- Các bị cáo liên tục kêu oan và tuyệt thực để chứng mình mình vô tội. Còn bị hại thì yêu cầu được bồi thường số tiền trên 100 triệu đồng tổn thất về sức khỏe và tinh thần do bị 'dùng nhục hình'.

Buổi chiều 2/10, đại diện VKSND hỏi bị cáo Phạm Văn Núi (57 tuổi, nguyên kiểm sát viên tỉnh Sóc Trăng): tại sao thấy mình không có năng lực để tham gia vụ án nhưng vẫn chấp nhận làm dẫn đến oan sai cho nhiều người?

{keywords}
Ông Trần Thanh Điệp nói mình không nhúng tay vào việc phê chuẩn khởi tố vụ án dẫn đến oan sai

Ông Núi trình bày chi tiết: "Từ đầu lãnh đạo đã phân công tôi tham gia vụ án, nhưng thấy mình chưa từng làm vụ án giết người nghiêm trọng nào nên tôi từ chối do không đủ năng lực. Tuy nhiên, lãnh đạo tiếp tục động viên nên mới tham gia".

“Tại sao lúc đó bị cáo không làm văn bản gửi đến cấp cao hơn để từ chối tham gia vụ án” – vị đại diện VKSND hỏi

“Bị cáo mới về đơn vị, lãnh đạo phân công thì làm, sao đủ can đảm để làm văn bản từ chối tham gia vụ án được. Lãnh đạo lúc đó cũng nói sẽ cho anh Trần Thanh Điệp (Phó Trưởng phòng VKSND tỉnh Sóc Trăng) hỗ trợ nên bị cáo mới đồng ý. Ngoài ra, trước khi ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam những người bị oan sai, anh Việt và Điệp đã có cuộc họp hỏi ý kiến về việc này. Khi tôi đề xuất đã được đồng ý ngay mà không cần xem xét. Chính vì vậy, việc cá thể hóa xử riêng mình tôi là quá oan”, bị cáo Núi nói

Đáp lại, ông Điệp cho rằng, mình chỉ tham gia vụ án khi đã có quyết định khởi tố vụ án và bắt tạm giam 7 thanh niên, không tham gia từ lúc khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi.

{keywords}
 Bị cáo Triệu Tuấn Hưng từng tuyệt thực để chứng minh mình bị oan

“Trong vụ án tôi chỉ nhận thiếu soát là không phát hiện ra sớm những người bị oan sai để giải phóng cho họ sớm...Tôi hoàn toàn không nhúng tay vào việc đề nghị phê chuẩn khởi tố và bắt tạm 7 nam thanh niên”, ông Điệp trình bày

LS Nguyễn Khánh Trang người bào chữa cho bị cáo Núi đặt nhiều câu hỏi cho ông Nguyễn Hùng Việt – Trưởng phòng 1A: “Theo quan điểm cá nhân của ông, những việc gây ra án oan sai này là trách nhiệm của ông Núi hay của cả tập thể” – vị luật sư đặt câu hỏi

Sau một chút ngập ngừng, ông Việt trả lời: việc quy trách nhiệm cho cá nhân hay tập thể thì tôi không dám nói, vì chính bản thân tôi cũng đã để xảy ra oan sai. Trách nhiệm này phải để cơ quan điều tra và VKSND tối cao quyết định.

''Tôi nói thật, nếu không có chuyện lập biên bản đầu thú chưa đúng đối tượng, không có lời khai của các anh Cua, Đỡ, Hol hoàn hảo như vậy thì chẳng bao giờ có oan sai. Bản thân tôi thấy mình quá tin tưởng vào lời khai của 7 thanh niên này, tin vào cấp dưới của mình nên mới xảy ra những sự nghiêm trọng như ngày hôm nay - ông Việt giãi bày

{keywords}
Hai bị cáo Nguyễn Hoàng Quân và Triệu Tuấn Hưng được đưa xe bịt bùng chuyển về nơi tạm giam

Cũng tại phiên tòa, các luật sư tiếp tục phần thẩm vấn và xét hỏi bổ sung các bị cáo, bị hại và nhưng người có liên quan. Tuy nhiên, vẫn không có nhiều tình tiết mới, ngoại trừ luật sư của bị cáo Triệu Tuấn Hưng (43 tuổi) cho biết, thân chủ của mình khi bị tạm giam đã tuyệt thực và viết đơn kêu oan…để chứng minh mình không “dùng nhục hình” đối với các bị hại.

Bị cáo Hưng cũng từng cho biết, bản thân mình bị hãm hại, do trước đó anh từng đứng ra báo cáo việc đồng nghiệp trong cơ quan có liên quan đến tiêu cực khi tham gia điều tra vụ án ''lừa đảo chiếm đoạt tài sản'' khác. Hậu quả, đồng nghiệp của anh Hưng bị kỷ luật giáng chức vụ.

HĐXX cũng hỏi 2 người bị hại là anh Thạch Sô Phách và Khâu Sóc có yêu cầu gì không? Hai anh này lần lượt cho biết, đề nghị bắt những người “dùng nhục hình” phải bồi thường tổng số tiền là 110 triệu đồng.

Cuối buổi chiều, thẩm phán Thái Rết chủ tọa phiên tòa thông tin, để các bị cáo, bị hại, những người có liên quan có thời gian chuẩn bị tinh thần, nghỉ ngơi nên phần tranh luận và tuyên án của phiên tòa sẽ được dời sang ngày 5/10.

Hoài Thanh