- Ngày 11/2, các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã chi trả 50% tiền lương tháng 1/2018 cho gần 2.000 công nhân Công ty TNHH Texwell Vina (KCN Bàu Xéo, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) ngay tại trụ sở công ty. 

Đây là số công nhân bị nợ 13,7 tỉ đồng tiền lương tháng 1/2018, trong khi lãnh đạo công ty này đã rời khỏi Việt Nam. 

{keywords}
Công nhân tụ tập trước công ty Texwell Vina chờ nhận lương 

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã duyệt đề xuất của Liên đoàn Lao động tỉnh tạm ứng khoảng 7 tỉ đồng trả 50% lương tương ứng cho toàn bộ công nhân Công ty Texwell Vina bị công ty nợ lương tháng 1/2018. Số tiền này trích từ ngân sách tỉnh Đồng Nai. 

Mặc dù không được nhận hết 100% lương nhưng các công nhân Công ty Texwell Vina tỏ ra vui mừng, cảm ơn sự quan tâm của UBND tỉnh, nhờ vậy  họ đã có một khoản tiền trước mắt để kịp mua sắm, về quê đón tết cùng gia đình…  

{keywords}
Công nhân nhận 50% lương tháng 1/2018 

Ông Đoàn Văn Đây – Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Đồng Nai cho biết, sẽ cố gắng để chi trả hết cho công nhân trong ngày hôm nay và ngày mai để công nhân có điều kiện đón tết kịp thời. 

Về phía tổ chức công đoàn, theo chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ tỉnh Đồng Nai, hiện đã hỗ trợ khó khăn cho công nhân mỗi người thêm 500.000 đồng/ người (tổng số tiền gần 1 tỷ đồng). Ngoài ra, UBMTTQVN tỉnh Đồng Nai hỗ trợ thêm cho mỗi công nhân Texwell 100.000 đồng. 

Trước đó vào chiều 9/2, Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai cho biết ông Chang Jeen Kim, Tổng giám đốc Công ty Texwell Vina cùng 11 cán bộ quản lý người Hàn Quốc đã rời khỏi Việt Nam vào tối 8/2.  

{keywords}
Chủ công ty bỏ về nước không có lý do khiến hàng nghìn công nhân ở Đồng Nai khốn đốn

Được biết, Công ty Texwell Vina hoạt động trong lĩnh vực may mặc, 100% vốn đầu tư Hàn Quốc. Công ty này đăng ký đầu tư lần đầu vào cuối năm 2015, với tổng số lao động trên 1.900 người, trong đó có 12 lao động thời vụ. 

Bước đầu xác định công ty đang nợ lương tháng 1/2018 của trên 1.900 công nhân, với số tiền gần 13,7 tỉ đồng. Ngoài ra, công ty này được xác định nợ bảo hiểm xã hội từ tháng 8/2017 đến nay, số tiền 17,5 tỉ đồng.

Trước thông tin Tổng giám đốc đột ngột về nước, hơn nghìn công nhân không nhận được lương đã đến vây công ty đòi quyền lợi. Nhiều người rơi vào cảnh khốn đốn, không có tiền chi tiêu, ăn tết. 

Ngay sau khi tỉnh Đồng Nai ứng tiền ngân sách chi trả lương cho công nhân, ngày 11/2, Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản hỏa tốc truyền đạt ý kiến của Thủ tướng gửi UBND tỉnh Đồng Nai và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương UBND tỉnh Đồng Nai, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã chủ động có các giải pháp kịp thời để ổn định tình hình, bước đầu tạm ứng kinh phí, hỗ trợ người lao động của công ty KL Texwell Vina.

Bệnh viện ở Sài Gòn đóng cửa, 157 người lao động bị nợ lương

Bệnh viện ở Sài Gòn đóng cửa, 157 người lao động bị nợ lương

Cuối tháng 4 này, Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang (Q.2, TP.HCM) sẽ chính thức ngừng hoạt động.

Nhân viên thẳng tay 'tẩn' sếp vì bị nợ lương

Nhân viên thẳng tay 'tẩn' sếp vì bị nợ lương

Năm hết Tết đến với nhiều khoản chi phí đang phải thanh toán, nhưng nhiều người lao động vẫn bị nợ lương. Thuê xã hội đen đòi nợ, thậm chí là vác ghế phang thẳng vào người sếp là những câu chuyện bi hài xung quanh việc đi đòi lương.

Bị nợ lương, nhân viên dùng ghế 'phang' sếp

Bị nợ lương, nhân viên dùng ghế 'phang' sếp

Trong lúc tranh cãi việc chậm trả lương theo hợp đồng, 2 nhân viên công ty cùng người nhà đã thẳng tay dùng ghế, gậy vụt thẳng vào người Giám đốc công ty.

Hà Nội làm rõ việc 3.700 cán bộ viên chức lao động bị nợ lương

Hà Nội làm rõ việc 3.700 cán bộ viên chức lao động bị nợ lương

Trách nhiệm đầu tiên thuộc về kế toán của 5 Giám đốc các công ty trong việc tổ chức nghiệm thu thanh quyết toán.

Cai thầu lên tiếng vụ ôm lương công nhân bỏ trốn ngày giáp Tết

Cai thầu lên tiếng vụ ôm lương công nhân bỏ trốn ngày giáp Tết

Sau khi biệt tăm trong buổi trả tiền cuối năm cho công nhân, cai thầu Nguyễn Văn Sơn đã có mặt tại lán trại của nhóm công nhân để làm rõ sự việc.

Giám đốc nước ngoài 'biệt tăm', hàng trăm công nhân nghỉ việc đòi lương

Giám đốc nước ngoài 'biệt tăm', hàng trăm công nhân nghỉ việc đòi lương

Hơn một tháng nợ lương, lãnh đạo công ty mất tăm...khiến hàng trăm công nhân may tại Củ Chi, TP.HCM đã tổ chức đình công đòi quyền lợi.

Anh Thư