Ít nhất 55 máy bay chiến đấu của Mỹ cùng các chiến đấu cơ của Philippines sẽ tập trận chung. Một số lượng cực lớn các xe, thiết bị quân sự hạng nặng của Mỹ đã tới sân bay quốc tế ở Vịnh Subic.

{keywords}

Giữa lúc căng thẳng Biển Đông leo thang, cuộc tập trận mang tên Balikatan (BK16) giữa Mỹ và Philippines đã chính thức bắt đầu từ hôm qua với mục tiêu giúp quân đội hai nước sẵn sàng ứng phó bảo vệ lãnh thổ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter sẽ trực tiếp quan sát hoạt động tập trận. Khoảng 9.000 lính Mỹ và Philippines tham gia BK16, có thời gian kéo dài đến 15/4 tại các khu vực khác nhau ở gần Biển Đông. 

Ít nhất 55 máy bay chiến đấu của Mỹ cùng các chiến đấu cơ của Philippines sẽ tham dự BK. Một số lượng cực lớn các xe, thiết bị quân sự hạng nặng của Mỹ đã tới sân bay quốc tế ở Vịnh Subic cho cuộc tập trận.

{keywords}

“Balikatan cho chúng tôi cơ hội để học hỏi lẫn nhau, và xây dựng khả năng trong việc hoạch định, triển khai các hoạt động bảo vệ lãnh thổ", Tướng John A. Toolan, chỉ huy lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ ở Thái Bình Dương nói. 

Quan chức hai nước nhấn mạnh rằng, cuộc tập trận không nhằm vào quốc gia cụ thể nào.

{keywords}

Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg nói: "Về cơ bản, BK đại diện cho liên minh an ninh của chúng tôi với Philippines, về những cam kết của Mỹ với quốc đảo. 

Balikatan mang sứ mệnh khác nhau từ an ninh hàng hải, thực thi pháp luật hàng hải đến bảo vệ thương mại hợp pháp, quốc phòng". 

{keywords}
Máy móc hạng nặng và xe quân sự Mỹ tại sân bay quốc tế Vịnh Subic

Hình ảnh xe và trang thiết bị quân sự Mỹ đến Vịnh Subic:

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Lần đầu tiên các máy bay chiến đấu mới của Philippine FA-50PH 001 và 002 cũng tham gia tập trận

Thái An