- Các đối tượng giả làm cảnh sát, sử dụng các đầu số điện thoại Trung Quốc gọi đến thuê bao của bị hại, yêu cầu họ rút hết tiền tiết kiệm, tiền gửi trong các tài khoản để gửi vào tài khoản do chúng chỉ định.

Theo điều tra, trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 12/2014, tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xảy ra hàng loạt vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng viễn thông.

Các đối tượng đã sử dụng các đầu số điện thoại Trung Quốc gọi đến thuê bao của bị hại, yêu cầu họ rút hết tiền tiết kiệm, tiền gửi trong các tài khoản để gửi vào tài khoản do chúng chỉ định, nhằm kiểm tra tiền trong sạch hay không và hứa chuyển trả trong vòng 24h.

Để tỏ ra hợp tác với “cơ quan điều tra”, muốn chứng minh mình không liên quan đến hoạt động tội phạm rửa tiền, buôn ma túy…, nhiều người bị hại đã ngoan ngoãn làm theo.

Một số tiền lớn đã được những người nhẹ dạ chuyển cho bọn tội phạm.

{keywords}
Các đối tượng tại cơ quan công an

Theo cơ quan điều tra, khoảng gần cuối tháng 6/2014, bà Huỳnh Thị Mộng Đ. (37 tuổi, ở thành phố Vũng Tàu) bị một nhóm lừa đảo giả danh công an gọi điện chiếm đoạt 970 triệu đồng.

Giữa tháng 12/2014, bà Phạm Thị Q., ở thành phố Vũng Tàu cũng bị kẻ gian lừa đảo chiếm đoạt 1,2 tỷ đồng.

Ngày 22/12/2014, một phụ nữ tên Phạm Thị H., cũng ở thành phố Vũng Tàu bị nhóm này gọi điện thoại và nộp vào tài khoản cho chúng hơn 1,5 tỷ đồng.

Theo tài liệu do ngân hàng cung cấp, sau khi nhận được tiền, nhóm tội phạm rút tiền bằng thẻ ATM tại thành phố Móng Cái và huyện Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.

Cơ quan công an xác định nhóm tội phạm hoạt động ở khu vực giáp với biên giới Trung Quốc. Tuy nhiên, do chúng sử dụng đầu số nước ngoài và gọi điện thông qua mạng Internet, không tiếp xúc trực tiếp với những người bán thẻ ATM nên việc điều tra gặp nhiều khó khăn.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định, Lê Thị Ánh (42 tuổi, Quảng Ninh) là người hỗ trợ đắc lực cho hai người đàn ông Trung Quốc thực hiện một loạt các vụ lừa đảo nói trên.

Sau bị bị bắt, Ánh khai, cô ta được hai người đàn ông Trung Quốc thuê làm các công việc chuyển tiền, rút tiền. Cơ quan công an đã thu giữ của Ánh giấy tờ, tài liệu thể hiện thông tin tài khoản ngân hàng, hoá đơn, chứng từ ghi rút tiền, nạp tiền vào nhiều tài khoản, thẻ sim điện thoại, ATM…

Tại nơi thuê phòng của Zheng Ke Xi và Zheng Zhuen, cảnh sát thu được trên 120 chiếc thẻ sim điện thoại, 80 thẻ ATM các loại, máy thiết bị phát sóng.

Zheng Ke Xi thừa nhận được Zheng Zhuen thuê rút tiền tại các cây ATM ở thành phố Móng Cái và trả công 3.000 nhân dân tệ/tháng.

Trong khi đó, Ánh được Zheng Zhuen thuê làm phiên dịch, rút tiền, chuyển tiền... và được trả công 2.000 nhân dân tệ/tháng.

Vụ án đang được tiếp tục làm rõ.

T.Nhung