Thí điểm mô hình bong bóng du lịch

Việc khởi động lại các hoạt động du lịch có ý nghĩa quan trọng, nhất là đối với các doanh nghiệp, công ty du lịch, lữ hành trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khi bắt nhịp với điều kiện bình thường mới. Tuy nhiên, việc này phải bảo đảm mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, kết hợp hài hòa giữa an toàn phòng, chống dịch và hoạt động du lịch, lữ hành.

Mới đây, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã cho phép thực hiện thí điểm mô hình bong bóng du lịch đối với 4 cơ sở du lịch trên địa bàn tỉnh đáp ứng đủ điều kiện trong bối cảnh mới. Bốn cơ sở lưu trú cao cấp gồm Melia Hồ Tràm Resort, Minera Hot Springs Bình Châu, The Grand Hồ Tràm Resort & Casino (huyện Xuyên Mộc) và Six Senses Côn Đảo Resort (huyện Côn Đảo).

Để đảm bảo quy trình khép kín, 4 đơn vị trên đều phải xây dựng phương án phòng dịch căn cứ theo hướng dẫn từ Bộ Y tế, được chính quyền chấp thuận và phải tuân thủ nghiêm quy trình đã xây dựng. Trong đó, điểm mấu chốt là cả khách và chủ đều được tiêm đủ liều vắc xin.

Khách phải có kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực 72 giờ trước chuyến du lịch. Nhân viên tham gia quy trình phục vụ “3 tại chỗ”. Các resort còn tạo thêm một lớp phòng vệ ngăn dịch bệnh xâm nhập bằng cách test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 ngay tại cửa đối với từng du khách. Chỉ khi có kết quả âm tính, khách mới được vào làm thủ tục check-in.

Nhờ vậy, sau một thời gian thí điểm đón khách khép kín, 4 cơ sở trên đều hoạt động trơn tru, an toàn phòng dịch tốt. Đáng chú ý, lượng khách tăng dần, khách hợp tác và đồng thuận cao với khâu sàng lọc dịch chặt chẽ của các cơ sở lưu trú.

{keywords}
Khởi động Sàn thương mại điện tử du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sau hoạt động thí điểm đón khách khép kín, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tiếp tục khởi động chương trình quảng bá, kích cầu du lịch bằng việc ra mắt Sàn thương mại điện tử du lịch và công bố chương trình Hội chợ Du lịch trực tuyến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2021.

Sàn thương mại điện tử du lịch và Hội chợ Du lịch trực tuyến tỉnh năm 2021 nằm trong Đề án Truyền thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giai đoạn 2020-2025.

Sàn thương mại điện tử du lịch được triển khai tại địa chỉ: dulichbariavungtau.com hoặc dulich.baria-vungtau.gov.vn. Tại nền tảng trên sẽ thường xuyên triển khai chương trình ưu đãi bán trước - sử dụng sau. Qua đó, du khách có thể tận dụng các ưu đãi hấp dẫn để mua các gói dịch vụ với giá siêu tốt và lên kế hoạch sử dụng phù hợp cho chuyến du lịch. Phương thức hai bên cùng có lợi này sẽ mang đến giá trị ưu đãi cho người mua, đồng thời giúp người bán tăng doanh thu.

Theo bà Trần Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh, Sàn thương mại điện tử du lịch đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng thương mại điện tử toàn quốc, đặc biệt là cam kết hỗ trợ từ Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM). Hiện nay, đã có hơn 200 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đăng ký tham gia gian hàng trên sàn. Sàn sẽ được liên kết với các sàn thương mại điện tử du lịch khác trong nước và quốc tế để mở rộng thị trường, gia tăng khả năng tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng.

Bên cạnh đó, tháng 12/2021 sẽ diễn ra Hội chợ Du lịch trực tuyến tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu năm 2021 trên Sàn thương mại điện tử du lịch, với quy mô 1.000 doanh nghiệp tham gia. Dự kiến, đây là nơi quy tụ các sản phẩm, đặc sản, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, điểm tham quan trên địa bàn, là cầu nối giúp du khách khắp nơi có thể tìm kiếm sản phẩm du lịch tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

An toàn đến đâu, mở đến đó

Với tốc độ lây lan của chủng vius mới hiện nay, diễn biến dịch trên thế giới và trong nước sẽ rất khó lường. Việc mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào tiến độ tiêm vắc xin đủ liều cho người dân.

Các chuyên gia du lịch cho rằng, nhanh nhất đến đầu năm 2022, du lịch cả nước mới có thể khởi động trở lại. Do vậy, kế hoạch phục hồi ngành du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ căn cứ vào diễn biến dịch bệnh trong khu vực, trong tỉnh và tiến độ phủ vắc xin trên toàn tỉnh.

{keywords}
Bà Rịa-Vũng Tàu đã xây dựng bộ tiêu chí bảo đảm an toàn phòng, chống dịch áp dụng cho 3 đối tượng.

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết, Bà Rịa – Vũng Tàu đang từng bước khởi động lại ngành du lịch căn cứ vào diễn biến dịch bệnh trong khu vực, trong tỉnh và tiến độ phủ vắc xin trên toàn tỉnh. Quan điểm của ngành là thận trọng, an toàn đến đâu mở đến đó, tiếp tục nêu cao cảnh giác và thực hiện nghiêm các hướng dẫn phòng dịch từ cơ quan y tế.

Do vậy, khi triển khai các hoạt động phục hồi du lịch, các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ buộc phải thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19. Sở đã xây dựng phương án thích ứng an toàn trong du lịch và đã trình UBND tỉnh xin ý kiến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh ban hành để áp dụng trong toàn tỉnh.

Đặc biệt, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng đã xây dựng bộ tiêu chí bảo đảm an toàn phòng, chống dịch áp dụng cho 3 đối tượng gồm: cơ sở lưu trú, doanh nghiệp lữ hành và khu, điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác. Sau khi UBND tỉnh thông qua, Sở sẽ phối hợp với các địa phương hướng dẫn doanh nghiệp ký cam kết thực hiện bộ tiêu chí thông qua đại diện UBND các phường, xã trên địa bàn.

Quá trình triển khai, Sở sẽ phối hợp với chính quyền từng địa phương kiểm tra nhằm đảm bảo các cơ sở cung ứng dịch vụ phục vụ du lịch phải quan tâm đầu tư cho công tác phòng dịch, góp phần giữ gìn sự an toàn, an tâm cho du khách.

Theo số liệu của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu, trong 5 tháng đầu năm 2021, các khu, điểm du lịch trên toàn tỉnh đón và phục vụ gần 2 triệu lượt khách, tăng hơn 67% so với cùng kỳ.

Hạ Nhiên