Ngày 10/3, trao đổi với P.V VietNamNet, Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang cho biết, cơ quan CSĐT đang hoàn tất hồ sơ, chuyển sang VKSND cùng cấp phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố các bị can trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản “âm mưu dùng 20 tỷ để "chạy" điều động giám đốc công an đi nơi khác”.

{keywords}
Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang. Ảnh: Công an An Giang 

Các đối tượng lừa đảo nhau

Đại tá Đinh Văn Nơi cho biết, thời gian qua, Công an tỉnh An Giang đã tổ chức tấn công, truy vết quyết liệt đối với các loại tội phạm, trong đó có tội phạm buôn lậu, sản xuất hàng gian, hàng giả.

“Lực lượng công an tỉnh đã đánh trúng đối tượng, đánh trúng địa bàn nên các đối tượng đầu nậu phản ứng lại, gom tiền nhờ người tác động “chạy” điều chuyển, nhưng chính chúng lại gặp phải đối tượng lừa đảo", Đại tá Đinh Văn Nơi nói. 

Theo Giám đốc Công an An Giang, các đối tượng trong vụ án này có mối quan hệ quen biết với nhau từ trước.

Trong đó, Trần Trí Mãnh (41 tuổi, ngụ phường Châu Phú A, TP Châu Đốc), Giám đốc Công ty TNHH thương mại và sản xuất Gia Thịnh là đối tượng sản xuất hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng quy mô lớn để bán ra nhiều nơi ở An Giang và các tỉnh, thành.

"Đối tượng thấy lực lượng công an tỉnh tấn công, triệt phá, bắt giữ các đối tượng phạm tội nên bỏ tiền ra với ý định tác động điều chuyển giám đốc công an tỉnh, nhưng gặp kẻ lừa đảo nên không thực hiện được” - ông Nơi thông tin.

{keywords}
Trần Trí Mãnh dùng tiền để tác động điều chuyển Giám đốc công an tỉnh đi nơi khác. Ảnh: Tiến Tầm 

Đại tá Đinh Văn Nơi cho biết, ông “cảm thấy rất bình thường” khi biết các đối tượng có âm mưu này với mình.

“Mục đích, ý đồ của bọn chúng là như thế, nhưng cơ quan CSĐT đã chứng minh đầy đủ đây là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bọn chúng có quen biết, gặp gỡ được ai đâu. Các đối tượng tự bịa đặt ra để lừa đảo nhau”, Đại tá Đinh Văn Nơi nói. 

{keywords}
 
{keywords}
Công an khám xét khẩn cấp kho hàng của Mãnh và thu giữ nhiều tài liệu quan trọng. Ảnh: Tiến Tầm 

Người đứng đầu Công an tỉnh An Giang khẳng định, cơ quan CSĐT sẽ nhanh chóng điều tra các đối tượng có hành vi phạm tội trong vụ án này để toà án xét xử nghiêm.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh An Giang tiếp tục tập trung vào công tác đấu tranh các loại tội phạm mạnh hơn, làm tốt hơn để xã hội bình yên, công bằng, trật tự an ninh được đảm bảo... 

Trùm sản xuất hàng giả chi 20 tỷ "chạy điều chuyển" Giám đốc công an

Theo điều tra ban đầu, Trần Trí Mãnh là ông “trùm” sản xuất, buôn bán hàng giả như phụ tùng xe máy và dầu nhớt.

Thời gian gần đây, Công an tỉnh An Giang quyết liệt tổ chức tấn công, truy bắt các đối tượng liên quan đến tệ nạn xã hội, ma túy, hình sự, đặc biệt là những kẻ buôn lậu, hàng gian, hàng giả.

Nhiều đối tượng đã liên hệ với Mãnh và giao cho gã tìm người có thể dùng tiền nhằm tác động đến cơ quan có thẩm quyền điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang đi nơi khác để dễ dàng thực hiện các hoạt động bất chính.

{keywords}
Các nghi can Cảnh, Trọng, Quý, Tâm tại cơ quan công an. Ảnh: Công an An Giang

Mãnh liên hệ với Đào Ngọc Cảnh (74 tuổi, ngụ quận Thanh Khê, Đà Nẵng) để thực hiện việc làm nói trên. Mãnh và Cảnh có mối quan hệ từ trước. Sau khi nghe Mãnh trình bày, Cảnh liên hệ với Ngô Văn Trọng (48 tuổi, ngụ TP Đà Nẵng), Vũ Văn Quý (ngụ quận 3, TP.HCM) và Hoàng Thị Tâm (54 tuổi, ngụ Hà Nội) để bàn mưu thực hiện.

Qua nói chuyện, Quý khẳng định có mối quan hệ để thực hiện được âm mưu nói trên. Giữa tháng 1/2021, Cảnh, Trọng, Quý, Tâm đến An Giang gặp Mãnh.

Sau khi bàn bạc, cả nhóm thống nhất sẽ thực hiện âm mưu tác động để điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang đi địa phương khác với giá 20 tỷ đồng. Mãnh chuyển trước vào tài khoản của Tâm 10 tỷ đồng và được hứa trong 3 ngày sẽ có quyết định điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang đi nơi khác. Nếu không thực hiện được sẽ hoàn tiền lại cho Mãnh.

Tuy nhiên, Quý đã không thể thực hiện được âm mưu nói trên, nên cả nhóm bàn bạc chỉ chuyển lại cho Mãnh 7,4 tỷ đồng. Số tiền còn lại bọn chúng nói đã chi phí cho việc chạy chọt, lo lót vụ điều chuyển. Tuy nhiên, thực chất số tiền này đã được chia chác cho nhau.

Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đã tạm giữ hình sự các đối tượng Quý, Trọng và Tâm. Riêng đối tượng Cảnh đang được Cơ quan cảnh sát điều tra quản lý để tiếp tục làm rõ hành vi vi phạm có liên quan đến vụ án.

Theo Công an tỉnh An Giang, đây là vụ án đặc biệt và chưa có tiền lệ tại An Giang.

Lật tẩy âm mưu tác động vào công tác nhân sự của giám đốc công ty buôn lậu

Lật tẩy âm mưu tác động vào công tác nhân sự của giám đốc công ty buôn lậu

Giám đốc công ty chuyên buôn lậu, sản xuất hàng giả dùng 20 tỷ đồng để chạy điều động Giám đốc Công an tỉnh An Giang đi nơi khác để dễ bề hoạt động bất chính. 

Hoài Thanh