- Liên quan đến vụ đơn vị thi công dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội làm rơi thanh sắt to xuống đường, sáng 11/5, ông Lê Huy Hoàng - Phó Trưởng Ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội đã yêu cầu nhà thầu dừng mọi hoạt động để kiểm tra.

Hà Nội: Cọc thép to 'trên trời' rơi xuống đường

Đang lưu thông trên đường, người dân Hà Nội được một phen hú vía khi cọc ván thép nặng gần 2 tấn bất ngờ rơi từ trên trời xuống.

Ông Hoàng cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, Ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội và đơn vị tư vấn đã có mặt, yêu cầu nhà thầu Posco và thầu phụ dừng ngay công tác thi công để khắc phục sự cố.

Theo ông Hoàng, ngay chiều qua (10/5), công tác thu dọn hiện trường và hoàn thiện lại hàng rào được hoàn thành sau 30 phút thanh sắt rơi.

Ông Hoàng cũng nói rõ, sự cố không gây thiệt hại về người và phương tiện tham gia giao thông, tuy nhiên để rút kinh nghiệm, Ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội sẽ làm việc với các đơn vị liên quan để kiểm điểm trách nhiệm nhà thầu.

{keywords}
Hiện trường vụ việc - Ảnh: Otofun

Ban cũng giao cho đơn vị tư vấn kiểm tra lại chất lượng vật liệu, thiết bị, công tác cảnh giới trước khi cho nhà thầu triển khai tiếp.

Trước đó, như VietNamNet đã đưa, vào khoảng 18h ngày 10/5, trên đường Cầu Diễn, phường Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội, người tham gia giao thông được một phen hú hồn khi một cọc thép dài 9m, rộng 0,3 m nặng khoảng 630 kg bất ngờ tuột khỏi cần cẩu, rơi xuống đường.

Một nhân chứng là anh Nguyễn Mạnh Hùng kể: khoảng 18h30 ngày 10/5, anh cùng bạn là Nguyễn Văn Ba đi làm về. Khi đến trước số nhà 256 đường Hồ Tùng Mậu thì bất ngờ bên trái có một thanh thép rơi xuống.

Quá hoảng loạn, anh Hùng chỉ biết phanh gấp xe lại để tránh.

Anh Hùng may mắn không đâm vào thanh sắt rơi xuống trước mặt, nhưng anh Ba đi trước anh Hùng một đoạn bị thanh sắt sượt qua khiến xe bị vỡ yếm, cong vành. Anh Ba đã bị thương nhẹ ở chân.

“Lúc thanh sắt rơi thì cũng là lúc hai chúng tôi đi đến nơi. May mà thanh sắt không rơi trúng người chứ không chưa biết điều gì sẽ xảy ra” - anh Hùng cho biết.

Anh Nguyễn Văn Chiến, một người dân chứng kiến vụ việc cũng cho hay: “Tôi đang trên đường về nhà ở Hoài Đức, khi đến đối diện số nhà 256 đường Hồ Tùng Mậu thì cây thép to bất ngờ từ trên trời rơi xuống đường. Lúc đó, cùng với tiếng động lớn, khói bụi mù mịt là những tiếng la hét thất thanh. Giật mình phanh gấp theo phản xạ tránh thanh sắt, tôi vội đánh lái vào lề phải đường.

Cùng lúc, một người đàn ông khác chở theo 2 con nhỏ phía sau vội đạp mạnh chân phanh, khiến xe trượt một đoạn dài... Nhiều công nhân vội vã chạy ra đường, dùng cáp móc vào đầu thanh dầm cẩu vào bên trong". 

Được biết, dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - ga Hà Nội là dự án có quy mô lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn Hà Nội với tổng số tiền đầu tư 33.000 tỷ đồng (khoảng 1,6 tỷ USD) từ nguồn vay ODA.

Tuyến đường sắt này có chiều dài 12,5 km với 9,6 km đi trên cao và 2,9 km đi ngầm. Toàn tuyến có 11 ga trên cao, 4 ga dưới ngầm. Theo thiết kế, tàu chạy trên tuyến đường này với tốc độ 80 km/h. Dự kiến tuyến đường sẽ đưa vào khai thác năm 2018.

Hiện, trên địa bàn TP Hà Nội đang thi công 2 tuyến đường sắt đô thị trong tình trạng vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông. Tại tuyến đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông cũng đã nhiều lần xảy ra sự cố gây thương vong và thiệt hại về người, tài sản.

Vũ Điệp