- Sáng 5/12, tòa án nhân dân TX Dĩ An (Bình Dương) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án bạo hành trẻ em gây chấn động dư luận.

Hai bị cáo Đỗ Trọng Minh (27 tuổi, quê Đồng Nai) và Nguyễn Thị Thùy Trang (26 tuổi, quê Sóc Trăng) bị truy tố về tội “cố ý gây thương tích”.

{keywords}
Người mẹ ruột và gã cha dượng tàn độc tại phiên tòa

Theo cáo trạng, ngày 10/9, bé Trần Thị Kim Ngân, con của bị cáo Nguyễn Thị Thùy Trang, nghịch phá đồ đạc trong phòng bị Trang la mắng. Sau đó, Trang dùng tay đánh vào mặt và thanh tre quất vào mông.

Đang ở trên gác, Minh - người tình sinh sống như vợ chồng với Trang - đi xuống dùng bịch nylon trói tay bé Ngân, bắt quì dưới nền nhà. Minh vừa mắng vừa đánh vào đầu, mặt khiến Ngân bị đau và bật khóc.

Minh tiếp tục dùng thanh tre đánh vào tay và mông bắt Ngân phải nín. Thấy Ngân hết khóc, Minh cởi trói và bắt bé phải quì đến 1g sáng mới cho đi ngủ.

{keywords}
Bị cáo Trang trả lời thẩm vấn của HĐXX.

Mặc dù bé bị nhiều thương tích nhưng cả Minh và Trang vẫn không đưa cháu đến bệnh viện. Mãi đến 2 ngày sau khi bé Ngân có biểu hiện chấn thương nặng, nằm bất tỉnh dưới sàn nhà, nhiều người hàng xóm đã xông vào cứu cháu bé đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Trung tâm giám định y khoa pháp y thuộc Sở Y tế Bình Dương xác định bé Ngân bị chấn thương sọ não, xuất huyết... tỷ lệ thương tật 20%.

Cáo trạng còn cho biết trước đây, Nguyễn Thị Thùy Trang kết hôn với anh Trần Văn Tố và có với nhau 2 con. Sau đó 2 người ly thân, Trang đưa con gái Trần Thị Kim Ngân từ Sóc Trăng lên Biên Hòa làm thuê, sinh sống. Trong thời gian này, Trang phát sinh tình cảm với Minh.

{keywords}
Bé Kim Ngân vui chơi với bạn bên ngoài phiên tòa. 

Tháng 5/2013, dù Trang chưa ly hôn nhưng Minh và Trang đã dọn về sống chung với nhau như vợ chồng, đưa bé Ngân về nuôi dưỡng và đã phát sinh sự việc như trên.

Tai phiên tòa, Trang cúi mặt trả lời những câu hỏi của chủ tọa phiên tòa. Cả Minh và Trang đều khai động cơ đánh bé Ngân cũng chỉ vì muốn giáo dục con.

Khi thẩm phán hỏi: “Bàn tay anh to và cứng như vậy lại tát vào mặt đứa bé mới lên 3 mà là dạy dỗ sao ?”. Minh cho rằng chỉ dùng tay đẩy vào mặt bé chứ không tát mạnh.

“Không tát mạnh mà mặt bé Ngân sưng vù lên và còn có biểu hiện chấn thương sọ não ?” – vị thẩm phán truy tiếp. Lúc này, Minh chỉ lí nhí cho qua chuyện mà không lý giải được.

Tại tòa, luật sư Thái Thanh Hải – Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Bình Dương (bảo vệ quyền lợi cho bé Kim Ngân) cho rằng, bị cáo Trang là mẹ nhưng không có tình thương đối với con. 

Mỗi khi đi chợ, Trang đi cùng với Minh, bỏ bé Ngân một mình ở phòng trọ. Hơn nữa khi đánh con xong, sáng ngày hôm sau, Trang vẫn đi làm bình thường, không hề ngó ngàng gì đến con. Nếu không nhờ những người hàng xóm tốt bụng đưa đi bệnh viện liệu tính mạng bé Ngân có bảo toàn được không ?

{keywords}
Bé Kim Ngân trong vòng tay yêu thương của cha

Trước tòa, anh Trần Văn Tố, đại diện cho phía bị hại đã xin tòa giảm án cho bị cáo Nguyễn Thị Thùy Trang vì dù sao bị cáo cũng là mẹ đẻ của bé Ngân. Riêng với bị cáo Minh, anh Tố yêu cầu tòa xử đúng người, đúng tội.

Hội đồng xét xử kết luận, Minh và Trang là những người có trách nhiệm nuôi dưỡng và chăm sóc nhưng đã có những hành vi đánh đập, hành hung bé Ngân một cách tàn bạo khiến bé phải chịu thương tật 20%

Hanh vi của 2 bị cáo đã làm cho bé Ngân không những đau đớn về thể xác mà còn tổn hại về tinh thần phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” theo điều 104 Bộ luật hình sự.

Sau hơn 20 phút nghị án, đến hơn 12g trưa Hội đồng xét xử đã tuyên mức án 3 năm 6 tháng tù đối với Đỗ Trọng Minh, 3 năm tù đối với Nguyễn Thị Thùy Trang. Ngoài ra các bị cáo còn phải bồi thường chi phí điều trị cho bé Kim Ngân với số tiền hơn 3 triệu đồng.

Trần Chánh Nghĩa