- Lên kế hoạch giúp đàn anh sát hại một doanh nhân giữa trung tâm Sài Gòn rồi bỏ trốn, giang hồ đất Cảng sa lưới sau gần 5 năm trốn truy nã.

Ngày 26/10, Tòa án nhân dân Cấp Cao tại TP.HCM đã bác đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, y án sơ thẩm tuyên phạt Nguyễn Thế Việt (SN 1968, Hải Phòng) mức án tử hình về các tội "giết người", "bắt giữ người trái pháp luật" và "cưỡng đoạt tài sản".

Theo nội dung vụ án, phát hiện Ngô Quang Chướng (tự Ngô Quang Chưởng) có sai phạm trong quá trình làm ăn, ông Đặng Xuân Sỹ (ngụ quận 4, TP.HCM) đã làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan chức năng. Tức giận, Chướng nhờ Vũ Văn Luân (tự Luân ‘con’) tìm người đánh ông Sỹ để dằn mặt. Luân đồng ý sau đó chỉ đạo đàn em là Nguyễn Thế Việt thực hiện.

{keywords}
Bị cáo Việt trước vành móng ngựa.

Cuối tháng 8/2009, Chướng cung cấp địa chỉ nhà, hình ảnh ông Sỹ để nhận dang. Khoảng 21h ngày 1/9/2009, đàn em của Việt đã đến nhà ông Sỹ đe dọa nếu không rút đơn tố cáo sẽ bị giết.

Tuy nhiên, ông Sỹ không sợ mà vẫn tiếp tục tố cáo những việc làm sai trái của Chướng trong việc lập hồ sơ đền bù khống và bán đất chưa được đền bù tại dự án khu dân cư xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn.

Ngày 13/10/2009, sau khi nhận giấy mời của Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM đến làm việc về nội dung ông Sỹ tố cáo, tối cùng ngày Chướng đã điện thoại cho Luân "xử" ông Sỹ. Nhận được lệnh, Luân đã điện thoại cho Việt thực hiện yêu cầu của Chướng. Sau đó, Việt điện thoại cho Trần Đăng Khoa yêu cầu cung cấp 2 người điều khiển xe gắn máy giỏi để thực hiện.

Sáng 15/10/2009, theo phân công của Việt, Ngô Chí Huẩn điều khiển xe gắn máy chở Toàn (chưa rõ lai lịch), còn Bùi Quốc Huy chạy một xe khác chở Tân đến trước cổng Sở kế hoạch và đầu tư TP đứng đón lỏng ông Sỹ.

Đến khoảng 11h10 cùng ngày, ông Sỹ từ trong Sở kế hoạch và đầu tư đi ra đã bị nhóm này đi theo ám sát rồi tăng ga bỏ chạy. Nghe ông Sỹ la lên kêu cứu, Huy chở Tân lao lên chặn đầu xe ông Sỹ thì va chạm với chiếc taxi té xuống đường, Huy bị người dân bắt giữ.

Với hành vi trên, 9 bị cáo đã bị đã bị TAND TP.HCM và Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đưa ra xét xử. Trong đó, Ngô Quang Chướng, Vũ Văn Luân bị tuyên phạt án tử hình.

Riêng Việt, sau khi vụ án xảy ra đã bỏ trốn đến cuối tháng 6/2014 đối tượng này mới bị bắt theo lệnh truy nã. Ngoài hành vi trên, trước đó, Việt và Vũ Văn Luân còn thực hiện hành vi bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt 260 triệu đồng đối với một nạn nhân khác.

M.Phượng