- Dự báo ngày và đêm nay, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng sâu xuống miền Bắc, sau đó là các tỉnh bắc Trung Bộ, nên thời tiết diễn biến rất xấu, có mưa dông trên diện rộng, rải rác mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

{keywords}

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TƯ cho biết, đêm về sáng ngày 10/9, có một bộ phận không khí lạnh từ phía bắc tăng cường yếu xuống Bắc Bộ gây mưa, mưa rào trên diện rộng và dông rải rác. Tiết trời chuyển mát mẻ, vùng núi đêm và sáng sớm trời se lạnh.

Nhiều địa phương có mưa vừa, mưa to như: Bắc Mê (Hà Giang) mưa 36mm, Hàm Yên (Tuyên Quang) 37mm, cao nguyên Đồng Văn (Hà Giang) 41mm. Mai Châu (Hòa Bình) 49mm…, Na Hang (Tuyên Quang) 61mm. Tam Đường (Lai Châu) 80mm, Phương Viên (Bắc Cạn) 95mm, Bắc Quang (Hà Giang) mưa rất to với lượng 158mm.

Dự báo ngày và đêm nay (10/9), không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng sâu xuống miền Bắc, sau đó là các tỉnh bắc Trung Bộ, nên thời tiết diễn biến rất xấu. Có mưa dông trên diện rộng, rải rác mưa vừa, mưa to, có nơi mưa to và dông mạnh.

Hiện đất cát đã no nước, độ liên kết yếu do đã có mưa kéo ngày nhiều ngày qua. Chỉ cần mưa to trút xuống thì nguy cơ xảy ra trượt lở trên các sườn núi dốc, lũ quét ở các suối khe hẹp là rất cao. 

Do vậy, chính quyền, người dân sở tại, nhất là các tỉnh vùng núi phía bắc cần tăng cường cao nhất công tác phòng chống thiên tai. Tổ chức thường trực 24/24 giờ, cử người canh gác tại các ngầm tràn, đập tràn, nơi xung yếu, cấm mọi người qua lại khi có mưa lũ lớn để đảm bảo an toàn. 

Các hồ thủy điện thông báo việc xả lũ theo đúng quy định để người dân sinh sống phía hạ đập biết di dời người, tài sản khi nguy cấp. Đề phòng gió giật mạnh, lốc xoáy, sét đánh trong cơn dông. Vùng thấp, vùng trũng cảnh giác với ngập úng.

M.Hải