Hành vi đưa nhận, môi giới hối lộ trong khám bệnh, chữa bệnh nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng.

Từ ngày 31/12, Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Nghị định này quy định xử lý vi phạm hành chính trong 5 lĩnh vực: vi phạm các quy định về y tế dự phòng và phòng, chống HIV/AIDS; vi phạm các quy định về khám bệnh, chữa bệnh; vi phạm các quy định về dược, mỹ phẩm và trang thiết bị y tế; vi phạm các quy định về bảo hiểm y tế; vi phạm các quy định về dân số.

{keywords}


Theo đó, Nghị định quy định phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với một số hành vi đưa nhận, môi giới hối lộ trong khám bệnh, chữa bệnh nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Các nhân viên y tế chỉ định sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh hoặc gợi ý chuyển người bệnh tới cơ sở khám, chữa bệnh khác vì mục đích vụ lợi bị phạt 5-10 triệu đồng.

Nghị định còn quy định phạt tới 30 triệu đồng cho hành vi bán thuốc cho người bệnh dưới mọi hình thức, trừ người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền.

Ngoài ra, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sẽ bị phạt tiền 10 - 15 triệu đồng nếu không chuyển người bệnh cấp cứu đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phù hợp khi tình trạng người bệnh vượt quá khả năng chuyên môn.

Trong lĩnh vực vắc xin, Nghị định quy định cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 -500.000 đồng đối với hành vi không thực hiện hoặc cản trở việc sử dụng vắc xin sinh phẩm y tế bắt buộc đối với các bệnh truyền nhiễm thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng.

Đối với hành vi cho thuê, mượn chứng chỉ hành nghề; không khẩn trương sơ cứu người bệnh, từ chối khám, chữa bệnh; chữa bệnh gây ra tai biến cho người bệnh; môi giới việc mua, bán bộ phận cơ thể người... sẽ bị phạt tiền từ 30 đến 40 triệu đồng (mức phạt cũ là 10-15 triệu).

Các cá nhân, tổ chức kinh doanh mỹ phẩm có thành phần chất cấm sử dụng hoặc kinh doanh mỹ phẩm không có hồ sơ thông tin sẽ bị phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng.

(Theo VTCNews)