Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, hiện trên lục địa Trung Quốc có một khối không khí lạnh đã hình thành và đang di chuyển xuống nước ta.

Dự báo khoảng chiều và đêm 22/4, bộ phận không khí lạnh này sẽ tăng cường xuống Bắc Bộ, sau là khu vực Bắc và trung Trung Bộ. 

{keywords}
Vùng núi miền Bắc nhiều nơi rét đậm, rét hại

Miền Bắc, các tỉnh Bắc và trung Trung Bộ có mưa, mưa rào đều khắp và giông rải rác.

Đợt mưa này khả năng kéo dài khoảng 2 - 3 ngày, trong đó có ngày rải rác mưa vừa, vùng núi có nơi mưa to đến rất to. Gió chuyển hướng đông bắc trên đất liền cấp 2 - 3, vùng ven biển cấp 3 - 4, vịnh Bắc Bộ nổi gió đông bắc mạnh dần lên cấp 6. Giật cấp 7 - 8, biển động mạnh. 

Nhiệt độ cao nhất các khu vực giảm khoảng 10 - 12 độ. Từ chiều 22/4 trở đi, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ thời tiết chuyển mát mẻ đến lạnh, sau trời rét. 

Vùng núi miền Bắc nhiều nơi rét đậm, khu vực núi cao rét hại. Phía Bắc trung Trung Bộ trời lạnh, phía nam trở mát.

Thủ đô Hà Nội ngày 22, chiều tối có mưa rào rải rác và có nơi có giông. Trong cơn giông có thể xảy ra lốc sét và gió giật mạnh.

Từ ngày 23 - 25/4 có mưa rào rải rác và có nơi có giông. Trong hai ngày 23 và 24 có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và giông. Trong cơn giông đề phòng lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ ngày 23 trời chuyển lạnh. Ngày 26, ngày 27 có mưa vài nơi, trời lạnh. 

Theo truyền thuyết dân gian, những đợt không khí lạnh tràn xuống nước ta vào tháng 3 (âm lịch) trở đi mà gây rét thì được gọi là rét nàng Bân. Hiện đang trong thời kỳ chuyển mùa từ lạnh sang nóng, không khí lạnh tràn về đẩy không khí nóng đi lên sinh mây giông phát triển mạnh. Dễ xảy ra các hiện tượng cực đoan gây hại. 

Do vậy, người dân các tỉnh vùng núi miền Bắc, Bắc và trung Trung Bộ cần tăng cường công tác phòng tránh mưa đá, gió giật mạnh, lốc tố và sét đánh khi trời có mưa giông. Vùng núi đề phòng nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ khả năng xảy ra tại các tỉnh: Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình, Điện Biên. 

Thái An - Minh Hải

Chị bán rau kể việc bị nữ Phó chủ tịch phường nói 'con điên này'

Chị bán rau kể việc bị nữ Phó chủ tịch phường nói 'con điên này'

Chị Chinh thừa nhận việc đã bị nhắc nhở nhiều lần, nhưng cách ứng xử của nữ Phó chủ tịch phường Bãi Cháy khiến chị bị tổn thương.