Sáng ngày 20/7, chị Nguyễn Thị Phương, Tổ trưởng Tổ vệ sinh khu vực Cầu Diễn vui mừng cho biết, toàn bộ gần 300 công nhân thuộc công ty môi trường, thu gom rác thải sinh hoạt Minh Quân đã được thanh toán toàn bộ phần lương bị chậm trả trong nhiều tháng.

“3 Tổ vệ sinh khu vực Tây Mỗ, Tổ Cầu Diễn và Tổ Dịch vụ được nhận tổng số tiền gần 1,868 tỷ đồng. Tất cả mọi người đều được trả hết lương. Những ai chưa ứng nhận các đợt trước, lần này được nhận về hơn 20 triệu đồng”, chị Phương cho hay.

Cũng theo chị Phương, đây là “lần đầu tiên” các công nhân quét rác, thu gom rác thải sinh hoạt được cầm trong tay số tiền lớn vài chục triệu đồng.

{keywords}
Gần 300 công nhân quét rác bị nợ lương nhiều tháng đã được nhận toàn bộ lương của mình

“Những lần trước, mỗi lần chúng tôi lên tạm ứng chỉ được 2 – 3 triệu đồng, chưa bao giờ được nhận đủ lương cả tháng. Công ty nói khó khăn, không có tiền trả lương cho công nhân nên nợ, chậm trả”.

Cao điểm, có thời điểm Công ty Minh Quân nợ lương công nhân trong 6 tháng liên tiếp. Khi công nhân tập trung kiến nghị, yêu cầu trả lương, công ty mới ứng ra một phần để các tổ chia nhau.

“Giai đoạn đó vô cùng khó khăn. Nhiều gia đình công nhân phải đi vay nợ lấy tiền trang trải cho sinh hoạt của gia đình. Bản thân tôi là Tổ trưởng cũng phải đi vay mượn để ứng cho công nhân trong tổ, vì hoàn cảnh cực quá”, chị Phương kể.

Gần đây nhất, cuối tháng 6/2021, sự việc hàng trăm công nhân Công ty Môi trường Minh Quân bị nợ lương, chậm lương nhiều tháng được nhiều cơ quan báo chí vào cuộc phản ánh.

{keywords}
Nhiều công nhân bị nợ lương có hoàn cảnh khó khăn, phải đi thu gom phế liệu để mưu sinh qua ngày

Mặc dù công ty này đã hết gói thầu thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt tại một số quận huyện của Hà Nội từ cuối năm 2020, đã đổi tên doanh nghiệp (từ Công ty Minh Quân chuyển thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội) nhưng vẫn không thanh toán dứt điểm lương chậm trả cho công nhân đã từng làm việc (từ tháng 6 – tháng 12/2020).

“Khi báo chí vào cuộc đưa tin, công nhân cũng đến công ty cũ yêu cầu thanh toán lương, các anh ấy hứa sẽ giải quyết vào ngày 10/7. Vừa rồi, chúng tôi đã được nhận đầy đủ phần lương này”, chị Ngô Thị Trường, công nhân dọn vệ sinh Tổ Cầu Diễn cho biết.

Niềm vui nhân đôi

Trước khi được công ty cũ trả lương, thanh toán toàn bộ phần lương chậm trả, gần 300 công nhân vệ sinh môi trường đã nhận được món quà tình nghĩa của bạn đọc, những nhà hảo tâm… từ mọi miền trên cả nước gửi về giúp đỡ.

Một số tờ báo đã kêu gọi ủng hộ các công nhân không được nhận lương giữa mùa dịch Covid-19.

{keywords}
Chị Phương cho biết, tất cả công nhân rất hạnh phúc vì được nhận lương chậm trả, được nhận tiền hỗ trợ của các nhà hảo tâm, giúp họ vượt qua khó khăn đại dịch Covid-19 

“Mỗi công nhân được nhận 5.9 triệu đồng từ các nhà hảo tâm gửi đến. Đó là số tiền vô cùng lớn đối với chúng tôi. Một số trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nhận hơn chục triệu đồng. Chúng tôi rất cảm động, biết ơn”, chị Phương xúc động.

Trong số gần 300 công nhân bị nợ lương, chậm trả, nhiều trường hợp hoàn cảnh khó khăn, cả gia đình cùng làm công nhân vệ sinh môi trường; nhiều gia đình thuê trọ; nhiều công nhân bị tàn tật, không có sức khỏe như người bình thường…

Việc nợ lương, chậm lương của Công ty Minh Quân không phải là câu chuyện mới. Đơn vị này đã nhiều lần không trả lương cho người lao động đúng thời hạn. Nhiều lần công nhân đình công, không thu gom rác khiến rác thải sinh hoạt tại những quận nội đô mà đơn vị này trúng thầu xử lý, thu gom rác… bị ùn ứ trong nhiều ngày.

Cuối năm 2020, Công ty Minh Quân không trúng thầu gói thầu nói trên. Công ty Urenco 7 (đơn vị trực thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội - Urenco) là đơn vị trúng thầu, thay thế thực hiện nhiệm vụ thu gom, vệ sinh môi trường ở địa bàn này.

Những công nhân môi trường đô thị, dọn dẹp, thu gom rác được chuyển từ Công ty Minh Quân sang Công ty Urenco 7, tiếp tục giữ nguyên địa bàn mình phụ trách.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Urenco 7 thông tin với VietNamNet, công ty sẽ thực hiện nghiêm mọi chế độ, chính sách của người lao động, không chậm lương, nợ lương công nhân.

Chị Phương cho hay, tại công ty mới, thu nhập của mỗi công nhân cao hơn chỗ cũ 1 triệu đồng/tháng.

Giữa dịch Covid-19, gần 300 công nhân quét rác bị nợ lương nhiều tháng

Giữa dịch Covid-19, gần 300 công nhân quét rác bị nợ lương nhiều tháng

Gần 300 công nhân vệ sinh môi trường của Công ty Minh Quân (nay đổi tên là Tập đoàn Nam Từ Liêm) bị nợ lương nhiều tháng, rơi vào tình cảnh khốn khó giữa mùa Covid-19.

Kiên Trung