Thông tin từ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Đồng Nai sáng nay (14/9) cho hay, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh đã thống nhất điều chỉnh thời gian mở cửa kinh tế sau ngày 20/9.

{keywords}
Vùng xanh tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai

Trước đó, địa phương này đã đưa ra kế hoạch thời gian mở cửa kinh tế trở lại sau ngày 15/9. Tuy nhiên, do tình hình thực tế dịch bệnh tại địa phương nên tỉnh Đồng Nai đã kéo dài thêm thời gian.

Theo kế hoạch mới, từ sau ngày 20/9, Đồng Nai sẽ thực hiện kế hoạch mở cửa phục hồi kinh tế tại vùng xanh, cho phép các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hàng thiết yếu được phép hoạt động, hàng không thiết yếu chỉ được hoạt động khi người lao động được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin trên 14 ngày.

Người dân tại vùng xanh đã được tiêm 2 mũi vắc xin và người đã khỏi bệnh trong 6 tháng được phép ra đường thực hiện các hoạt động thiết yếu.

Một số hoạt động thương mại, dịch vụ được phép hoạt động trở lại, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh sản xuất tại vùng xanh được hoạt động trong khung giờ từ 6h đến 18h hàng ngày. Các điểm kinh doanh chỉ bán mang về, người bán và một người mua cùng thời điểm, hoạt động tại các chợ truyền thống ở vùng xanh vẫn giữ nguyên.

{keywords}
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh tại cuộc họp sáng 14/9

Các doanh nghiệp thực hiện "3 tại chỗ" được thay đổi lao động để duy trì sản xuất nhưng đảm bảo không có F0, tổ chức xe đưa đón lao động hàng ngày. Người lao động được hoán đổi phải ở khu vực vùng xanh tại địa phương, tiêm ít nhất một mũi vắc xin sau 14 ngày. Khi hoán đổi, cả hai bên phải xét nghiệm PCR âm tính trước khi hoán đổi 3 ngày và một lần xét nghiệm nhanh âm tính trong ngày hoán đổi; việc hoán đổi không quá 10% số công nhân một tuần.

Các lĩnh vực được mở cửa có điều kiện gồm hoạt động xây dựng ở vùng xanh, nông nghiệp (thu hoạch nông lâm, thủy sản); giao thông vận tải, lưu thông hàng hóa… Riêng dịch vụ văn hóa, thể thao du lịch tiếp tục tạm ngưng hoạt động cho đến khi có thông báo mới.

Tại vùng đỏ, vùng cam và vùng vàng, Đồng Nai tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo quy định cho đến khi có thông báo mới.

Bên cạnh đó, Đồng Nai sẽ nới lỏng giãn cách xã hội ở vùng xanh, khóa chặt vùng đỏ, vùng vàng và vùng cam để có giải pháp xử lý phù hợp, vẽ lại bản đồ vùng xanh chính xác hơn, xác định không gian xanh hợp lý hơn, tạo cho người dân vùng xanh tiếp cận dần với cuộc sống bình thường mới. Khi vùng xanh không bị khóa như vùng đỏ thì sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí, nguồn lực, vật lực để tập trung lo cho công tác điều trị.

Đồng Nai lên kế hoạch mở cửa ‘vùng xanh’, khôi phục kinh doanh sản xuất

Đồng Nai lên kế hoạch mở cửa ‘vùng xanh’, khôi phục kinh doanh sản xuất

Dự kiến từ sau ngày 15/9, Đồng Nai sẽ từng bước mở cửa “vùng xanh”, khôi phục các hoạt động kinh doanh sản xuất trên địa bàn.

Xuân An