- Ông Giám đốc Bệnh viện thừa nhận, với hồ sơ, bệnh án khống, Bệnh viện đã quyết toán khống hơn 27 tỷ đồng của VNPT, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước...

Cơ quan CSĐT, Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố các bị can Trương Anh Kiệt (SN 1959, ở TP. HCM, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bưu Điện), Phạm Văn Sửu (SN 1965, ở TP. HCM, nguyên Kế toán trưởng Bệnh viện Đa khoa Bưu Điện) và Trương Bích Nguyệt (SN 1962, ở Kiên Giang, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Bưu điện) về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo điều 281, BLHS.

Theo kết luận điều tra, Bệnh viện Đa khoa Bưu Điện là đơn vị y tế sự nghiệp có thu thuộc Tập đoàn Bưu Chính Viễn Thông (VNPT), có trụ sở tại quận 10, TP. HCM.

Bệnh viện là đơn vị tự chủ về tài chính, nguồn thu chủ yếu là tiền viện phí, bảo hiểm y tế và kinh phí cấp hỗ trợ của VNPT cho đối tượng là cán bộ thuộc biên chế VNPT.

Trong quá trình quản lý, điều hành bệnh viện, ông Kiệt cùng bà Nguyệt và ông Sửu đã lợi dụng việc các đoàn cán bộ của các đơn vị đến bệnh viện khám rồi về trong ngày để lập khống hồ sơ, bệnh án, kê khống ngày điều dưỡng, điều trị nội trú để lập báo cáo thực hiện chỉ tiêu chuyên môn và báo cáo tài chính nhằm quyết toán khống của VNPT hơn 27 tỷ đồng kinh phí tại Cơ sở 2 của Bệnh viện Đa khoa Bưu điện.

Ông Trương Anh Kiệt khai, việc ông ta lập khống hồ sơ, bệnh án, nâng khống ngày điều dưỡng, điều trị nội trú để rút tiền của VNPT là có chủ trương do chính ông ta chỉ đạo, được thống nhất thực hiện trong toàn bệnh viện.

Hình thức chỉ đạo thể hiện tại các quyết định giao chỉ tiêu kế hoạch chuyên môn cho từng năm do chính ông Kiệt ký giao cho các khoa, chỉ tiêu này là quá cao, không đúng thực tế khả năng của các khoa.

Trong các cuộc họp, tuy ông Kiệt không nói thẳng là lập khống hồ sơ bệnh án để rút tiền của tập đoàn, nhưng tại các cuộc họp này, ông Kiệt yêu cầu các khoa phải hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đã giao.

Ông Kiệt cũng thừa nhận, trong các năm 2009, 2010 và 2011, các khoa tại cơ sở 2, Bệnh viện đã lập khống tổng số 13.077 hồ sơ bệnh án điều dưỡng, điều trị nội trú, tương ứng với 131.960 ngày khống.

Việc lập khống hồ sơ, bệnh án này là sai, mục đích là để rút tiền hỗ trợ của VNPT, sử dụng vào các hoạt động chung của bệnh viện, trong đó có ông Giám đốc.

Ông Kiệt cũng thừa nhận, với hồ sơ, bệnh án khống nêu trên, Bệnh viện đã quyết toán khống hơn 27 tỷ đồng của VNPT, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước.

Toàn bộ hồ sơ quyết toán do Kiệt ký trình VNPT phê duyệt trong 3 năm, ông ta được hưởng lợi qua phần chênh lệch lương là hơn 112 triệu đồng. Ông Kiệt xin chịu trách nhiệm chính về việc làm sai này.

Bà Trương Bích Nguyệt, nguyên Trưởng phòng kế toán tổng hợp bị xác định đã giúp ông Giám đốc trong việc triển khai, thực hiện quyết định giao chỉ tiêu kế hoạch cho các khoa chuyên môn.

Theo lời khai của bà Nguyệt, dù biết việc làm là sai nhưng phải thực hiện theo sự chỉ đạo của Giám đốc.

Ông Phạm Văn Sửu, nguyên Trưởng phòng Kế toán cũng thừa nhận việc lập khống các loại giấy tờ để lấy tiền của VNPT.

  • T.Nhung