Đến nay (15/5) tỉnh Vĩnh Phúc đã ghi nhận 78 ca dương tính SARS-CoV2. Trong đó TP Vĩnh Yên có 10 ca, Phúc Yên 45 ca, huyện Vĩnh Tường 4 ca, Bình Xuyên 7 ca, 2 huyện Lập Thạch, Yên Lạc mỗi huyện 6 ca.

Các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại tỉnh đang được triển khai mạnh mẽ, nhiều địa phương bị phong tỏa khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Với tinh thần chống dịch như chống giặc, người dân và toàn bộ hệ thống chính trị của tỉnh Vĩnh Phúc đang chạy nước rút để dập dịch một cách sớm nhất. 

Không được phân công tham gia lực lượng phòng, chống dịch Covid-19, nhưng nhiều người từ bà 70 tuổi đến các thanh niên trên địa bàn đã tình nguyện đăng ký tham gia các tổ phòng, chống dịch.

{keywords}
Chị Nguyễn Thị Thương hỗ trợ chốt kiểm soát dịch tại thôn Yên Quán, xã Bình Định

Điển hình là trường hợp của chị Nguyễn Thị Thương, giáo viên Trường mầm non tư thục Ánh Ban Mai (xã Bình Định, huyện Yên Lạc).

Vốn là giáo viên mầm non với 2 con nhỏ, chị Thương được ưu tiên, không có tên trong danh sách lực lượng tham gia phòng, chống dịch của Đoàn Thanh niên xã Bình Định.

Tuy vậy, khi chứng kiến sự vất vả của chính quyền, các lực lượng chức năng, chị Thương gạt bỏ “quyền ưu tiên” viết đơn tình nguyện xung phong tham gia phòng, chống dịch.

{keywords}
Đơn xin tình nguyện tham gia công tác phòng chống dịch ở địa phương của chị Thương 

Đáp ứng nguyện vọng của chị Thương, ngành chức năng phân công chị hỗ trợ chốt kiểm soát dịch tại thôn Yên Quán.

Bí thư Đoàn Thanh niên xã Bình Định Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: “Đoàn Thanh niên xã đã phối hợp với các lực lượng chức năng lập danh sách các đoàn viên thanh niên tham gia phòng, chống dịch. Đặc biệt, khi trên địa bàn xã có trường hợp dương tính với Covid-19, hàng chục đoàn viên viết đơn, hoặc liên hệ trực tiếp với tôi trình bày nguyện vọng xin tham gia đội phòng, chống dịch của địa phương”.

Không chỉ có lực lượng thanh niên phát huy tinh thần xung kích, nhiều tình nguyện viên dù tuổi đã cao nhưng vẫn hăng hái xung phong hỗ trợ công tác này.

Còn sức khỏe là còn đóng góp

Vốn là giáo viên nghỉ hưu, năm nay đã 70 tuổi nên bà Nguyễn Thị Nga (Tổ dân phố Trà 1, phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên) cũng nằm ngoài danh sách phải tham gia.

Thế nhưng gần 1 tuần nay, ngày nào bà cũng có mặt tại bếp ăn của Trường mầm non Hội Hợp A từ 5 rưỡi sáng để cùng Tổ tình nguyện viên hậu cần chuẩn bị bữa ăn cho những người ứng trực tại 11 chốt kiểm soát dịch Covid-19.

Bà Nga chia sẻ: “Tôi nghĩ mình lớn tuổi rồi, không trực tiếp tham gia phòng, chống dịch được thì vẫn còn có thể góp sức, chăm sóc bữa ăn cho đội ngũ tuyến đầu chống dịch, nên đã xung phong làm tình nguyện viên của tổ hậu cần.

{keywords}
Tổ tình nguyện viên hậu cần phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên chuẩn bị bữa cơm cho cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch bệnh

Lúc đầu, các con tôi cũng không đồng ý bởi tuổi đã cao. Tuy nhiên, sau 1 buổi cùng tôi đến bếp ăn của tổ hậu cần, các con tôi đã yên tâm, bởi ở đây, mọi người đều tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Con dâu và con gái tôi giờ cũng đã trở thành thành viên tích cực của tổ hậu cần”.

Tổ hậu cần của phường Hội Hợp có hơn 60 tình nguyện viên, chia thành các nhóm, mỗi nhóm 18-20 người, luân phiên nhau làm nhiệm vụ. Mỗi ngày tổ phục vụ 180-200 suất ăn.

Bà Nguyễn Thị Thúy Tình (65 tuổi) giáo viên về hưu chia sẻ thêm, khi dịch bùng phát mạnh tại tỉnh Vĩnh Phúc, bà cùng cán bộ khu 4, phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên đi đến từng nhà tuyên truyền người dân thực hiện cách ly và tuân thủ thực hiện 5K của Bộ Y tế. 

"Khi TP Vĩnh Yên bị cách ly tôi đã xung phong ra điểm chốt kiểm soát. Lúc đầu các con tôi yêu cầu tôi không được ra khỏi nhà, nhưng mình còn sức khỏe thì mình còn đóng góp cho xã hội" - bà Tình chia sẻ.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Thúy Tình tại điểm chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên 

Khen thưởng đột xuất cá nhân có thành tích trong phòng, chống dịch Covid-19

Ngày 15/5, UBND huyện Yên Lạc đã quyết định khen thưởng đột xuất cho 18 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện.

Họ là những cán bộ, chiến sỹ, y, bác sỹ, chuyên viên, nhân viên thuộc Trung tâm y tế huyện; Văn phòng UBND huyện, Công an huyện, Ban CHQS huyện, Trung tâm Văn hóa, thông tin, thể thao huyện; Chủ tịch UBND, cán bộ một số xã có bệnh nhân mắc Covid-19…

{keywords}
Huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc khen thưởng các cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

Đầu tháng 5, trên địa bàn huyện Yên Lạc liên tục ghi nhận các ca dương tính với Covid-19 thì đội ngũ này đã không quản ngại khó khăn, ngày đêm tham gia truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng, dập dịch, tích cực tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, tích cực tham gia vào công tác phòng, chống dịch…

Nhờ vậy, đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện cơ bản đã được kiểm soát.  

Ông Vũ Chí Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc hôm nay 15/5 cho biết, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh yêu cầu lập tức chuyển trạng thái phòng chống Covid-19 tại các khu công nghiệp.
Theo đó, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp cần thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh của Trung ương và địa phương; thực hiện nghiêm quy định 5K tại công ty.
Ông Giang yêu cầu tất cả các doanh nghệp trong các khu công nghiệp phải liên hệ ngay với các đơn vị có chức năng, tổ chức tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho 100% công nhân của mình. Yêu cầu thời gian lấy mẫu hoàn thành trước 24h ngày 17/5.

 

 

Phát hiện 6 ca mắc Covid-19, Vĩnh Phúc cách ly phường hơn một vạn dân

Phát hiện 6 ca mắc Covid-19, Vĩnh Phúc cách ly phường hơn một vạn dân

Chủ tịch UBND TP Phúc Yên (Vĩnh Phúc) Phan Tiến Dũng vừa kí quyết định cách ly xã hội phường Hùng Vương để phòng chống dịch sau khi phường này có 6 ca mắc Covid-19. 

Nhị Tiến