Bạn đọc ở địa chỉ dinhloi…@gmail.com gửi tới VietNamnet: “Tôi đang thường trú tại quận Thanh Xuân (Hà Nội), quê tôi ở huyện Đan Phượng. Ở quê, tôi còn 2 bố mẹ già ngoài 80 tuổi và ruộng vườn của bố mẹ tôi. Khi chưa giãn cách xã hội, mỗi tuần tôi về quê 1 lần để chăm sóc bố mẹ già, mang thuốc điều trị bệnh tiểu đường, huyết áp cho các cụ và trồng rau củ quả ở vườn, thu hoạch mang ra để gia đình sinh hoạt.

Từ ngày giãn cánh đến nay, tôi chưa về được. Vậy với trường hợp của tôi, có được đi về quê mang thuốc điều trị cho 2 cụ và lấy rau, củ, quả ở quê mang ra sinh hoạt không? Nếu được tôi phải đi xin giấy đi đường ở đâu và thủ tục xin như thế nào? 

Bạn đọc trinhvm…@gmail.com cùng có chung băn khoăn: “Người có hộ khẩu ở Hà Nội trong trường hợp có người nhà (bố/mẹ) bị đau nặng ở quê, muốn về thăm và chăm sóc thì cần phải có những giấy tờ, điều kiện gì để được tham gia giao thông? Xin chân thành cảm ơn và rất mong nhận được phản hồi sớm của Quý báo”. 

{keywords}
Lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ khi người dân ra đường

Trả lời:

Về vấn đề rời khỏi nơi cư trú để đi thăm, chăm sóc người thân bị ốm đau, chúng tôi đã liên hệ tới số đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về phòng, chống dịch Covid-19 ở Hà Nội và được trả lời như sau:

Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 17 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ: Mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: Mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác; đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động.

Người dân muốn ra đường để thực hiện những việc cấp thiết thì phải có đủ giấy tờ để chứng minh với lực lượng tại các chốt. 

Người dân muốn ra khỏi nhà, mang thuốc, đi chăm cha mẹ bị đau ốm ở cùng địa phận Hà Nội, ngoài giấy tờ tuỳ thân như căn cước công dân/chứng minh nhân dân còn cần phải có giấy đi đường. Bạn cần lên phường để xin giấy đi đường, lực lượng chức năng sẽ cấp nếu thấy đó là việc cấp thiết, chính đáng. Bên cạnh đó, bạn phải xác nhận cung đường di chuyển cũng như chứng thực là mình mang thuốc từ Thanh Xuân về Đan Phượng cho bố mẹ.

Ngoài ra, với việc chuyển thuốc về cho người thân, bạn cũng có thể gửi qua đường chuyển phát nhanh.

Việc mua lương thực, thực phẩm, người dân đã được cấp giấy đi chợ để mua sắm ở phường/xã nơi mình cư trú. Vì thế, lý do đi từ Thanh Xuân về Đan Phượng lấy rau, củ, không được coi là lý do chính đáng.

Trường hợp người dân rời Hà Nội về quê ở tỉnh/thành phố khác để chăm người thân đang ốm đau nặng cũng cần các loại giấy tờ như kể trên. Ngoài ra, người dân cần tìm hiểu địa phương nơi đến có quy định về phòng chống dịch như thế nào? Hiện nay, nhiều địa phương không tiếp nhận người về từ vùng dịch, hoặc yêu cầu phải cách ly tập trung 14 ngày. 

Trong thời gian Hà Nội thực hiện Chỉ thị 17, quý bạn đọc có những thắc mắc hay chưa nắm rõ những quy định nào trong đời sống, sinh hoạt hãy gọi điện cho báo VietNamNet theo số điện thoại 19001081 từ 8h30-20h hoặc địa chỉ e-mail banthoisu@vietnamnet.vn . Chúng tôi sẽ liên lạc với các cơ quan chức năng để trả lời quý bạn đọc đầy đủ và nhanh chóng nhất có thể.

Ban Thời sự

>>> Xem thêm hỏi đáp Covid-19 mới nhất 

Có được từ Hà Nội ra tỉnh ngoài làm việc trong thời gian giãn cách?

Có được từ Hà Nội ra tỉnh ngoài làm việc trong thời gian giãn cách?

Trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhiều bạn đọc đặt câu hỏi về việc có thể đi từ Hà Nội ra tỉnh ngoài để làm việc không?