XEM CLIP:

Sáng nay, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đã thông tin về việc 2 xe y tế của Sở này chở 4 du khách Anh ra sân bay Đà Nẵng để bay về Hà Nội chiều 11/3.   

Trước đó, khoảng 16h15 chiều 12/3, xe biển số xanh 92A-006.38 và biển số trắng 92DA-0016 chở theo 4 du khách Anh đến sân bay Đà Nẵng.

Trong đó, có 2 người từng đi trên chuyến bay VN163 từ Hà Nội vào Đà Nẵng ngày 2/3, cùng với 2 du khách Anh dương tính Covid-19 (ca 22 và 23).

{keywords}

2 xe Sở Y tế tỉnh Quảng Nam chở 4 hành khách Anh ra sân bay Đà Nẵng

Theo quy định thì những người này buộc phải cách ly, theo dõi 14 ngày nhưng lại được đưa ra sân bay để bay đi Hà Nội trên chuyến bay của hãng Vietnam Airlines, sau đó để trở về Anh. 

Tuy nhiên, khi hay tin các du khách này có tên trong danh sách bay cùng chuyến với người dương tính với Covid-19, hãng hàng không đã từ chối bay.

Trong số 4 du khách này có 2 người có biểu hiện sốt và run nên các cơ quan quản lý tại sân bay buộc phải can thiệp. 

Ngành y tế Đà Nẵng cũng được cử đến sân phòng trường hợp 4 hành khách bị bỏ lại.

Trước sự việc này, các cơ quan chức năng tại sân bay quốc tế Đà Nẵng đã buộc xe chở các du khách này quay trở lại Quảng Nam. Sân bay phải xịt khử trùng sau khi 4 du khách xuất hiện và rời đi.

Sáng nay, ông Nguyễn Văn Văn, Phó GĐ Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, 2 ô tô 92A-006.38 (xe biển xanh) và 92DA-0016 (xe biển trắng) thuộc Trung trâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Nam.

“4 du khách đưa ra sân bay Đà Nẵng quay lại đêm qua nằm trong nhóm 40 du khách đang được cách ly tại Quảng Nam”, ông Văn cho hay.

Quy định mới phải tạo điều kiện khi du khách có nhu cầu...

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hải, GĐ Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, nhóm 4 hành khách Anh đã được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Hai, GĐ Sở Y tế tỉnh Quảng Nam lý giải xe y tế tỉnh này chở du khách đang cách ly ra sân bay Đà Nẵng

“Theo quy định mới của Bộ Y tế, đối với những người người nước ngoài khi có kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 và họ có nhu cầu về nước thì mình sẽ tạo điều kiện cho họ bay về nước.

Tuy nhiên khi ra sân bay Đà Nẵng, thì có một du khách nữ bị mệt, cao huyết áp nên không thể bay. Đơn vị mới đưa họ về nghỉ ngơi, lúc nào khỏe mới có thể bay được”, ông Hai lý giải.

Trước đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Quảng Nam, đã cách ly, lấy mẫu xét nghiệm nhóm 40 hành khách. Trong đó, 33 du khách (32 quốc tịch Anh, 1 Quốc tịch Ba Lan) đi cùng chuyến bay VN0054 cùng với bệnh nhân nhiễm thứ 17 và 7 người đi cùng nhóm người trên đến Quảng Nam tham quan du lịch.

Ngày 9/3, Quảng Nam công bố kết quả xét nghiệm, cho thấy 38/40 trong nhóm du khách âm tính, 2 người dương tính Covi-19. 

Du khách Anh đầu tiên mắc Covid-19 tại Quảng Nam là nam bệnh nhân 49 tuổi, lưu trú tại khách sạn Nam Hải Điện (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam).

Trường hợp thứ 2 là một bệnh nhân nam, 58 tuổi, lưu trú tại khách sạn Boutique (Hội An).

Lê Bằng - Nguyễn Hiền

Du khách cùng 2 người Anh nhiễm Covid-19 ra sân bay Đà Nẵng phải quay lại

Du khách cùng 2 người Anh nhiễm Covid-19 ra sân bay Đà Nẵng phải quay lại

Các cơ quan chức năng tại sân bay quốc tế Đà Nẵng đã buộc xe chở các du khách này quay trở lại Quảng Nam trong đêm. Sân bay Đà Nẵng phải xịt khử trùng sau khi 4 du khách rời đi.