- Thiếu tướng Đoàn Duy Khương cho rằng, trong khi phá dỡ bậc tam cấp, một số đơn vị đã cứng nhắc, phá dỡ không căn cứ vào lịch sử tồn tại, phá dỡ không thông báo trước...

Phát biểu tại hội nghị giao ban trực tuyến TP HN quý I/2017 triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2017 sáng nay, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP đã báo cáo kết quả 20 ngày ra quân xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng lòng đường, hè phố và các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn TP.

{keywords}
Giám đốc Công an TP Hà Nội phát biểu tại hội nghị giao ban

Báo Hà Nội mới dẫn lời Thiếu tướng Đoàn Duy Khương cho hay, kết quả có nhiều chuyển biến tích cực. Tình trạng chiếm dụng lòng đường, hè phố để kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện giảm rõ rệt. Việc sắp xếp phương tiện đã gọn gàng, đúng nơi quy định.

Các cửa hàng không còn bày bán hàng hoá ra hè phố, lòng đường. Các bục bệ, mái che, mái vẩy vi phạm hành lang giao thông, gây mất mỹ quan đô thị đã được người dân và các lực lượng chức năng phá dỡ, tháo dỡ, bảo đảm "đường thông, hè thoáng"...

Tuy nhiên, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương nhận định, mặc dù tình hình trật tự ATGT, trật tự đô thị đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng kết quả chưa bền vững, còn nhiều điểm phức tạp. Một số đơn vị còn thực hiện chưa đúng với chủ trương của TP, một số việc thực hiện cứng nhắc, thiếu trách nhiệm, gây dư luận, phản ứng trong xã hội.

Điển hình như trong khi phá dỡ bậc tam cấp, một số đơn vị đã cứng nhắc, phá dỡ không căn cứ vào lịch sử tồn tại điểm vi phạm, thực tế địa bàn, phá dỡ không thông báo trước cho nhân dân để họ có sự chuẩn bị hoặc tự tháo dỡ... 

Điều này đã gây khó khăn cho một số hộ dân trong sinh hoạt. Các xã Cẩm Yên (huyện Thạch Thất) và Đức Thượng (huyện Hoài Đức) đã cứng nhắc trong việc giải quyết hành lang hè phố, chặt bỏ hết cây xanh bên đường. 

Cứng nhắc kẻ vạch vôi 

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương cũng cho rằng, có việc cứng nhắc trong kẻ vạch vôi trên hè phố, giải quyết vi phạm trật tự đô thị tại các tuyến phố lớn; chưa tập trung làm các tuyến phố nhỏ, ngõ, ngách dẫn đến phức tạp về trật tự đô thị tại khu vực này.

{keywords}
Việc kẻ vạch vôi cứng nhắc

Tình trạng chiếm dụng hè phố, lòng đường để kinh doanh buôn bán, trông giữ xe mặc dù đã giảm rõ rệt nhưng vào giờ cao điểm buổi sáng (từ 6h30 đến 8h), buổi trưa (từ 11h30 đến 13h) và chiều tối (từ 17h đến 20h), các quán hàng ăn uống chiếm dụng hè phố vẫn nhiều.

Nhiều trụ sở cơ quan, đơn vị vẫn tự ý để xe trên hè, lòng đường. Tình trạng mái che, mái vẩy, bục, bệ trên hè phố gây mất trật tự đô thị vẫn chưa được giải quyết triệt để. Việc kiểm tra, xử lý hàng quán kinh doanh sau 24h chưa quyết liệt....

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương cho hay, nguyên nhân là do nhu cầu để phương tiện rất lớn nhưng cơ sở hạ tầng TP còn chưa đáp ứng. Trong quá trình xử lý, nhiều ý kiến cho rằng, thành phố cũng như các quận, huyện chưa quan tâm nghiên cứu nơi để xe.

Một số đơn vị chưa làm tốt công tác điều tra cơ bản, còn nóng vội, chuẩn bị thiếu bài bản dẫn đến thực hiện các bước chưa đúng với chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP...

"Còn một số người dân chưa nhận thức rõ chủ trương của TP nên chưa tham gia hưởng ứng tích cực, thậm chí còn gây khó khăn cho các lực lượng tuyên truyền, xử lý. Một số người vì lợi nhuận vẫn cố tình vi phạm" - Thiếu tướng Đoàn Duy Khương nêu rõ.

Theo đó, ông đề nghị các đơn vị, tổ chức quán triệt thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 01 của Ban chỉ đạo 197 TP và chủ trương của UBND TP, không để xảy ra sai phạm, gây phản cảm, phản tác dụng. 

Ban chỉ đạo 197 các quận, huyện phải căn cứ vào tình hình thực tế, đặc điểm địa bàn để nghiên cứu các giải pháp giải quyết trật tự đô thị phù hợp hơn, không cứng nhắc, nhất là liên quan đến việc phá dỡ bục bệ, bậc tam cấp, kẻ vạch sơn trên hè phố...

Gặp Thiếu tướng về hưu 26 năm đi đòi vỉa hè

Gặp Thiếu tướng về hưu 26 năm đi đòi vỉa hè

26 năm qua, Thiếu tướng Phạm Ngọc Nghinh (nguyên PGĐ Học viện Quốc phòng) đã gõ cửa khắp nơi yêu cầu di dời hai ki-ốt lấn chiếm vỉa hè.

Nữ chủ tịch phường đóng phạt giúp người hàng rong chiếm vỉa hè

Nữ chủ tịch phường đóng phạt giúp người hàng rong chiếm vỉa hè

Nghe người bán hàng rong nói không có tiền đóng phạt vi phạm lấn chiếm vỉa hè, nữ chủ tịch phường ở quận Bình Tân (TPHCM) tự lấy tiền túi cho người này đóng phạt.

Máy xúc, cần cẩu ra quân, ngổn ngang đại công trường dẹp vỉa hè

Máy xúc, cần cẩu ra quân, ngổn ngang đại công trường dẹp vỉa hè

Máy xúc, cần cẩu, khoan cắt bê tông... ra quân giành lại vỉa hè, đào tung các công trình lấn chiếm khiến hè phố Hà Nội như đại công trường.

Dẹp 'vỉa hè' trong công tác cán bộ

Dẹp 'vỉa hè' trong công tác cán bộ

Vỉa hè đường phố hanh thông, người dân có đường đi bộ; bổ nhiệm cán bộ đúng cách, sẽ tạo cơ hội, mở đường cho bậc hiền tài.

Hà Nội cấm chặt cây xanh khi dẹp vỉa hè

Hà Nội cấm chặt cây xanh khi dẹp vỉa hè

Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã giám sát chặt chẽ, nghiêm cấm việc tự dịch chuyển cây xanh khi xử lý vi phạm.

Dẹp vỉa hè, người Hà Nội tự phá cửa nhà

Dẹp vỉa hè, người Hà Nội tự phá cửa nhà

Nhiều nhà trên phố Hào Nam đã phá bỏ cửa nhà lấn vỉa hè, xây lại bậc tam cấp thụt vào bên trong.
Điều máy xúc dẹp hàng loạt 'điểm nóng' vỉa hè Hà Nội

Điều máy xúc dẹp hàng loạt 'điểm nóng' vỉa hè Hà Nội

Sáng nay, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, HN tiến hành đưa máy cẩu dẹp hàng loạt điểm nóng lấn chiếm vỉa hè trên địa bàn.

P.V