- Các tỉnh vùng núi được lệnh chủ động phương án sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm do mưa to liên tiếp kéo dài khi đất đá đã bão hoà nước.

Trong suốt 2 ngày qua, các tỉnh vùng núi đã có mưa diện rộng, một số nơi có mưa rất to như Quảng Ninh, Cao Bằng, Lào Cai... Ngay hôm qua, tại Cao Bằng có mưa lớn kèm theo cả gió mạnh cấp 8, giật cấp 9.

Trong hôm nay, mưa tiếp diễn khắp khu vực từ Quảng Ninh đến Hà Giang, trọng tâm mưa lớn xảy ra các tỉnh vùng núi, trung du. Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng chỉ có mưa rải rác đan xen các khoảng tạnh ráo, trời mát mẻ 29-32 độ C.

{keywords}
Mưa lũ làm sập cầu tại huyện Ba Chẽ, Quảng Ninh. Ảnh: Phòng văn hoá huyện Ba Chẽ

Tổng lượng mưa tại vùng núi đến 17/8 phổ biến 150-300mm, có nơi trên 300mm.

Trước tình hình trên, BCĐ TƯ về Phòng chống thiên tai (PCTT) đã có công điện khẩn gửi Ban chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh khu vực Bắc Bộ cùng các Bộ NN&PTNT, GTVT...

Trong đó nhấn mạnh, rút kinh nghiệm từ các đợt lũ quét và sạt lở đất đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái và Sơn La đầu tháng qua, khi tổng lượng mưa cả đợt chỉ 150-250mm.

Đợt mưa này lớn hơn, cộng thêm mưa lớn kéo dài nhiều ngày trước đó đã làm đất đã bão hoà cùng với địa hình có độ dốc cao, địa chất phức tạp nên nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất tại 11 tỉnh vùng núi.

Ngoài ra nhiều hồ thuỷ lợi, thuỷ điện đã tích đầy nước nên nguy cơ cao rủi ro về an toàn công trình và hạ du khi gặp những trận mưa lớn.

Để giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản và chủ động đối phó với diễn biến của mưa lũ, BCĐ TƯ về PCTT đề nghị BCH PCTT và TKCN các tỉnh khẩn trương phân công cụ thể các thành viên trực tiếp xuống chỉ đạo chính quyền cơ sở và người dân tổ chức kiểm tra, rà soát ngay những nơi có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và các khu vực thường xuyên bị lũ chia cắt để thông tin cảnh báo đến người dân và triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp; chủ động phương án sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Tại các tỉnh Trung Bộ, thời tiết chủ đạo trong hôm nay vẫn là nắng nóng, dù có giảm nhiệt nhẹ so với hôm qua nhưng nhiệt độ cao nhất trong ngày từ Thanh Hoá – Quảng Ngãi vẫn duy trì ở mức 35-36 độ C. Nhiều khả năng phải đến 16/8, nắng nóng tại khu vực này mới chấm dứt hẳn.

Tây Nguyên và Nam Bộ dự báo có mưa rào và dông vào chiều tối. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và và gió giật mạnh. Nhiệt độ cao nhất tại Tây Nguyên ở mức 29-32 độ C, Nam Bộ cao nhất từ 30-33 độ.

Mù Cang Chải: Tang thương gia đình 4 trẻ bị lũ cuốn

Mù Cang Chải: Tang thương gia đình 4 trẻ bị lũ cuốn

Căn nhà của các cháu nhỏ mất tích ở bản Kháo Giống vẫn đóng kín từ hôm lũ quét. Mọi người đổ đi tìm các cháu, hi vọng ngày một mong manh.

Lũ ống đổ về, nước ngập gần lút đầu người ở Điện Biên

Lũ ống đổ về, nước ngập gần lút đầu người ở Điện Biên

Mưa lớn kéo dài, khiến khu vực xã biên giới Mường Lói, huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) ngập lụt nặng, có nơi ngập sâu tới 2m.

Loạt xe máy biến dạng ngoi lên từ bùn lầy sau lũ

Loạt xe máy biến dạng ngoi lên từ bùn lầy sau lũ

Lực lượng cứu hộ điều máy xúc để lưu thông dòng chảy, trục vớt các vật dụng, phương tiện xe cộ từ trong đống đổ nát ở Mù Cang Chải.

Thoát chết trận lũ quét lịch sử nhờ giắt trên ngọn cây

Thoát chết trận lũ quét lịch sử nhờ giắt trên ngọn cây

Bị lũ cuốn trôi, người đàn ông gào khóc gọi vợ và 2 con nhỏ trong vô vọng. Trong tâm lũ Mù Cang Chải, những phận người thật mong manh.

Lũ quét ở Mù Cang Chải: Hồ thủy điện thành hồ củi

Lũ quét ở Mù Cang Chải: Hồ thủy điện thành hồ củi

4km chiều dài của hồ tích nước thủy điện tại xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải biến thành hồ củi. Hàng trăm người dân rủ nhau đi vớt củi dọc lòng hồ.

M.Anh