với đó, tổ chức sắp xếp cơ sở vật chất, phối hợp đảm bảo an ninh trật tự và thu dung cách ly tại khu cách ly Ký túc xá sinh viên phường 6 khi có yêu cầu tái sử dụng.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, ông Bửu cũng chỉ đạo tạm ngưng tổ chức các sự kiện, lễ hội tập trung đông người sắp diễn ra tại huyện Tháp Mười và Cao Lãnh. 

Như VietNamNet đưa tin, bệnh nhân 1660 (quê Hải Dương) đi trên chuyến bay VN213 từ Nội Bài đến TP.HCM vào hôm 28/1. Một giảng viên của Trường ĐH Đồng Tháp cũng đi cùng chuyến bay VN213 nói trên và có tiếp xúc với bệnh nhân 1660.

Một giảng viên trường đại học Đồng Tháp là F1 của BN 1660

Một giảng viên trường đại học Đồng Tháp là F1 của BN 1660

Một giảng viên của Trường Đại học Đồng Tháp được xác định là F1 vì đi cùng chuyến bay và có tiếp xúc với bệnh nhân 1660. 

Hoài Thanh