- Gần 100 phu vàng đồng loạt đào thoát khỏi bãi vàng vì chủ bãi hành hạ, bóc lột như lao động khổ sai...

Sáng 4/4, cơ quan chức năng huyện Phước Sơn cho biết đã nhận được trình báo của gần 100 phu vàng đang làm việc cho một số chủ bãi tại khu vực Khe Tăng, xã Phước Thành, huyện Phước Sơn (Quảng Nam).

Số phu vàng này có hộ khẩu tại Thanh Chương, Nghệ An.

Theo trình báo của các phu vàng sau khi đào thoát về đến thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn, họ làm việc cho công ty này hơn 1 năm nay.

{keywords}

2 phu vàng trẻ em đào thoát khỏi bãi đào vàng Phước Sơn hôm 28-3

Trong quá trình làm việc họ bị chủ sử dụng lao động bắt làm việc trong môi trường nguy hiểm, thường xuyên bị đối xử bạc đãi, thậm chí bị đánh đập.

Không chịu nổi nên đồng loạt gần 100 phu vàng đã đào thoát khỏi bãi vàng vào hôm 2/4.

Sau 1 ngày vượt hơn 100 km đường rừng, đến chiều tối 3/4, họ đã về đến thị trấn Khâm Đức.

Trong đoàn phu vàng đào thoát có hơn 10 em nhỏ, cá biệt có em Ô Văn Hiệp (người Khơ Mú) chỉ mới 16 tuổi nhưng đã làm việc tại bãi vàng từ hơn 1 năm nay.

Sáng 4/4, Đại tá Đào Quang – Trưởng Công an huyện Phước Sơn cho biết, hiện công an mới nằm thông tin ban đầu và đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Tuy nhiên, theo đại diện Công ty Phước Minh, công ty không ngược đãi số công nhân này. Trong đoàn phu vàng này có 30 người làm việc cho công ty và được đối xử rất tốt và trả lương đầy đủ.

Trước đó, đã có một đoàn gồm 10 phu vàng (trong đó có 2 trẻ em) đã trốn khỏi bãi đào vàng Phước Sơn và được đưa về bãi đào vàng Tam Lãnh, Phú Ninh.

Vũ Trung