Thông tin trên được Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa nêu tại hội nghị giao ban trực tuyến phòng, chống dịch Covid-19 với các địa phương trong tỉnh vào chiều tối ngày 29/7.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cho biết, trong hôm nay, tỉnh có 157 ca dương tính nCoV, giảm 87 ca so với hôm qua, nguyên nhân là do tốc độ lấy mẫu chậm hơn. 

Từ đó cho thấy còn khả năng nhiều F0 chưa được phát hiện, vẫn còn tồn tại trong cộng đồng. Do đó, cần phải khẩn trương hơn, đẩy nhanh hơn nữa tốc độ truy vết, lấy mẫu diện rộng, kiên quyết không để F0 tiếp tục tồn tại ở trong cộng đồng và lây lan mầm bệnh.

{keywords}
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Cổng TTĐT UBND tỉnh

Ngoài ra, tỉnh có 5 địa phương không phát hiện ca mắc mới trong cộng đồng, đặc biệt là huyện Châu Thành, nhiều địa phương giữ được “vùng xanh”… là những tín hiệu lạc quan trong công tác phòng, chống dịch.

Ông Nghĩa biểu dương các Tổ nhân dân tự quản trên địa bàn thành phố Hồng Ngự đã triển khai “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” rà soát từng đối tượng và đề nghị cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, cam kết giữ “vùng xanh”.

Theo đó, ông yêu cầu các địa phương chủ động, tăng cường hơn trong công tác truy vết và lấy mẫu xét nghiệm, trong đó chú ý các khu vực đông dân cư, khu có nhiều lao động; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh, truyền thông điệp tích cực, không gây hoang mang nhưng cũng không tạo tâm lý chủ quan trong nhân dân.

Bí Thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong cũng nhận định tình hình còn phức tạp và sẽ kéo dài thực hiện Chỉ thị 16 nên yêu cầu các địa phương phải nắm sát tình hình thông tin dư luận, tâm lý người dân, không để dân thiếu thốn hàng hóa, nhu yếu phẩm, nhất là nơi có dịch.

Ngoài ra, ông Phong yêu cầu phải quan tâm, hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhất là các đối tượng yếu thế.

Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Tháp lưu ý, cần giữ chuỗi cung ứng, hỗ trợ hàng hoá thiết yếu mà người dân thật sự cần trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, để ổn định tâm lý, đặc biệt là trong thời gian kéo dài thực hiện Chỉ thị 16 sắp tới.

Ông Phong cho rằng, xét nghiệm tầm soát Covid-19 vẫn là giải pháp cốt yếu hàng đầu trong lúc này, vì vậy ngành y tế các địa phương phải tranh thủ lấy mẫu thật sớm, trong điều kiện thời tiết bất lợi thì tổ chức lấy mẫu tại nhà; phải tập trung cao độ, nhanh chóng lấy mẫu, xét nghiệm và tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Tháp yêu cầu các địa phương chưa có ổ dịch mới nêu cao tinh thần cảnh giác cao độ, tuyệt đối không được chủ quan, phải xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên, kể cả đối tượng đã tiêm vắc xin.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Thắng, mục tiêu cấp bách nhất hiện nay là nhanh chóng đưa F0 ra khỏi cộng đồng; các địa phương có dịch rà soát lại các vùng phong tỏa, sớm xác định hiện trạng “vùng xanh” đã được làm sạch, tạo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống.

T.Chí

Đề xuất kéo dài giãn cách, áp dụng biện pháp cao hơn Chỉ thị 16 ở Cần Thơ

Đề xuất kéo dài giãn cách, áp dụng biện pháp cao hơn Chỉ thị 16 ở Cần Thơ

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Cần Thơ đề xuất thành phố xem xét kéo dài thời gian thực hiện Chỉ thị 16 thêm 2 tuần và có thể áp dụng các biện pháp cao hơn Chỉ thị 16.