Như VietNamNet đã đưa tin, Tổ công tác của Sở Y tế tỉnh TT-Huế đang xác minh thông tin phản ánh của một doanh nghiệp về những dấu hiệu khuất tất tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh TT-Huế.

{keywords}
Trung tâm kiểm soát bệnh tật TT-Huế.

Trước đó, một công ty chuyên kinh doanh dược liệu và công nghệ y tế có trụ sở ở TP Huế phản ánh tới báo chí và cơ quan chức năng những dấu hiệu sai phạm trong đấu thầu mua sắm vật tư, hóa chất, trang phục phòng chống dịch Covid-19 do CDC TT-Huế thực hiện.

Được biết, 13/9, UBND tỉnh TT-Huế ban hành quyết định 2252 về việc phê duyệt danh mục, kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu mua sắm vật tư, hóa chất, trang phục phòng chống dịch Covid-19 trong trường hợp khẩn cấp.

Việc mua sắm đợt này gồm 8 gói thầu, hình thức lựa chọn nhà thầu là chỉ định thầu rút gọn. Chủ đầu tư thực hiện việc mua sắm là CDC TT-Huế với tổng mức đầu tư gần 19 tỷ đồng bằng nguồn vốn sự nghiệp y tế năm 2021.

Điều đáng nói, sau khi có kết quả đấu thầu, CDC tỉnh TT-Huế bị Công ty kinh doanh dược liệu và công nghệ y tế Đ.T. tố có nhiều khuất tất, vi phạm.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo của công ty này cho biết, ngoài việc CDC tỉnh TT-Huế không gửi thông báo mời để đàm phán về giá, cấu hình vật tư phòng chống dịch Covid-19, chủ đầu tư còn đưa giá sàn của một số trang thiết bị quá thấp so với giá trị thực tế thị trường nhằm mục đích loại doanh nghiệp.

“Như với bộ bộ áo quần chống dịch thương hiệu Danameco với giá sàn 84.000 đồng/bộ thì nhà sản xuất không thể cung ứng được, huống gì các đơn vị kinh doanh.

Trên cổng thông tin của Bộ Y tế không có giá như vậy, đồng thời nhà sản xuất Danameco cũng báo giá là 130.000 đồng/bộ”, vị đại diện Công ty Đ.T. bức xúc.

Cũng theo lãnh đạo công ty này, khi chủ đầu tư ưu tiên lựa chọn nhà thầu có giá thấp nhất, đơn vị này đã có công văn gửi Sở Y tế và CDC tỉnh TT-Huế thông báo về việc đơn vị này có áo quần chống dịch với giá 65.000 đồng/bộ, đảm bảo tiêu chuẩn phòng chống dịch của Bộ Y tế nhưng vẫn không được lựa chọn.

“Họ lấy lý do không chọn vì độ nặng của sợi vải không đảm bảo. Tuy nhiên, độ nặng sợi vải áo quần chống dịch của đơn vị khi so sánh với các nhà cung ứng khác thì tương đương”, đại diện Công ty Đ.T. chia sẻ.

Nói về việc chủ đầu tư điều chỉnh cấu hình các thiết bị y tế chống dịch, đại diện Công ty Đ.T. cho rằng việc điều chỉnh đó không rõ lý do và có dấu hiệu bất thường, khuất tất.

Cụ thể, các bộ trang phục bảo hộ chống dịch cấp độ 4 đã bị thay đổi các thành phần, gồm: Khẩu trang N95:3M - Mỹ đổi thành N95 - Pháp; bao giày Danameco - Việt Nam đổi thành Thời Thanh Bình - Việt Nam; găng tay HTC - Việt Nam đổi thành Merufa - Việt Nam; kính bảo vệ Polison Corporation - Đài Loan đổi thành Sugie - Đài Loan.

Bất ngờ khi bị tố khuất tất

Trao đổi với VietNamNet, ông Hoàng Văn Đức - Giám đốc CDC TT-Huế cho biết, thời điểm bị doanh nghiệp tố cáo khuất tất, ông rất bất ngờ.

“Sau khi nhận thông tin phản ánh từ báo chí và doanh nghiệp, đơn vị đã có báo cáo sự việc cho Sở Y tế. Sau đó, Sở đã thành lập tổ xác minh do Thanh tra sở dẫn đầu, làm việc với đơn vị để đưa ra kết luận cuối cùng về vụ việc.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Y tế, chúng tôi đã cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan đến các gói thầu. Chúng tôi cũng mong đoàn kiểm tra sớm có kết luận để vụ việc được nhìn nhận khách quan, đảm bảo các quy định”, ông Đức cho biết.

Nói về việc doanh nghiệp tố chủ đầu tư thay đổi cấu hình vật tư phòng dịch so với gói thầu trước đó là bất bình thường, có dấu hiệu khuất tất, ông Đức cho biết, gói thầu do Sở Y tế làm chủ đầu tư vào tháng 4 là đấu thầu rộng rãi qua mạng.

Sau đó, vì tình hình dịch Covid-19 phức tạp và công tác phòng, chống dịch cấp bách, CDC TT-Huế đã tham mưu tỉnh để xin xây dựng gói thầu với cơ chế mua sắm là chỉ định thầu rút gọn.

Sau khi được UBND tỉnh TT-Huế phê duyệt, CDC đã gửi thư mời thầu đến các nhà thầu hiện có trên địa bàn. Đơn vị đã cho đăng thông tin lên cổng thông tin để các nhà thầu biết và tham gia.

“Hình thức mua sắm trực tiếp thì chịu ảnh hưởng mua sắm theo gói thầu trước đó của Sở Y tế. Theo đó, CDC phải mua ngay nhà thầu vừa trúng thầu với cấu hình, giá vừa trúng thầu.

Riêng hình thức chỉ định thầu rút gọn trong tình huống chống dịch cấp bách thì không bị ràng buộc điều đó. Chúng tôi chỉ ưu tiên những nhà thầu đảm bảo giá thấp nhất, không có sự thiên vị đơn vị nào khi áp dụng hình thức chỉ định thầu”, ông Đức nhấn mạnh.

Quang Thành

Giám đốc CDC Thừa Thiên-Huế bị tố khuất tất trong đấu thầu

Giám đốc CDC Thừa Thiên-Huế bị tố khuất tất trong đấu thầu

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa bị một công ty dược tố cáo, có dấu hiệu khuất tất trong việc đấu thầu vật tư y tế phục vụ phòng chống dịch Covid-19.