- Formosa Hà Tĩnh vừa mời Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đứng ra chủ trì xây dựng nơi thờ phụng và phần tâm linh tại công ty này.

Ngày 5/3, trao đổi với VietNamNet, một lãnh đạo sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh (VHTT&DL) xác nhận thông tin trên.

{keywords}

Miếu thờ mà trước đây FHS xây trái phép trong khuôn viên công ty

"Nơi thờ phụng và tâm linh mà công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) muốn xây có thể là một điện thờ", lãnh đạo này nói.

Nếu được phép làm thì ban Ban trị sự Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh sẽ đứng ra xây dựng, phía FHS sẽ tài trợ về kinh phí. Khi đó, điện thờ này đã là của người Việt Nam, FHS chỉ đến thắp hương, vị lãnh đạo này nói và xác nhận, sở VHTT&TT đồng tình với việc FHS xây điện thờ.

Trước đó, FHS có công văn mời Ban trị sự Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh đứng ra chủ trì nơi xây dựng thờ phụng và phần tâm linh tại khuôn viên của dự án.

Phản hồi vấn đề này, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh thông tin, đã đồng ý với đề xuất trên.

Bởi trong khâu giải phóng mặt bằng, dự án san lấp khá nhiều diện tích đất thổ cư của các làng xã. Trong đó có khu nghĩa địa mới bốc hết mộ vài ba chục năm, còn những mộ đã chôn hàng trăm năm thì khó bốc hết.

Ngoài ra, có thể nhiều làng xã trước đây có chùa, đình bị tàn phá từ thời chiến tranh chỉ còn lại nền đất. Do đó phía Formosa đề xuất muốn xây dựng nơi thờ phụng để công việc sản xuất kinh doanh được hanh thông, công nhân lao động được an toàn.

Khẳng định "đó là nguyện vọng hợp lý" nên Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đã đề nghị UBND Hà Tĩnh có văn bản đề xuất để Ban tiện làm việc.

Hiện tỉnh Hà Tĩnh đang giao cho Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở tài nguyên, xây dựng, văn hóa…xem xét, tham mưu đề xuất hướng xử lý trước đề xuất của Ban trị sự Phật giáo tỉnh về việc xây dựng nơi thờ phụng và phần tâm linh tại công ty Formosa Hà Tĩnh.

Trước đó, vào tháng 7/2014, Formosa Hà Tĩnh đã xây dựng trái phép công trình miếu thờ ngay trong khuôn viên của công ty.

Tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu FHS tháo dỡ công trình sai phạm này nhưng sau gần 2 năm, FHS vẫn không chấp hành.

Văn Đức