- Nhiều mỏ đá khai thác quá phạm vi cho phép hàng ha, hành vi tái diễn nhiều lần nhưng chỉ bị xử phạt hành chính với số tiền 12 triệu đồng.


Trong khi “cuộc chiến” liên quan đến giấy phép khai thác đá ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm Nhà nước thất thu hàng trăm tỉ đồng thì ở Đồng Nai lại nóng bỏng chuyện các mỏ đua nhau “ăn cắp” đá.

Ăn gian hàng trăm ngàn m3 đá

Theo tài liệu phóng viên VietNamNet thu thập được, rất nhiều mỏ đá ở TP. Biên Hòa (Đồng Nai) khai thác vượt giới hạn cho phép với trữ lượng rất lớn.

Đứng đầu danh sách này là Công ty Cổ phần đá Hóa An, khai thác mỏ đá Hóa An, vượt giới hạn cho phép với tổng diện tích 9,2 ha, nơi sâu nhất lên đến 81 m.

Mỏ đá Hoá An bị khai thác vượt phạm vi cho phép gần 10 ha, nơi sâu nhất đến 81 m. (Ảnh Trung Thanh)
Tại mỏ đá Hóa An 1A, Công ty TNHH An Phú cũng khai thác vượt giới hạn với diện tích lên đến 1,28 ha, nơi sâu nhất 76 m. Ở mỏ đá Tân Hạnh 1A, Công ty TNHH Hiệp Phong khai thác vượt độ sâu trong phạm vi 1,57 ha, nơi sâu nhất đến 76 m. Công ty Đồng Tân khai thác mỏ đá Tân Hạnh vượt phạm vi phép với tổng diện tích 1,12 ha, nơi sâu nhất đến 70 m.

Công ty TNHH MTV Xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng Biên Hòa (BBCC) khai thác mỏ đá Tân Bản vượt khu vực cấp phép với diện tích khoảng 0,54 ha, nơi sâu nhất đến 31 m. Ở mỏ đá Tân Cang 1, đơn vị này cũng khai thác vượt độ sâu cho phép.

Khối lượng đá khai thác vượt phạm vi cho phép ở các mỏ đá nói trên được Phòng khoáng sản, Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai xác nhận, trong đợt kiểm tra vào tháng 8/2010. Điều đáng nói, theo Phòng Khoáng sản, nhiều đơn vị vi phạm với hình thức tái diễn nhiều lần.

Tiền tỉ, bao giờ truy thu?

Trả lời phóng viên VietNamNet về việc xử lý các đơn vị vi phạm, ông Nguyễn Ngọc Hưng, Chánh Thanh tra Sở TN-MT tỉnh Bình Dương, cho biết, trong năm 2010, thanh tra Sở đã ban hành nhiều quyết định xử phạt.

Theo quyết định xử phạt của Thanh tra Sở này, với hành vi khai thác đá vượt phạm vi cho phép, Công ty TNHH Hiệp Phong chỉ bị xử phạt hành chính với số tiền 10 triệu đồng. Với hành vi tương tự, Công ty Đồng Tân cũng chỉ bị xử phạt 10 triệu đồng.

Nhiều đơn vị khai thác đá vượt phạm vi cho phép chưa bị phạt bổ sung, truy thu tiền. (Ảnh: Trung Thanh)
Công ty BBCC bị xử phạt tổng cộng 20 triệu đồng về việc khai thác vượt giới hạn ở hai mỏ đá. Với hành vi vi phạm tái diễn nhưng Công ty TNHH An Phú và Công ty cổ phần đá Hoá An, mỗi đơn vị chỉ bị xử phạt 12 triệu đồng.

Trong các quyết định xử phạt, ngoài phạt tiền, Thanh tra Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai có yêu cầu các đơn vị phải khôi phục lại hiện trạng ở các khu vực khai thác đá vượt phạm vi cho phép. Tuy nhiên, khi chúng tôi đề cập đến việc hiện nay các đơn vị vi phạm đã khắc phục như thế nào và công tác hậu kiểm, xử phạt bổ sung ra sao, thanh tra Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai chỉ cung cấp được 1 quyết định xử phạt bổ sung đối với Công ty cổ phần đá Hoá An.

Theo quyết định do ông Ao Văn Thinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ký ngày 17/3/2011, ngoài bị phạt hành chính 12 triệu đồng, Công ty cổ phần đá Hoá An bị phạt bổ sung với số tiền hơn 4,6 tỉ đồng. Đây là số tiền được tính theo khối lượng đá mà công ty cổ phần Hoá An đã khai thác vượt phạm vi cho phép (168.962 m3 x 27.709  đồng).

Vậy với những đơn vị vi phạm còn lại, bao giờ tỉnh Đồng Nai mới áp dụng hình thức phạt bổ sung, truy thu tiền để trả lại hàng tỉ đồng mà các đơn vị này đã “ăn cắp” khoáng sản của Nhà nước?

Trung Thanh