- Hai ca ghép gan được thực hiện liên tiếp thành công tại Bệnh viện Chợ Rẫy, người hiến gan là con ruột của bệnh nhân. Đây được đánh giá là hai trường hợp nặng nhất có chỉ định ghép gan từ trước tới nay tại bệnh viện này.

Ngày 12/10, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM công bố về hai trường hợp vừa được ghép gan thành công.

Theo bác sĩ Phạm Hữu Thiện Chí, Phó khoa Ngoại – gan mật tụy Bệnh viện Chợ Rẫy, đây là hai trường hợp thứ 5 và thứ 6 và cũng là hai ca nặng nhất từ trước tới nay được ghép gan tại bệnh viện.

{keywords}
Ca ghép gan tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã thành công tốt đẹp. Ảnh: BV cung cấp.

Bệnh nhân thứ nhất là L. T. P. M. (sinh năm 1949, ngụ tại TP.HCM). Bà M. bị ung thư gan, xơ gan giai đoạn cuối, nhiễm viêm gan siêu vi C. Người cho gan là con trai đầu 37 tuổi của bệnh nhân. Nếu không được ghép gan ngay, bác sĩ tiên lượng chỉ trong 1 tuần nữa bà M. sẽ bị suy thận, nguy cơ tử vong khó tránh. Ca phẫu thuật ghép gan cho bà M. kéo dài 12 tiếng đồng hồ.

Bệnh nhân thứ 2 là H. T. (sinh năm 1955, ngụ ở Bến Tre), được chẩn đoán ung thư gan, xơ gan, nhiễm viêm gan siêu vi B. Bệnh nhân T. không hề biết tình trạng gan của mình cho tới khi đi kiểm tra tim mạch, tổng quát mới phát hiện ra gan bị xơ. 

Tế bào gan xơ hóa, hoại tử ngày một nhiều hơn, đứng trước nguy cơ tính mạng bị đe dọa, bệnh nhân đã được chính con trai ruột 32 tuổi tha thiết tình nguyện hiến gan cứu.

Bệnh nhân thứ nhất được ghép gan vào ngày 10/10, còn bệnh nhân thứ 2 được ghép luôn trong ngày 11/10. Tới nay cả hai bệnh nhân đều đã tỉnh táo, ho, cử động tốt. Ca đầu tiên diễn tiến của gan ghép thuận lợi, hôm nay đã được rút máy thở, cai nội khí quản.

“Ghép gan ở người cho sống đã thành công, góp phần lớn trong việc giải quyết gánh nặng về khan hiếm tạng.”, bác sĩ Dư Thị Ngọc Thu – Trưởng đơn vị điều phối ghép tạng tại Bệnh viện Chợ Rẫy nhận định.

Bác sĩ Phạm Thị Ngọc Thảo – PGĐ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, các ca ghép gan này được thực hiện phối hợp với Trung tâm ghép gan Bệnh viện ASAN (Hàn Quốc). Dự kiến, phía Bệnh viện ASAN sẽ tiếp tục hỗ trợ Bệnh viện Chợ Rẫy thêm 30 ca ghép gan nữa, sau đó tự ê kíp của Bệnh viện Chợ Rẫy có thể tự tin thực hiện phẫu thuật độc lập.

Bên cạnh kết quả sức khỏe người nhận gan sau khi ghép, bệnh viện cũng rất nghiêm ngặt, ưu tiên độ an toàn cao nhất đối với người hiến gan.

Từ năm 2012 đến nay, Bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện 6 ca ghép gan, trong đó có 5 ca ghép gan từ người cho sống, một ca ghép gan từ người cho đã chết não.

Bệnh viện cũng đã phối hợp lấy đa tạng và chuyển khối tạng ghép từ hai ca chết não để chuyển ra Hà Nội ghép cho bệnh nhân tại Bệnh viện Việt Đức, ra miền Trung ghép cho bệnh nhân Bệnh viện Trung ương Huế.

Thanh Huyền