- UBND TP.Hà Nội vừa chấp thuận cho phép triển khai thi công trở lại gói thầu CP1, CP2 thuộc tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội sau khi khắc phục xong những hậu quả sự cố và có giải pháp thi công đảm bảo an toàn.

UBND TP. Hà Nội yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và đơn vị tư vấn Systra tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các nhà thầu Daelim (thi công gói CP1) và POSCO E&C (thi công gói CP2) để đảm bảo an toàn thi công, an toàn công trình.

{keywords}
Hiện trường vụ sập cần cẩu xảy ra chiều 12/5.

Ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội chỉ đạo: Nếu các nhà thầu thi công còn tái phạm, ngoài việc xử lý các vi phạm theo quy định theo pháp luật Việt Nam thì sẽ không cho phép các nhà thầu tiếp tục tham gia thi công các dự án khác từ nguồn vốn ngân sách của thành phố.

Để đảm bảo tiến độ của dự án và chất lượng công trình khi thi công trở lại, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội yêu cầu các nhà thầu thực hiện đúng các biện pháp thi công, đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông đã được tăng cường, điều chỉnh, bổ sung và phê duyệt.

Ông Lê Huy Hoàng - Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội lưu ý các nhà thầu chỉ được phép sử dụng các thiết bị thi công và vật liệu cừ đạt tiêu chuẩn, đã được tư vấn kiểm tra, đánh dấu xác nhận; khi tiến hành cẩu cừ Lasen phải sử dụng 2 dây cáp, 1 dây cáp chính và 1 dây cáp phụ, cả 2 dây cùng móc vào 2 vị trí trên thân cừ trong quá trình cẩu.

“Nhà thầu phải huy động kỹ sư, giám sát và công nhân trên công trường đã được đào tạo về an toàn lao động trong công tác nâng, hạ, vận hành máy ép cừ, công nhân móc cẩu đồng thời khoanh vùng nguy hiểm khi thi công cẩu cừ; phân công người cảnh báo và điều khiển giao thông bên ngoài khu vực hàng rào để tránh vùng nguy hiểm khi cẩu, ép cừ và có nguy cơ mất an toàn ra bên ngoài phạm vi hàng rào,” ông Lê Huy Hoàng nói rõ.

Ban Quản lý đường sắt Hà Nội cũng đề nghị đơn vị Tư vấn Systra bố trí nhân sự giám sát đầy đủ trong toàn bộ thời gian thi công của nhà thầu. Trong trường hợp phát hiện nhà thầu có biểu hiện vi phạm các quy trình, biện pháp, phương án tổ chức thi công đã được phê duyệt, có khả năng gây mất an toàn cho người và phương tiện, thiết bị làm việc tại công trường và khi tham gia giao thông, phải kiên quyết dừng thi công và báo cáo ngay chủ đầu tư.

Các tổ, nhóm giám sát của Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tăng cường giám sát việc thực hiện của nhà thầu để kiểm tra đảm bảo an toàn khi thi công, an toàn công trình

Vũ Điệp