- Ngày 26/9, tại khu vực Suối Mơ, khu vực 8, phường Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn), Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Phú Yên tổ chức lễ động thổ xây dựng hầm đường bộ Cù Mông.

Đoạn quốc lộ 1 (QL1) qua đèo Cù Mông dài hơn 9km được biết đến như là một điểm đen về tai nạn giao thông và cũng là cung đường qua đèo duy nhất còn lại trên QL1 chưa có hầm đường bộ. Trong quá trình thực hiện dự án hầm Đèo Cả, Bộ GTVT và nhà đầu tư đã thực hiện việc tiết giảm tổng mức đầu tư với giá trị hơn 4.000 tỉ đồng và sử dụng phần vốn này để đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cù Mông.

{keywords}

Các lãnh đạo Bộ GTVT, UBND tỉnh Bình Định, Phú Yên phát lệnh động thổ dự án hầm Cù Mông

Dự án xây dựng hầm đường bộ Cù Mông được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao) và BT (đầu tư - chuyển giao). Theo đó, dự án hầm Cù Mông là một phần của dự án hầm Đèo Cả với chiều dài toàn bộ dự án là 6,62km, trong đó hầm Cù Mông dài 2,6km, được bổ sung vào dự án hầm Đèo Cả.

Bộ GTVT đã phê duyệt tổng mức đầu tư của dự án hầm Cù Mông là 3.921 tỉ đồng và giao Ban Quản lý DA 85 làm đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả là chủ đầu tư của dự án.

Hầm đường bộ Cù Mông có điểm đầu nối với QL1 tại km1239+119 (Bình Định), điểm cuối nối với QL1 tại km1247+739 (Phú Yên), được thiết kế theo tiêu chuẩn hầm qua núi của Nhật Bản và các tiêu chuẩn khác của Việt Nam. Theo đó, giai đoạn 1 xây dựng 2 ống hầm song song cách nhau 30m, bề rộng mỗi ống hầm 9,75m, trong đó hoàn thiện 1 ống hầm để khai thác 2 chiều (mỗi chiều 1 làn xe), ống hầm còn lại dùng làm hầm lánh nạn. Giai đoạn 2 (dự kiến sau năm 2040) sẽ hoàn thành ống hầm còn lại để khai thác mỗi ống hầm lưu thông 1 chiều với 2 làn xe.

Đường dẫn nối hầm Cù Mông với QL1 dài 2,02km được thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 4054-2005 và phù hợp với quy mô DA nâng cấp, mở rộng QL1 (đường cấp III). Trong giai đoạn 1, xây dựng hoàn thiện nền đường và phần mặt đường tương ứng với ống hầm khai thác. Kết cấu mặt đường phù hợp với quy mô dự án mở rộng QL1. Trên tuyến có 2 cầu nhỏ khẩu độ 15m và 21m, thiết kế cầu bê tông cốt thép dự ứng lực, trong giai đoạn 1 của dự án xây dựng 1 đơn nguyên tương ứng với 2 làn xe khai thác. Hệ thống thoát nước, công trình phòng hộ được thiết kế theo đúng tiêu chuẩn đường cấp III và phù hợp với quy mô của dự án mở rộng QL1.

{keywords}

Mô hình hầm Cù Mông

Hầm Cù Mông được trang bị thiết bị khai thác hiện đại, kết nối điều khiển với dự án hầm Đèo Cả và được bố trí đầy đủ các công trình phục vụ khai thác (trung tâm điều hành, trung tâm cứu hộ, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí). Sau khi hoàn thành, hầm Cù Mông sẽ giúp cải thiện đáng kể điều kiện giao thông trên QL1 đoạn giữa Bình Định và Phú Yên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực nam Bình Định và bắc Phú Yên cũng như các vùng lân cận khác.

Phát lệnh động thổ công trình, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, đến nay, dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua địa bàn Bình Định đang giai đoạn về đích. Dự kiến đến ngày 14/10 tới, Bộ GTVT sẽ làm lễ thông xe QL1.

Do vậy việc động thổ xây dựng hầm Cù Mông có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc kết nối giao thông trên QL1 từ Bắc đến Nam, đảm bảo an toàn giao thông.

Thứ trưởng yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu tham gia dự án tổ chức thi công công trình một cách khoa học, bảo đảm đúng tiến độ trong thời gian 3 năm phải hoàn thành công trình, nhằm sớm đưa công trình vào khai thác, sử dụng,  góp phần hoàn chỉnh hệ thống đường giao thông huyết mạch quan trọng của quốc gia.

Huyền Trang