- Thiếu tướng Lê Đông Phong, giám đốc Công an TP.HCM cho hay, trộm, cướp giật trên địa bàn TP hàng năm có tỉ lệ cao nhưng năm nay hai loại tội phạm này giảm.

Tại phiên chất vấn của HĐND TP.HCM sáng nay, Giám đốc Công an TP Lê Đông Phong trả lời chất của ĐB về phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Báo cáo tình hình năm 2015, ông nhấn mạnh Công an TP liên tục mở các đợt cao điểm tấn công tội phạm để giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo cho các sự kiện lớn rọng đại của đất nước trên địa bàn TP an toàn.

{keywords}

Giám đốc Công an TP.HCM Lê Đông Phong

Đã xảy ra hơn 6.000 vụ tội phạm, so với năm 2014 giảm, tính trên 10 ngàn dân có trung bình 6,9 vụ, xử lý án nghiêm trọng đạt 91%, phá 7 băng tội phạm có tổ chức. 

Đánh giá tình hình chung, năm nay ghi nhận giảm cả số vụ và tính chất vụ việc, kiềm chế, phá nhiều băng nhóm có tổ chức. Phân tích trên cơ cấu 13 loại tội phạm trên địa bàn TP thì có 9 loại tội phạm giảm, trong đó có 4 loại tội phạm giết, cướp, cướp giật, trộm cắp.

Thiếu tướng Lê Đông Phong đánh giá 4 loại tội phạm trên thường dễ gây chấn động, bất an trong xã hội. Do đó, Công an TP đã tập trung với nhóm tội phạm này. Ông khẳng định, tội phạm trộm, cướp giật hàng năm cao nhưng năm nay, hai loại tội phạm này đã giảm.

Trong khi đó, nhóm tội phạm tăng có tội phạm chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích do mâu thuẫn xã hội bột phát phát sinh, tội phạm hiếp dâm. Về cơ bản, ngành đã đảm bảo công tác gìn giữ an ninh trật tự xã hội ổn định, góp phần thực hiện các mục tiêu xã hội của TP.

Có đối phó nguy cơ khủng bố?

ĐB Trần Văn Thiện chất vấn thời gian qua, xung đột quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ căng thẳng, Nga khuyến cáo cán chuyển hướng người dân đến khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam để du lịch. Phía Nga đã làm việc với VN về việc chuẩn bị đón 4 triệu khách Nga đến Đông Nam Á.

{keywords}
ĐB Trần Văn Thiện

Đánh giá đây là cơ hội cho ngành du lịch VN nói riêng, TP.HCM nói riêng và mong muốn ngành du lịch TP có kế hoạch chuẩn bị đón cơ hội này, song ông cũng chất vấn về sự chuẩn bị cho nguy cơ khủng bố, gìn giữ trật tự an toàn cho tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

Thiếu tướng Lê Đông Phong khẳng định mối đe dọa là thực tế. Trước nguy cơ ở bên ngoài, ngành công an TP tăng cường củng cố, rà soát các phương án phòng, chống khủng bố, tập trung nâng cao năng lực nghiệp vụ chuyên trách, tham mưu Thành ủy việc bảo vệ an ninh trật tự nói chung có nội dung chống khủng bố.

Ông khẳng định, cùng với xây dựng thế trận an ninh nhân dân, nâng cao năng lực lực lượng chuyên trách, công an TP chủ động nắm tình hình từ xa, nhiều hướng đề phòng hiệu quả. thực hiện vai trò chủ công của mình cùng giữ vững an toàn môi trường đầu tư, đời sống an lành cho người dân thành phố.

{keywords}
Công an TP chủ động nắm bắt tình hình từ xa, nhiều hướng

Một trong những lực lượng hỗ trợ công TP đảm bảo kết quả gìn giữ an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn TP được Thiếu tướng Lê Đông Phong nêu bật là lực lượng bảo vệ dân phố. Ông cho biết, đây là lực lượng an ninh nòng cốt ở cơ sở phối hợp cùng công an. 

Trong 2015, các địa bàn tổ chức lực lượng này đã tiến hành 84229 lượt tuần tra, tham gia bắt 549 vụ cướp, 639 đối tượng, thu hồi tài sản gần 400 triệu đồng.

Minh họa điều ông Phong nêu, Chủ tịch quận 12 Lê Trương Hải Hiếu cho biết, địa bàn quận này thuộc vùng ven TP có diện tích lớn, quy mô dân cư lớn, đặc biệt là dân cư lao động tự do nhiều. 

Chỉ riêng trong năm 2015, quận này gia tăng 6.000 hộ với 20 nghìn dân, 75% đối tượng hình sự lưu động từ quận huyện khác đến quận 12.

Nhưng cùng lực lượng công an, bảo vệ dân phố đã tham gia tuần tra trên 44 nghìn lượt, cung cấp thông tin 942 vụ việc, trực tiếp tiếp xúc 728 trường hợp, cùng nhân dân bắt 67 vụ cướp, giao công an, bắt 179 đối tượng. 

{keywords}
Chủ tịch quận 12 Lê Trương Hải Hiếu

Trên 70% vụ cháy tại địa phương do lực lượng bảo vệ dân phố xử lý trước khi lực lượng chuyên nghiệp đến.

Dân alo chất vấn chính quyền

Trong ít phút cuối phiên chất vấn sáng, Chủ tịch HĐND TP lệnh cho kết nối với điện thoại của người dân gọi thẳng trực tiếp đến kỳ họp để chất vấn trực tiếp vấn đề quan tâm.

Một người dân ở quận 11 hoan nghênh chính quyền TP đã tổ chức xây dựng cầu vượt quanh nút đường 3/2, Ngô Quyền để giao thông thông thoáng. Nhưng sự thông thoáng không được bao lâu thì lại xuất hiện trở ngại về kẹt xe cũng ở chính trục này, nhất là giờ cao điểm các trường học tan.

Một người dân quận 2, tên Bạch Tuyết phản ánh con đường quy hoạch trước nhà đã được phê duyệt từ cách đây 12 năm. Theo quy hoạch, đường mở 20 mét, sau điều chỉnh còn 12 mét nhưng đã treo đến 12 năm nay. 

{keywords}

Bà muốn hỏi Giám đốc Sở GTVT, TN&MT, Quy hoạch Kiến trúc chừng nào con đường được làm dứt điểm.

Xuân Linh - Đinh Tuấn