- Giám đốc, hiệu trưởng đến 60 tuổi có thể nghỉ làm lãnh đạo nhưng vẫn tiếp tục làm việc như chuyên gia và hưởng lương chuyên gia.

Ông Bùi Sỹ Lợi, Phó chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Quốc hội đề xuất như vậy trước lo ngại kéo dài tuổi hưu thì cán bộ quản lý lo giữ ghế.

{keywords}

Tăng tuổi hưu phải tính toán đến lao động trẻ chưa có việc làm

Nên tính toán tăng tuổi hưu theo từng lĩnh vực

Tại buổi toạ đàm về tăng tuổi nghỉ hưu do Cổng thông tin Chính phủ tổ chức hôm qua, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Phạm Minh Huân cho biết: Việc tăng tuổi nghỉ hưu phải đặt vấn đề tại thời điểm này, và nếu Chính phủ trình Quốc hội vào năm 2017 thì phải đến năm 2020 mới bắt đầu áp dụng.

Nhận định việc tăng tuổi hưu là cần thiết, nhưng ông Bùi Sỹ Lợi nói, phải tính toán cân đối cũng như xác định thời điểm, đối tượng điều chỉnh và tăng như thế nào cho phù hợp.

Việc tăng tuổi hưu ngoài căn cứ vào điều kiện kinh tế xã hội của đất nước và áp lực cung - cầu thì trường lao động lớn thì cũng phải căn cứ vào điều kiện sức khoẻ.

Theo Thứ trưởng Huân, phương án chung sẽ đề xuất điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của nam tăng lên 62, nữ tăng lên 58 tuổi (hoặc 60). Ngành nghề nặng nhọc, độc hại, lao động trực tiếp thì giữ nguyên.

Đồng quan điểm chưa bàn tới việc tăng tuổi hưu đối với lao động nặng nhọc, độc hại và lao động trực tiếp, lao động bị suy giảm khả năng lao động, ông Bùi Sỹ Lợi nhấn mạnh, chỉ nên tăng tuổi nghỉ hưu ở những ngành nghề được cải thiện điều kiện lao động, có môi trường làm việc tốt hơn đảm bảo sức khỏe cho người lao động.

"Phương án tăng tuổi hưu phải khắc phục được tình trạng chảy máu chất xám, lãng phí nguồn lực chất lượng cao và nguồn lực lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật" - ông nói. 

Đồng thuận với việc tăng tuổi hưu, nhưng ông Lợi băn khoăn khi cử nhân ra trường chưa có việc làm, đây cũng là vấn đề phải tính kỹ.

Tăng tuổi hưu nên thôi làm quản lý

Theo ông Lợi, khi Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh tuổi nghỉ hưu cần phải tách tuổi nghề với tuổi đời, tạo điều kiện để người lao động có thêm thời gian đóng BHXH, tăng mức hưởng khi nghỉ hưu.

“Tôi 60 tuổi nghỉ hưu, nhưng sức khỏe còn tốt, tôi vẫn làm đến 65 thì cần tạo điều kiện cho tôi đóng BHXH thêm 5 năm để về hưu tôi đỡ phải dựa dẫm vào con cái.

Hay thực tế hiện nay ca sĩ và diễn viên xiếc 40 tuổi đã về nghỉ nhưng họ chưa nghỉ hẳn mà vẫn làm việc đến 60 nên chính sách cũng cần tạo điều kiện cho họ tham gia bảo hiểm xã hội”, ông Lợi đề xuất.

Đối với cán bộ quản lý, ông Lợi cho rằng, việc tính toán tăng tuổi nghỉ hưu phải đi theo hướng kéo dài thời gian công tác nhưng thôi giữ chức vụ lãnh đạo.

Giám đốc, hiệu trưởng nếu có năng lực thì đến 60 tuổi có thể nghỉ làm lãnh đạo nhưng vẫn tiếp tục làm việc như chuyên gia và hưởng lương chuyên gia cao cấp.

Vũ Điệp