- Trong lễ ra quân và phát động thi đua năm 2016 do BQL dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến Cát Linh - Hà Đông) tổ chức ngày 13/2 tại Hà Nội, trưởng thầu Trung Quốc đại diện cho các nhà thầu "cam kết hoàn thành đúng tiến độ dự án đã đề ra, không phụ sự kì vọng và tin tưởng của toàn xã hội".

Vậy nhưng sau 18 ngày, dự án lại rơi vào tình trạng chậm tiến độ.

Nguyên nhân lại là thiếu tiền!

Tại cuộc họp diễn ra chiều 2/3 với Bộ GTVT, Tổng thầu EPC Trung Quốc tại Việt Nam cho biết hiện nay dự án Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang chậm tiến độ. Hiện các ga Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Thanh Xuân 3, bến xe Hà Đông đang chậm tiến độ từ 9 - 22 ngày.

{keywords}
Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ do... thiếu tiền.

Nguyên nhân của việc chậm trễ này được Tổng thầu thừa nhận chủ yếu là do thiếu tiền.

“Hiện Tổng thầu đang nợ các thầu phụ Việt Nam hơn 400 tỷ đồng. Vấn đề chỉ là thiếu tiền, có tiền sẽ giải quyết được tất cả”, ông Yu Jiang - Giám đốc điều hành Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, người đại diện cao nhất của Tổng thầu EPC Trung Quốc tại Việt Nam cho biết.

Khi Thứ trưởng Bộ GTVT “truy” việc thiếu tiền là do ai, ông  Ju Jiang thừa nhận đó là do công tác giải ngân của dự án, do Tổng thầu. 

“Hiện việc xin tăng 19 triệu USD mức đầu tư chưa được phía Trung Quốc chấp thuận là nguyên nhân chính không có tiền để giải ngân, điều này gây khó khăn triển khai dự án”, ông Ju Jiang nói.

Theo đại diện Ban QLDA đường sắt, chính việc Tổng thầu chậm giải ngân nguồn tiền theo tiến độ hợp đồng đang buộc các nhà thầu phụ phải “gồng mình” để thi công.

“Các nhà thầu phụ vẫn đang cố gắng huy động nguồn lực nhưng do lượng tiền tổng thầu nợ lớn nên các thầu phụ cũng rất khó khăn để duy trì thi công”, đại diện Ban QLDA đường sắt cho biết.

Ngoài ra, theo đại diện ban QLDA đường sắt, Tổng giám đốc Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc và Trưởng tư vấn giám sát không thường xuyên có mặt ở Việt Nam nên tiến độ dự án cũng bị gián đoạn.

Tổng thầu Trung Quốc xin lỗi

Ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình (Bộ GTVT) cho biết: Vấn đề hiện nay là Tổng thầu thiếu tiền. Trung Quốc đang siết dòng tiền ra nước ngoài trong đó có dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. 

Do vậy, ông Dũng đề nghị lãnh đạo Bộ GTVT làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc, ngân hàng Trung Quốc để tìm hướng giải quyết dòng tiền, đảm bảo tiến độ.

{keywords}

Ngày 13/2/2016, BQL dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến Cát Linh - Hà Đông) cho biết sau hơn 4 năm thi công, dự án đã hoàn thành 70% kế hoạch. Dự kiến ngày 31/12/2016 dự án sẽ chạy thử, vận hành thử trên toàn tuyến rồi sau đó đưa vào vận hành thương mại. Ảnh: Phạm Hải

Được biết, hiện nay phần vốn bổ sung tăng thêm 250,62 triệu USD của dự án này đang được Bộ GTVT làm việc với phía Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc, tổng thầu và các bên liên quan để tiếp tục vay thêm.

Hiện các bên đã cơ bản đồng thuận nhưng do còn vướng mắc về thủ tục giấy tờ nên chưa thể ký kết hợp đồng. Việc này nếu không được giải quyết sớm cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ dự án. 

Khi Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường “truy” việc thiếu tiền, phải nợ thầu phụ là lỗi do ai, ông Ju Jiang thừa nhận: "Chúng tôi nhận toàn bộ lỗi về mình".

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói rõ cuối năm 2016 dự án phải kết thúc và đưa tuyến đường sắt đi vào vận hành. 

Ông Trường cũng cho hay, sau cuộc họp Bộ GTVT sẽ có văn bản gửi Cục 6 Đường sắt Trung Quốc yêu cầu lãnh đạo sang Việt Nam điều hành dự án và họp giao ban để giải quyết vướng mắc.

Vũ Điệp