XEM CLIP:

Ông Hồ Đại Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng Ban tổ chức lễ hội đền Hùng thông tin tại buổi họp báo chiều nay.

Mọi công tác chuần bị cho Lễ giỗ Tổ Hùng Vương vào ngày mai đã hoàn tất, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân về khu di tích.

Khác với mọi năm, năm nay lễ hội đền Hùng được rút ngắn xuống 3 ngày. 

"Tỉnh đã khẩn trương chuẩn bị cơ sở hạ tầng nhằm đảm bảo phục vụ tốt công tác tổ chức lễ hội năm nay. Các nghi lễ và cách thức đã được Bộ VH-TT&DL xét duyệt và có kịch bản tổng thể" - ông Dũng phát biểu. 

{keywords}
 

Đặc biệt, tỉnh Phú Thọ vận động người dân trên địa bàn, vào ngày 10/3 âm lịch, mỗi nhà sẽ có một mâm cơm tri ân các Vua Hùng, tổ tiên.

Để đảm bảo an ninh cho lễ hội BTC huy động gần 1.000 chiến sĩ công an, 100 chiến sĩ quân đội, 4.500 lượt tình nguyện viên.

Tuy nhiên lượng người đổ về quá đông nên không tránh khỏi tình trạng quá tải, xảy ra các sự cố giao thông. Đền Hùng một lúc chỉ phục vụ được khoảng 500.000 người nhưng số lượng người đổ về lên đến 1,5-2 triệu người.

Ông Dũng cũng thông tin, tỉnh tiếp tục triển khai "5 không": Không ùn tắc giao thông; không để kinh doanh, dịch vụ chặt, chém; không ăn xin, ăn mày; không có hành vi mang tính phản cảm; không mất vệ sinh ATTP.

{keywords}
Tắc nghẽn lối lên đền Hùng sáng nay, công an phải rất vất vả phân luồng

Trước tình trạng chặt chém du khách mà một số cơ quan báo chí nêu, ông Dũng cho biết đó là điều không thể tránh khỏi dù tỉnh đã rất nỗ lực. Có những bãi xe tự phát mà 3 đội liên ngành của tỉnh không thể kiểm soát hết.

Ông Dũng nói: "Họ lách luật và chúng tôi cũng đang cố gắng chấn chỉnh, kêu gọi đồng bào trên các hệ thống thông tin cố gắng tìm đến những bãi gửi xe có lực lượng chức năng để không bị hét giá".

Tại các tuyến phố quanh đền, công an trực 24/24 để điều tiết giao thông, tổ chức phân luồng nhiều chặng từ xa chống ùn tắc. 100% lực lượng CSGT được bố trí để điều tiết giao thông.

Dòng người cuồn cuộn lên đỉnh núi, đền Hùng đông chưa từng có

Dòng người cuồn cuộn lên đỉnh núi, đền Hùng đông chưa từng có

Trước ngày chính hội Giỗ Tổ Hùng Vương 1 ngày (9/3 âm lịch), từ sáng nay, hàng vạn người đã đổ về đền Hùng. Khách tăng đột biến, khiến 2km lên đền Thượng tắc nghẽn.

Trần Thường - Thu Trang - Clip: L.Trang - A.Phú