- Đã gần 10 năm trôi qua nhưng UBND huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) vẫn không làm xong nổi 3km đường nối từ thị trấn xuống biển Hải Hòa khiến giao thông khó khăn, cuộc sống người dân bị đảo lộn.

10 năm mòn mỏi chờ đường

Theo phản ánh của người dân, con đường nối từ ngã tư thị trấn Tĩnh Gia xuống biển Hải Hòa kéo dài gần 3km được triển khai xây dựng từ năm 2009 do UBND huyện làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, từ đó đến nay, huyện cũng chỉ mới đền bù giải phóng mặt bằng được một phần và khởi công xây dựng dang dở.

{keywords}

Công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành

Bà Nguyễn Thị Lộc (thôn Đông Hải, xã Hải Hòa) bức xúc cho biết, từ khi có dự án xây dựng đường, nhà bà sẵn sàng trả lại đất cho nhà nước. Tuy nhiên, do mức đền bù quá thấp nên đến nay gia đình bà vẫn chưa chấp thuận.

Cũng từ đó đến nay không thấy các cấp chính quyền về xã giải phóng, đền bù cho dân nữa. Đường sá bây giờ dở dang, lổm chổm như đường miền núi, khó khăn cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

{keywords}

Đường xuất hiện nhiều ổ trâu, ổ voi

“Dự án làm đường “treo” suốt nhiều năm qua nên xuất hiện nhiều ổ trâu, ổ voi. Vào mùa mưa đường trơn, lầy lội. Mùa nắng bụi bay mù mịt. Người dân ở đây sống đã quen với môi trường này, chỉ khổ cho khách du lịch. Vào mỗi dịp hè, con đường này có đến hàng ngàn lượt khách du lịch xuống biển tắm, nghỉ dưỡng, họ rất ngán ngẩm”, bà Lộc cho biết.

Cũng theo bà Lộc, trước khi thực hiện dự án làm đường đã có kênh mương tiêu úng cho đồng ruộng. Theo thiết kế, sau khi xây dựng đường, hệ thống mương nước sẽ nối liền với hệ thống mương tiêu úng cũ của người dân. Tuy nhiên, công trình dang dở nhiều năm nay khiến hệ thống mương tiêu úng hư hỏng, gây ngập úng đồng ruộng mỗi mùa mưa xuống.

{keywords}

Hệ thống rãnh, kênh chưa hoàn thiện đã hư hỏng

Chỉ tay về những khối bê tông đã được đúc sẵn đang nằm ngổn ngang trên mặt đường, ông Lê Trọng Chinh chia sẻ: Thời gian đầu mới đi vào triển khai xây dựng, nhà thầu làm rầm rộ lắm, thậm chí làm cả ngày lẫn đêm, từ việc đổ đất, cho đến việc đúc các khối bê tông, làm mương thoát nước… Song chỉ được một thời gian đầu, rồi dần dần thấy nhà thầu bỏ về hết, để lại cả tuyến đường với các khối bê tông nằm la liệt.

{keywords}

{keywords}

Hàng trăm khối bê tông nằm la liệt hai bên đường. Nhiều khối bê tông bị gãy, vỡ

Theo ghi nhận của chúng tôi, dọc tuyến đường chưa đầy 3km đang nhiều 'ổ trâu', 'ổ voi' xuất hiện. Hai bên đường, hàng trăm khối bê tông đã đúc sẵn nằm la liệt, có nhiều khối bê tông để lâu ngày bị cỏ bao phủ, rêu mọc đen kịt. Có những khối bê tông bị vỡ, gẫy lộ thép ra ngoài, hoen gỉ. Cây cầu bắc qua kênh đã xây dựng xong nhưng lan can đã hư hỏng…

Sẽ xây dựng trong năm nay?

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Văn Đường, Chủ tịch UBND xã Hải Hòa thừa nhận tuyến đường trên chưa hoàn thành đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân địa phương.

Ông Đường cho biết, đây là dự án do UBND huyện làm chủ đầu tư. Tính đến nay đã gần 10 năm song đường vẫn chưa được hoàn thành khiến cho đồng ruộng không thể tiêu úng mỗi khi mưa về.

“Đường sá dang dở, ngoài ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người dân địa phương thì vào mùa du lịch, lượng khách du lịch đến với biển Hải Hòa giảm sút hẳn do bụi bẩn, 'ổ trâu', 'ổ voi'. Trước thực trạng trên, đã nhiều lần UBND xã báo cáo với huyện. Thậm chí trong các kỳ tiếp xúc cử tri xã tiếp tục phản ánh vấn đề trên nhưng huyện vẫn chưa có chủ trương để làm”, ông Đường nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Như Dũng, Phó giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng huyện Tĩnh Gia cho biết, phản ánh của người dân về tuyến đường nói trên là có thật.

Dự án tuyến đường từ thị trấn Tĩnh Gia xuống biển Hải Hòa được phê duyệt từ năm 2007, chiều dài 2,8km, chiều dộng đường 15m (trong đó 11,5m mặt đường nhựa, còn lại rãnh và vỉa hè) với tổng kinh phí gần 70 tỷ đồng.

{keywords}

Lan can cầu đang bị hư hỏng, xuống cấp

Để thực hiện dự án, huyện đã giải phóng mặt bằng (GPMB) được một phần và triển khai xây dựng từ năm 2009. Do nguồn kinh phí chưa cân đối được, nên đến tháng 4/2012 tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định tạm dừng để tập trung GPMB, khi nào xong với cấp vốn để triển khai tiếp.

Theo ông Dũng, dự án trên chậm trễ là do nguyên nhân của việc thiếu vốn vì phải cắt giảm đầu tư công. Hơn nữa, thời gian vừa qua, nguồn vốn và nhân lực tập trung cho khu kinh tế Nghi Sơn nên công trình này chưa được quan tâm.

“Trước tình hình trên, UBND huyện đã báo cáo lên Chủ tịch tỉnh. Mới đây tỉnh đã có băn bản yêu cầu huyện nghiệm thu, quyết toán khối lượng đã hoàn thành trước đó, đồng thời lập lại kế hoạch để tỉnh hỗ trợ kinh phí. Hiện BQLDA đang cùng đơn vị thi công tiến hành thủ tục nghiệm thu khối lượng công trình. Kế hoạch, sẽ tiếp tục triển khai xây dựng tuyến đường trong năm nay”, ông Dũng cho biết.

Lê Anh