- Sau hơn 1 năm thi công, ngày 26/11, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đã đóng điện thành công dự án cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo Lại Sơn (huyện Kiên Hải, Kiên Giang) trong niềm hân hoan của người dân.

Xã đảo Lại Sơn có diện tích hơn 1.095ha, cách TP Rạch Giá khoảng 60km, phương tiện đi lại chủ yếu bằng tàu thuyền. Xã có gần 2.000 hộ sinh sống, với khoảng 8.120 người. Đời sống nhân dân ở đây chủ yếu bằng nghề khai thác và đánh bắt hải sản, trồng trọt, chăn nuôi, dịch vụ...

{keywords}

Đường dây 110kV vượt biển ra đảo Lại Sơn

Nghe tin điện lưới quốc gia đã kéo về tới đảo, người dân Lại Sơn rất phấn khởi. Nhiều hộ đã tranh thủ mua sắm thiết bị điện cho sinh hoạt gia đình.

“Sau nhiều năm chờ đợi, đến nay xã đảo xa xôi này cũng đã được nối điện lưới quốc gia. Đây là niềm vui lớn của người dân sinh sống trên đảo như tôi. Lưới điện quốc gia về đến thì quê tôi sẽ phát triển, thu hút khách du lịch nhiều hơn nữa. Đời sống người dân cũng được nâng lên, góp phần tích cực trong quá trình xây dựng và bảo vệ biển đảo”, ông Nguyễn Văn Thơ (59 tuổi) cho biết.

Còn chị Triệu Quý Yến Vân cùng gia đình từ đất liền ra Lại Sơn mua đất sinh sống và bán quán cà phê, cho thuê phòng trọ. Tuy nhiên, việc kinh doanh của gia đình chị gặp rất nhiều khó khăn do điện “phập phù”.

“Tôi ở trên đảo này nhiều năm, cái gì cũng tốt, trừ... điện. Khách du lịch đến đảo tham quan ngày càng nhiều, trong khi máy phát điện chạy kham không nổi. Khách than nóng quá, nên họ đi rồi ít quay lại. Giờ thì yên tâm rồi, điện sáng thâu đêm, không lo nóng, không lo tối, công việc kinh doanh sẽ thuận lợi hơn trước. Việc đọc tin tức, xem truyền hình cũng tốt” chị Vân nói như reo.

Còn ông Bùi Quốc Ca cho biết, có điện quốc gia, bà con rất mừng. Đặc biệt các hộ làm dịch vụ cần đến điện như đóng mới và sửa chữa tàu đánh cá, dịch vụ vi tính, dịch vụ hậu cần du lịch...

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Thơ (59 tuổi) cho biết, có điện rồi đời sống người dân trên đảo sẽ tốt hơn

“Khi niềm mong mỏi của hàng nghìn hộ dân sinh sống trên đảo từ suốt nhiều năm qua trên đảo đã được đáp ứng thì tôi tự nhiên thấy khoảng cách đất liền với đảo như ngắn lại hơn bao giờ hết. Khi có điện, các quán xá, nhà trọ, trên đảo sẽ đầu tư sắm máy lạnh, ti vi, tủ lạnh... việc phục vụ du khách chu đáo hơn trước đây. Còn người dân như tôi thì khỏi lo tối, lo nóng. Có điện, cái gì cũng tiện.

Dự án cấp điện lưới quốc gia cho đảo Lại Sơn có chiều dài gần 44 km, trong đó có 24,5 km đường dây vượt biển. Vượt qua nhiều khó khăn về thời tiết xấu trên biển, các đơn vị thi công đã xây dựng 48 trụ điện trên biển có độ sâu trên 11 mét và 2 trụ tiếp bờ. Đây là đường dây 110 kV vượt biển dài nhất Việt Nam từ trước đến nay.

Dự án này nằm trong chuỗi dự án cấp điện lưới Quốc gia cho các xã đảo thuộc các huyện Kiên Hải, Kiên Lương và thị xã Hà Tiên của tỉnh Kiên Giang nhằm thực hiện mục tiêu bảo đảm an ninh - quốc phòng và phát triển kinh tế biển, đảo và ven biển. Được biết, tổng mức đầu tư của dự án là trên 484,5 tỷ đồng, thực hiện bằng nguồn vốn của EVN SPC với quy mô gồm nhiều dự án.

{keywords}

Từ hôm nay, xã đảo Lại Sơn chính thức có điện lưới quốc gia


{keywords}

Niềm vui mừng của người dân Lại Sơn khi điện lưới quốc gia kéo về tận nhà

Trong đó, giai đoạn xây dựng mới đường dây 110kV huyện An Biên ra xã đảo Lại Sơn (huyện Kiên Hải), đến nay đã hoàn thành.

Dự án đưa lưới điện Quốc gia về xã đảo Lại Sơn không chỉ cung cấp điện ổn định, liên tục 24/24 cho người dân nơi đây mà có khả năng cung cấp điện cho các xã khác đảo An Sơn và Nam Du…

“Dự án Cấp điện lưới Quốc gia cho xã đảo Lại Sơn còn góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững chủ quyền quốc gia trên các đảo thuộc vùng biển phía Nam Tổ Quốc, cải thiện đời sống của nhân dân và lực lượng biên phòng, cảnh sát biển trên các xã đảo thuộc vùng biển phía Nam; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, kích thích đầu tư, tăng trưởng kinh tế; giảm gánh nặng chi phí ngân sách phải bù lỗ hàng năm cho các trạm phát điện diesel tại các xã đảo”, lãnh đạo EVN SPC cho hay.

Hoài Thanh