Ngày 22/10, ông Nguyễn Quang Anh (Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thái Bình) ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Phùng Văn Chiến (Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng thuộc Sở Xây dựng Thái Bình) để làm rõ những vi phạm trong việc bị phản ảnh sử dụng văn bằng giả.

Trước đó, dư luận xôn xao chuyện ông Chiến sử dụng bằng tốt nghiệp đại học giả của Trường ĐH dân lập Đông Đô.

Kết quả xác minh cho thấy, văn bằng tốt nghiệp đại học mà ông Chiến nộp khi được tuyển dụng, bổ nhiệm là bằng tốt nghiệp hệ chính quy Trường ĐH dân lập Đông Đô năm 2002, ngành Kiến trúc, hạng Trung bình.

{keywords}
Bằng tốt nghiệp có nhiều bất thường của ông Chiến, Viện trưởng Viện quy hoạch Thái Bình

Cũng trong văn bằng này, ông Chiến được công nhận danh hiệu kiến trúc sư. Bằng tốt nghiệp năm 2002 của ông Chiến do PGS Nguyễn Niên ký với chức danh là hiệu trưởng.

Thực tế, năm 2003, PGS Nguyễn Niên, người ký bằng tốt nghiệp đại học cho sinh viên Trường ĐH dân lập Đông Đô mới chỉ là quyền hiệu trưởng.

Hồi đầu tháng 1, Học viện Khoa học xã hội cũng đã hủy toàn bộ kết quả học tập của 12 học viên sử dụng văn bằng giả của Trường ĐH Đông Đô tại cơ sở đào tạo này, bao gồm 11 người đang làm tiến sĩ và 1 người học thạc sĩ.

Trước khi Học viện ra quyết định hủy kết quả học tập của 12 cá nhân này, nhiều người đã tự nguyện có đơn xin rút không làm nghiên cứu sinh tại Học viện.

Chuyện tai tiếng về những chiếc bằng giả gắn mác Trường ĐH dân lập Đông Đô còn được biết đến bởi vụ án giả mạo trong công tác xảy ra tại trường này.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, quá trình tuyển sinh, đào tạo của trường, ông Trần Khắc Hùng (SN 1972, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Viện trưởng Viện đào tạo liên tục, Viện trưởng Viện Đào tạo và Phát triển công nghiệp 4.0, Trường ĐH dân lập Đông Đô) nhận thấy một số cá nhân có nhu cầu lấy văn bằng 2 ngôn ngữ Anh để dùng làm nghiên cứu sinh, học thạc sĩ, thi tuyển công chức, thi nâng ngạch...

Vì vụ lợi, ông Hùng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình chỉ đạo Ban giám hiệu, Viện Đào tạo liên tục, Viện 4.0, Phòng Đào tạo và quản lý sinh viên, Phòng Tài vụ làm, cấp văn bằng 2 giả của hệ chính quy ngành ngôn ngữ Anh cho những người có nhu cầu.

Cáo trạng xác định, từ tháng 4/2018- 3/2019, ông Hùng và đồng phạm đã làm, cấp bằng, giấy chứng nhận giả cho 431 trường hợp, thu lợi bất chính hơn 7,1 tỷ đồng.

Trong đó, Cơ quan điều tra (CQĐT) làm rõ 210 trường hợp được cấp văn bằng, giấy chứng nhận giả và việc dùng bằng giả để kiến nghị xử lý theo quy định.

Còn 221 trường hợp được cấp văn bằng giả đã xác định được họ tên, tuổi người được cấp bằng nhưng không xác định được nơi cư trú, đơn vị công tác.

Tháng 11/2020, CQĐT đã có văn bản kiến nghị đơn vị chủ quản của người dùng văn bằng và cơ sở giáo dục mà các cá nhân dùng bằng giả để làm hồ sơ học thạc sĩ, tiến sĩ xử lý sai phạm, khắc phục hậu quả. Đến nay, có 43 trường hợp đã có kết quả xử lý.

"Tráo thân" để thăng tiến

Hồi cuối tháng 6, UB Kiểm tra Tỉnh ủy Bình Phước cũng có quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo, cách chức vụ đối với ông Bùi Quốc Minh (Phó Bí thư thường trực huyện Phú Riềng) vì dùng bằng giả để đi xin việc, từ đó được bầu vào các chức danh chủ chốt ở huyện.

Theo kết quả xác minh, năm 1992, ông Minh mượn bằng tốt nghiệp đại học của một người bạn rồi đem đi photocopy, sửa lại thành tên của mình, sau đó dùng bản photocopy này đi xin việc tại một số cơ quan.

Quá trình làm việc tại các cơ quan nhà nước, ông Minh được điều chuyển công tác qua nhiều đơn vị khác nhau. Năm 2006, khi cơ quan yêu cầu bổ sung hồ sơ cán bộ công chức, ông này nộp bản photo bằng đại học giả trước đó.

Đến năm 2007, ông Minh bổ sung một bằng đại học hệ tại chức của Trường ĐH Kinh tế TP HCM vào hồ sơ công chức, thay thế cho bản photo giả đã nộp trước đó để ứng cử đại biểu HĐND huyện Phú Riềng nhiệm kỳ 2016- 2021.

Tuy nhiên, qua xác minh của đoàn thanh tra, đến tháng 12/2019 ông Minh mới hoàn thành khóa học và nhận bằng tốt nghiệp tại Trường ĐH Kinh tế TP HCM.

Do có hành vi vi phạm trên, ông Minh đã bị cách chức vụ Phó Bí thư thường trực huyện ủy Phú Riềng nhiệm kỳ 2016 - 2021, điều động về làm cán bộ bình thường tại Ban tổ chức Tỉnh ủy Bình Phước.

Phát hiện thêm nhiều trường hợp dùng bằng giả của trường ĐH Đông Đô

Phát hiện thêm nhiều trường hợp dùng bằng giả của trường ĐH Đông Đô

Điều tra bổ sung, phát hiện thêm nhiều trường hợp dùng văn bằng 2 tiếng Anh giả của trường Đại học Đông Đô, CQĐT đã kiến nghị xử lý sai phạm, khắc phục hậu quả theo quy định.

T.Nhung (tổng hợp)