Thông tin về đợt rét đậm, rét hại tại cuộc họp chiều nay, ông Nguyễn Hữu Thành - Phó Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia) cho biết, đợt không khí lạnh đang chuẩn bị ảnh hưởng nước ta có cường độ rất mạnh. Ngay lúc này đã ở sát biên giới phía Bắc nước ta.

{keywords}
Ông Nguyễn Hữu Thành - Phó Trưởng phòng Dự báo thời tiết

Từ chiều tối nay (29/12), không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến vùng núi Bắc Bộ, sau đó đến các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Ngày mai, sẽ ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ. Tới ngày 31/12, không khí lạnh còn có tác động đến Tây Nguyên và Nam Bộ.

Theo ông Thành, đợt không khí lạnh không chỉ gây giảm nhiệt mạnh trên đất liền và gây ra đợt rét đậm, rét hại thứ 2 của mùa đông năm nay với nguy cơ cao xảy ra băng giá ở các vùng núi cao, mà còn gây gió rất mạnh trên đất liền cũng như trên các vùng biển nước ta.

Ngoài ra, ở phía Nam Biển Đông còn xuất hiện 1 vùng áp thấp, kết hợp với gió đông bắc mạnh sẽ gây mưa giông, gió giật cho vùng biển Nam Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa) trong 1-2 ngày tới.

Từ ngày mai, ở các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trời chuyển rét đậm, rét hại. Trọng tâm rét hại tập trung ở Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái với nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 6-9 độ, vùng núi 3-6 độ, vùng núi cao dưới 0 độ và có khả năng cao xảy ra băng giá, sương muối.

Ở các tỉnh Trung Trung Bộ trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất 13-16 độ; các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên trời chuyển lạnh, có nơi chuyển rét. Từ ngày 31/12, ở Nam Bộ trời chuyển lạnh vào đêm và sáng sớm.

So sánh với đợt rét kỷ lục năm 2016, ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo khí hậu (Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia) cho hay, cả 2 đợt không khí lạnh đều có cường độ rất mạnh.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo khí hậu

Tuy nhiên năm 2016, không khí lạnh mạnh kết hợp với cả hệ thống gió tây mạnh ở 5.000m nên gây ra tình trạng rét ẩm, mưa tuyết xuất hiện nhiều nơi. Trong khi đó, đợt này chủ yếu là rét khô, ban đêm nhiệt độ xuống rất thấp, ban ngày có nắng nên cảm giác rét buốt không bằng năm 2016.

Ông Hưởng thông tin thêm, thời điểm rét nhất sẽ xuất hiện từ đêm ngày 30/12 tới sáng ngày 2/1/2021.

Bắc Bộ rét dịp Tết Nguyên đán

Vị Trưởng phòng Dự báo khí hậu cũng cho biết, trong tháng 1/2021, có khoảng 4-6 đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta. Trong thời kỳ 20 ngày đầu tháng 1, nền nhiệt ở các tỉnh phía Bắc có xu hướng giảm thấp và khả năng xảy ra nhiều ngày rét đậm, rét hại hơn so với trung bình nhiều năm. Cần đề phòng hiện tượng băng giá, mưa tuyết tại vùng núi cao.

Trả lời câu hỏi về dự báo thời tiết trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, ông Hưởng chia sẻ, theo nhận định, tháng 2 nhiệt độ trung bình vẫn thấp và rét hơn so với trung bình nhiều năm khoảng 0,5 - 1 độ.

“Tháng 2 là tháng chính Đông, khả năng cao năm nay Tết rét. Còn rét đậm, rét hại như nào thì khi đến thời gian gần đó dự báo thời tiết sẽ rõ hơn”, ông Hưởng nói.

Miền Bắc có nơi rét 0 độ, khả năng xảy ra mưa tuyết dịp Tết Dương lịch

Miền Bắc có nơi rét 0 độ, khả năng xảy ra mưa tuyết dịp Tết Dương lịch

Các tỉnh Bắc Bộ rét đậm, rét hại trong dịp Tết Dương lịch. Ở vùng núi cao có thể xuống dưới 0 độ, khả năng cao xảy ra băng giá, sương muối, thậm chí là mưa tuyết.  

Hương Quỳnh