- Đang thụ án tù, Nguyễn Phúc Thành (SN 1979, quê Bình Thuận) đã có đơn tố cáo 2 người bạn là thủ phạm giết bà Lê Thị Bông chứ không phải Huỳnh Văn Nén. Từ manh mối này, vụ án mới có kết thúc có hậu.

PV VietNamNet trò chuyện với nhân vật đặc biệt này trước ngày chính quyền công khai xin lỗi với người tù thế kỷ Huỳnh Văn Nén.

Cuối tháng 8, đầu tháng 9/2000, anh có đơn tố cáo 2 người bạn của mình là hung thủ giết bà Lê Thị Bông xảy ra vào tháng 4/1998?

Đúng vậy. Khi đó tôi đang thụ án 18 tháng tù tội “gây rối trật tự công cộng” ở trại giam Sông Cái (thuộc Bộ công an, đóng tại Ninh Thuận - PV). Lúc đó tôi thụ án được hơn 15 tháng rồi.

{keywords}
Anh Nguyễn Phúc Thành trả lời phỏng vấn của phóng viên VietNamNet  

Vì sao anh quyết định tố cáo 2 người bạn mình?

Khi bà Bông bị giết, tôi chưa đi tù nên biết chuyện. Ông Nén bị bắt, tôi cũng biết. Tôi hay hỏi thông tin về ông Nén, khi mẹ tôi thăm nuôi hay qua các phạm nhân chuyển từ trại Bình Thuận lên. Biết tin ông Nén đối mặt với án tử hình, tôi quyết định tố cáo. Tôi sợ khi ra tù mới làm việc này sẽ không kịp...

Khi nghe tôi trình bày, cán bộ quản giáo cho suy nghĩ 3 ngày, yêu cầu viết 6 lần đơn. Sau đó cán bộ yêu cầu viết đơn chính thức, fax về Bộ Công an. Ngoài ra, tôi có 2 lá đơn khác, gửi qua mẹ tôi và người nhà bạn tù để gửi cho thầy Thận (ông Nguyễn Thận - người 15 năm kêu oan cho ông Nén - PV).

Dựa vào đâu mà anh tố cáo 2 người bạn mình giết bà Bông?

Hai người đó vừa gây án giết bà Bông để cướp tài sau, ngay sau đó họ có kể việc này cho tôi biết.

Đêm 23/4/1998 bà Bông bị giết, thì sáng 24/4 bạn tôi là Nguyễn Thọ có kêu qua nhà Hồ Văn Việt, cách nhà tôi một căn nói chuyện.

Lúc này Thọ hỏi tôi “mày biết gì chưa?”. Tôi hỏi lại “biết gì là sao”. Thọ nói tiếp “bà Năm Tép (tức bà Bông - PV) bị giết rồi”. Tôi nói giỡn “bà Năm Tép chết thì mày giết chứ ai!”.

{keywords}
Đơn tố cáo gửi đi từ nhà tù của Nguyễn Phúc Thành

Thọ không nói gì, đi vào nhà Việt, rồi ngoắc tôi vào. Thọ nói “sao mày biết tao giết?”. Tôi tiếp tục nói giỡn “thì mày chứ ai nữa mà!”. Lúc này mặt Thọ tái xám, lắp bắp kể cho tôi nghe, đêm hôm trước cùng Việt qua nhà bà Bông, chờ chị G (là con gái bà Bông) về để cướp nữ trang. Thọ kể, lúc đó bà Bông về, thấy hai đứa ngủ ở giường dưới bếp nên bực mình, chửi và đuổi đi.

Khi bà Bông vừa quay lưng đi lên nhà trên thì Thọ từ phía sau dùng dây chuẩn bị sẵn, siết cổ đến chết. 

Tôi nghe Thọ kể nhưng không tin, Thọ móc túi lấy ra một nhẫn vàng đưa ra làm chứng. Tôi vẫn chưa tin là vàng nó cướp từ bà Bông, vì trước đó Thọ từng đi rừng kiếm được 7 - 8 triệu đồng. Thọ lại giơ cho tôi xem cái ống quần, dính một vệt máu, lúc đó tôi mới bán tin bán nghi...

