- Qua 3 năm triển khai thi công, dự án nâng cấp cải tạo kênh Tân Hóa- Lò Gốm đã được chính thức khánh thành trong niềm vui phấn khởi của người dân TP.HCM. Đây là công trình nâng cấp đô thị hoàn thành vượt tiến độ hơn 1 năm và chào mừng Lễ kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Kênh thối 'hồi sinh' thành đường đẹp ở Sài Gòn

Kênh Tân Hóa - Lò Gốm được biết đến là kênh thối, ô nhiễm bậc nhất Sài Gòn. Nay, dòng kênh “chết” đang hồi sinh kỳ diệu, làm thay đổi cuộc sống của hàng chục ngàn hộ dân sống nơi đây...

Phát biểu tại buổi lễ ông Lê Thanh Liêm - giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình Nâng cấp đô thị TP.HCM cho biết: Dự án cải tạo kênh Tân Hóa - Lò Gốm chảy qua bốn quận: Tân Bình, Tân Phú, Q.11 và Q.6, dài khoảng 7,5km với một số nhánh phụ dài hơn 1km.

{keywords}
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng lãnh đạo TPHCM, đại diện ngân hàng Thế giới cắt băng khánh thành công trình cải tạo nâng cấp kênh Tân Hóa- Lò Gốm

Trước kia, tuyến kênh này không chỉ ô nhiễm trầm trọng về nguồn nước, mà còn lưu chứa một lượng rác thải rất lớn, có nơi có thể đi bộ trên rác ở giữa lòng kênh. Hiện nay, con kênh đã được nạo vét thông thoáng, nguồn nước đã bớt ô nhiễm, mùi hôi cũng giảm nhiều.

Dọc 2 bên bờ kênh là bờ kè mái dốc với tổng chiều dài gần 8 km, cùng hơn 11,5 km đường giao thông, trong đó có một đường lưu thông trên cống hộp từ 2 - 4 làn xe và đường dọc kênh hở với 1 hoặc 2 làn xe.

Trên tuyến kênh ban đầu có 10 cây cầu, sau đó bổ sung thêm 2 cây cầu bắc qua kênh được xây dựng lại là Ông Buông 1 và Ông Buông 2. Đèn chiếu sáng sử dụng công nghệ LED tiết kiệm điện, được kiểm soát bằng hệ thống điều khiển. Cây xanh, thảm cỏ, bụi hoa …được trồng dọc theo 2 bên kênh và bao phủ các khu tiểu đảo, công viên, trạm bơm.

Ở công trình này, hệ thống cống thoát nước được tách riêng dòng nước thải sinh hoạt và nước mưa. Lưới điện và viễn thông được ngầm hóa.

Tổng mức đầu tư cho công trình là 166,647 triệu USD, chưa bao gồm 1.714,56 tỉ đồng chi phí bồi thường, giải tỏa, tái định cư.

Như vậy, sau 3 năm triển khai, công trình được khánh thành, đem lại niềm vui cho hơn 1,2 triệu dân trong khu vực trực tiếp hưởng lợi và 1/3 số phương tiện, cư dân từ cửa ngõ phía tây nam lưu thông vào trung tâm TP được thuận lợi hơn.

{keywords}
Dòng kênh “chết” đã trở nên xanh hơn góp phần thay đổi bộ mặt của TP, đem lại niềm vui cho hơn 1,2 triệu dân trong khu vực trực tiếp hưởng lợi 

{keywords}
Công trình cải tạo nâng cấp kênh Tân Hóa- Lò Gốm còn gồm công viên, khu vui chơi cho trẻ em và người dân tập thể dục

Phát biểu tại buổi lễ chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân nhấn mạnh, với việc dòng kênh Tân Hóa- Lò Gốm được khánh thành vào dịp cả nước đang hân hoan đón mừng lễ kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, đây là một sự kiện mang ý nghĩa quan trọng về chính trị và xã hội.

"Xin chân thành cám ơn Ngân hàng thế giới đã tài trợ cho dự án cũng như cám ơn sự hợp tác của các hộ dân bị ảnh hưởng để dự án sớm hoàn thành" -” – chủ tịch Lê Hoàng Quân nói.     

Như vậy, với việc kênh Tân Hóa - Lò Gốm sau khi được cải tạo, nâng cấp và được khánh thành cùng với 2 tuyến kênh “chết” khác đã hồi sinh bao gồm kênh Nhiêu Lộc- Thị Nghè, kênh Tàu Hủ- Bến Nghé đã làm thay đổi bộ mặt của TP, góp phần vào sự phát triển bền vững về mọi mặt như kinh tế, văn hóa xã hội, hạ tầng đô thị và cuộc sống an sinh của người dân TPHCM.

Tuấn Kiệt