TP.HCM bước vào những ngày đầu tiên trong đợt giãn cách xã hội nghiêm ngặt nhất từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay. Không ít khó khăn và vất vả lại ập đến cho hơn chục triệu dân của TP này nhưng những đỡ đần, ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau và cả ở những tỉnh thành khác dồn dập về đang làm lòng người xích lại gần nhau hơn. 

Có lẽ đây là lần đầu tiên TP.HCM “ốm” lâu và “mệt” nhiều như thế, đây cũng là lần cực kì hiếm hoi TP lớn nhất nước, nơi đã từng bao dung những phận người từ khắp nơi và rộng lòng giúp đỡ mọi miền khi thiên tai ập về lại đang nhận những món quà đầy nghĩa nặng tình của tỉnh, thành bạn. 

{keywords}
Người Quảng Binh gửi hàng chục tấn cá biển tiếp sức cho TP.HCM

Cho đến chiều qua, TP.HCM đã nhận được tiền ủng hộ của Bến Tre (500 triệu), Quảng Nam (2 tỷ đồng), Quảng Ngãi (1 tỷ), Hải Phòng (10 tỷ), Đà Nẵng (10 tỷ), Lâm Đồng (2 tỷ đồng), tỉnh Thanh Hóa (2 tỷ đồng), Bình Định (2 tỷ đồng)... và danh sách này tôi nghĩ sẽ còn dài hơn nữa.

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, chẳng ai so đo tính toán ít nhiều, miễn làm cách nào đến với TP.HCM nhanh và kịp thời nhất. 

Nhưng những dòng tin này cũng ấm lòng không kém "... Nhận được sự ủng hộ hàng hóa, nông sản, thực phẩm của các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp, Long An... (gồm 70 tấn gạo, 15 tấn khoai lang, 300 kg khô, 600 chai nước mắm các loại, 1.000 hột gà)...".

Tôi còn được biết bà con ở Lâm Đồng cũng liên tục gửi rau củ xuống, cá từ Quảng Bình vào rồi đội nhóm thiện nguyện ở nhiều nơi như Hà Nội, Đồng Nai, Khánh Hòa... đã và đang gom góp để cùng chung sức với Sài Gòn. 

Nhiều hay ít, tiền tỷ hoặc bạc triệu và từng mớ rau, con cá, quả trứng... sẽ là nguồn động viên rất lớn cho TP.HCM trong lúc này. Sáng nay Hà Tĩnh, tỉnh chưa giàu vừa gửi 2 tỉ đồng để TP.HCM chăm lo cho người dân đang sống giãn cách vì dịch Covid-19; Đắk Lắk gửi vào 15 tấn rau, củ, quả, Vĩnh Long gửi lên 10 tấn nông sản... Tôi cũng được biết Tây Ninh đã gửi tặng TP.HCM 1 tỷ đồng mua vắc xin. 

Đọc những dòng tin ấy tôi nghĩ như nhà có chuyện, đang gặp khó khăn anh em chòm xóm mỗi người một tay, có gì góp nấy đỡ đần nhau để cho những ngày giãn cách này như ngắn lại!

Giãn cách rồi sẽ sớm qua đi, nhưng những tấm lòng như thế, tình người như vậy chắc chắn vẫn ở lại với TP.HCM. Tôi thấy thanh niên Quảng Bình gom từng con cá bà con ngoài đó chung tay gửi vào hay nhà có mớ rau, ít quả trứng, mấy kí khoai của nông dân Long An, Lâm Đồng, Đồng Tháp góp ghém gửi lên. Giá trị có thể không quá lớn nhưng nghĩa cử thật đáng trân trọng trong lúc khó khăn này. 

{keywords}
Hơn 100 tấn rau củ, quả là tấm lòng của người dân tỉnh Lâm Đồng gửi đến tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19 và các khu cách ly tại TP.HCM.

Tôi vẫn thường tham gia các chuyến cứu trợ ngoài Trung hay phía Bắc mỗi khi bão lũ ập về, thiên tai đổ xuống. Tôi cũng hay nghe bà con mỗi khi nhận chút quà của người dân TP.HCM gom góp gửi ra nói lời cảm ơn chân thành hoặc bảo rằng người TP tốt bụng quá. Hôm nay tôi lại được nói những lời này với đồng bào mình từ Bắc đến Trung, lên Tây Nguyên và ở ĐBSCL. Tôi vui không chỉ vì những món hàng, khoản tiền thiết thực “của ít lòng nhiều” mà trong lúc này đây thấy rõ nghĩa đồng bào của “người trong một nước cũng thương nhau cùng”. 

Những lúc thế này, ủng hộ hỗ trợ, giúp đỡ dù ít hay nhiều, dẫu Bắc hay Trung, Nam, của người dân tỉnh thành bạn hay bất cứ doanh nghiệp lớn nhỏ nào tôi đều thấy đáng trân trọng và muốn ngỏ lời cảm ơn của cá nhân mình, không nhân danh ai và cái gì cả . Với TP lớn và giàu nhất nước thì có khi con cá, mớ rau, tiền bạc hay nhân lực, vật lực lại mang tính chất động viên cổ vũ tinh thần kề vai sát cánh nhiều hơn. 

15 ngày nữa rồi sẽ qua nhanh, những ngày tháng này sẽ còn đọng lại cả những thứ không ai muốn lẫn những điều tốt đẹp như tấm lòng của bà con cả nước, luôn kề vai sát cánh để TP.HCM không cảm thấy đơn độc và như tiếp thêm sức lực trọng cuộc chiến chống Covid 19 còn quá nhiều gian nan. Giãn cách dù nghiêm ngặt thế nào, khó khăn ra sao rồi cũng sẽ qua. Riêng tình người ấm áp như thế sẽ vẫn ở lại thành phố này.  

Hà Phan

Có lẽ Sài Gòn thực sự nghỉ ngơi...

Có lẽ Sài Gòn thực sự nghỉ ngơi...

Vậy là hôm nay Sài Gòn bước vào 15 ngày thật đặc biệt…