Formosa Plastics Group (FPG), một trong những tập đoàn hàng đầu của Đài Loan, đã tuyên bố hoãn khánh thành hoạt động tại nhà máy thép vô thời hạn, Focus Taiwan đưa tin.

Phó chủ tịch Công ty gang thép Hưng Nghiệp (Formosa Hà Tĩnh) Trương Phục Ninh, cho biết lò số 1 thuộc Khu liên hiệp gang thép nằm trong Vùng Kinh tế Vũng Án, Hà Tĩnh - Việt Nam sẽ không đi vào hoạt động vào ngày 25/6 như dự kiến.

Lời xác nhận đưa ra sau khi giới truyền thông Đài Loan đăng tải tin tức về việc FPG bị đình chỉ hoạt động vì cáo buộc không nộp 70 triệu USD tiền thuế.

{keywords}

Một phần của "đại công trường" Formosa Hà Tĩnh. (Ảnh: Tri thức trẻ)

Ngoài ra, giới truyền thông địa phương cho biết, tình trạng này là do Việt Nam cần thêm thời gian để xử lý hồ sơ mà FPG nộp xin bắt đầu sản xuất. Ông Trương cho hay, FPG cũng liên lạc với Bộ Tài chính Việt Nam sau những lời buộc tội trốn thuế.

Formosa Hà Tĩnh trị giá 10 tỷ USD, là dự án đầu tư lò thép đầu tiên của Đài Loan tại một thị trường nước ngoài.

Hiện tại, các công ty con của FPG, bao gồm Formosa Plastics Corp, Nan Ya Plastics Corp, Formosa Chemicals & Fiber Corp và Formosa Petrochemical Corp, chiếm 70% cổ phần trong dự án gang thép tại Việt Nam. Nhà sản xuất thép lớn nhất ở Đài Loan và JFE Steel Corp của Nhật Bản sở hữu lần lượt 20% và 5% trong dự án.

Khu liên hợp Formosa Hà Tĩnh bắt đầu xây dựng vào năm 2013. Ngoài cơ sở sản xuất thép, dự án bao gồm cảng nước sâu và nhà máy điện, dự kiến hoàn thành vào năm 2020.

(Theo Zing)