- Nếu Việt Nam áp dụng và thực hiện tốt việc bật đèn pha tự động thì có thể giảm được 10% số người chết vì TNGT.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, đèn pha tự động dành cho xe máy đã được áp dụng thành công ở nhiều nước trên thế giới, TNGT ở các nước này đã giảm xuống 25%.

{keywords}

Khi đèn pha xe máy tự động bật sáng sẽ giúp nhận biết được xe máy ở các hướng khác đang di chuyển tới và tránh được các vụ va chạm có thể xảy ra.


Theo ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia thống kê trung bình của các nước trên thế giới áp dụng bật đèn pha tự động đối với xe máy số vụ TNGT giảm được 20%, ở Việt Nam với khoảng 43 triệu xe máy (90% lưu lượng giao thông) nên nếu  áp dụng và số người thiệt mạng vì TNGT chỉ cần giảm được 5% thì đã là con số cực kỳ ấn tượng.

Theo ông Micheal Woodford, Chủ tịch Qũy An toàn đường bộ (SRF), khi đèn pha xe máy tự động bật sáng sẽ giúp nhận biết được xe máy ở các hướng khác đang di chuyển tới và tránh được các vụ va chạm có thể xảy ra. Giải pháp này có hiệu quả ở nhiều nước.

Kinh nghiệm từ một số nước cho thấy sau khi áp dụng bật đèn pha tự động, TNGT do va chạm với xe máy đã giảm. Cụ thể, Thụy Điển đã giảm 10%, Malaysia giảm 20% và  Nhật Bản giảm 40%, TNGT đâm trực diện giảm 26%.

Ông Đặng Việt Hà, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết: Cục sẽ nghiên cứu đưa vào sửa đổi các tiêu chuẩn, quy chuẩn. Tuy nhiên cần thí điểm cho người dân quen với việc này và cũng cần có thời gian để nhà sản xuất chuẩn bị, sự phối hợp của các cơ quan liên quan để đưa công nghệ này vào cuộc sống.

Ông Trần Hữu Minh cũng nêu thực tế hiện nay tại Việt Nam mới chỉ có số ít xe công nghệ mới được nhập về có thể tự động bật không phải tắt mở như các dòng xe cũ. Tuy nhiên vấn đề quan trọng là cần phải tuyên truyền để người dân thấy được vai trò của việc bật đèn pha đối với việc bảo vệ an toàn khi tham gia giao thông.

Thiếu tướng Nguyễn Minh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho rằng, hiện Việt Nam có trên 43 triệu xe mô tô, xe máy nhưng tập trung nhiều ở hai thành phố lớn.Vì vậy cần nghiên cức kỹ về điều kiện thời tiết để không làm tăng nhiệt độ, cần thực hiện thí điểm trước đối với xe phân khối lớn ở một địa phương cụ thể.

Theo ông Khuất Việt Hùng cho rằng, đây là giải pháp khá đơn giản, vấn đề chính là triển khai thực hiện. Nếu chúng ta thấy điều này cần thiết thì phải làm ngay, nếu giảm được 10% số người chết vì TNGT do xe máy ở Việt Nam, tức là chúng ta sẽ giảm mỗi năm khoảng 500-600 người chết vì TNGT.

Vũ Điệp