Lúc này Việt ngồi dậy nói: “Tao nói nó đừng giết bà Năm mà nó không chịu”, rồi Việt trùm mền nằm ngủ tiếp.

Diễn biến tiếp theo như thế nào? 

Tôi sốc và quay đi. Lúc này Thọ nhờ tôi kêu giùm chiếc xe ôm để đi mua 7 con heo rừng, đi Đắk Lắk sống. Thọ có dự định đó từ trước.

Ra khỏi nhà Việt, tôi bước qua ngã ba gần đó, nghe nhiều người nói bà Bông bị giết, đứng xem công an mổ tử thi… Tôi kêu Nghĩa, là người bạn đi xe ôm, chở Thọ đi. Nghĩa rủ tôi đi cùng.

Đến căn cứ 4, Xuân Lộc, Đồng Nai, xe dừng, tôi và Nghĩa ngồi bên đường uống nước. Thọ qua bên kia đường một lát rồi quay về nói: “Tao vừa đi bán vàng”. Tôi nhìn xéo bên kia có tiệm vàng Thanh Phong. Sau đó tôi về và từ đó đến nay không gặp lại Thọ nữa.

{keywords}
Phút thảnh thơi của "người tù hai thế kỷ" Huỳnh Văn Nén

Khi quyết định tố cáo, anh có sợ điều gì không?

Tâm lý tôi lúc đó hết sức nặng nề. Tôi sợ nguy hiểm đến tính mạng. Tôi nghĩ làm như thế là lật lại hồ sơ vụ án, làm mất uy tín nhiều người.

Sau khi anh gửi đơn tố cáo, có ai gặp làm việc với anh không?

Cán bộ công an tên Hùng (Cao Văn Hùng, điều tra viên vụ ký án vườn Điều và vụ giết bà Lê Thị Bông mà ông Nén đều là bị can - PV) có lên làm việc với tôi 2 lần.

Lần đầu ông Hùng gặp, nói tôi rút đơn. Ông Hùng chửi bới, đập bàn. Những nội dung tôi yêu cầu thì ông Hùng không ghi, mà ông ấy tự ghi. Tôi không đồng ý nhưng khi ông ấy quay đi, tôi ghi ý kiến của tôi bên dưới rồi ký tên luôn. Khi ông quay lại thì chửi tôi.

Còn lần thứ 2, ông Hùng làm việc với anh?

Gần nửa tháng sau, ông Hùng lên và có nói với tôi, cái đơn tôi viết “bậy bạ rồi”, thuyết phục tôi rút đơn cho khỏe. Ông Hùng nói đơn của tôi, ông đã xác minh rồi, không có Thọ ở địa phương trong thời điểm bà Bông bị giết.

Khi mãn hạn tù, anh có tiếp tục viết đơn tố cáo không? Có bao giờ anh đến cơ quan chức năng, trực tiếp tố cáo không?

Vừa mãn hạn tù, tôi tiếp tục viết đơn tố cáo Thọ và Việt. Mãn hạn tù tôi vẫn gặp Việt bình thường. Có lần tôi khuyên Việt rằng chỉ đi theo Thọ, có cản Thọ nhưng không được, nên giờ ra thú tội, vấn đề của Việt không nặng. Việt không chịu, có lần Việt đòi đánh tôi nữa, nhưng Việt thừa biết tính cách của tôi nên sau đó im lặng. Vài năm trước, Việt mất vì bệnh.

Đến nay vụ án ông Huỳnh Văn Nén được xác định là oan sai, cảm giác anh thế nào?

Biết ông Nén được đình chỉ điều tra, tôi rất vui. Tôi biết ngày này sẽ tới nhưng đã phải chờ quá lâu.

Hiện giờ cơ quan công an có nhiều việc phải làm xung quanh vụ án giết bà Bông? Nếu công an mời làm việc, anh giữ nguyên quan điểm tố cáo, sẵn sàng hợp tác ?

Tôi vẫn tố cáo chứ. Tôi sẵn sàng làm việc với công an, trình bày những gì mình biết, được nghe kể về vụ án đó.

Đàm Đệ - Cao Danh