UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản dự thảo kế hoạch mở cửa, khôi phục hoạt động kinh tế xã hội trong tình trạng "bình thường mới".

Kế hoạch được thực hiện trong 2 giai đoạn, từ giữa tháng 9 đến sau tháng 10 năm nay.

{keywords}
"Vùng xanh" ở huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai

Theo dự thảo, giai đoạn từ 15/9 - 15/10, tỉnh sẽ đánh giá tỷ lệ tiêm vắc xin và mức nguy cơ theo các vùng để từng bước mở cửa "vùng xanh". Ở giai đoạn 2 từ ngày 15/10 trở đi, tùy tình hình thực tế giai đoạn một sẽ khôi phục hoàn toàn các hoạt động ở tỉnh, đảm bảo an toàn phòng dịch.

Dự kiến sau ngày 15/9, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh sản xuất, kinh doanh mặt hàng thiết yếu ở "vùng xanh" được phép hoạt động trở lại với điều kiện người lao động đã tiêm ít nhất một mũi vắc xin trên 14 ngày hoặc tiêm đủ 2 mũi, đảm bảo thông điệp của Bộ Y tế, hoạt động kinh doanh và ra đường diễn ra từ 6h đến 18h hàng ngày.

Người dân tại "vùng xanh" đã tiêm 2 mũi vắc xin và người đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng được ra đường với lý do cần thiết trong khung thời gian nói trên.

Về hoạt động sản xuất, các doanh nghiệp sản xuất "3 tại chỗ" được thay đổi lao động để duy trì sản xuất nhưng đảm bảo không có F0, tổ chức xe đưa đón lao động hàng ngày. Người lao động được hoán đổi phải ở khu vực "vùng xanh" tại địa phương, tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin trên 14 ngày, phải xét nghiệm Covid-19 theo phương pháp RT-PCR có kết quả âm tính trước khi hoán đổi 3 ngày và 1 lần test nhanh âm tính trong ngày hoán đổi, việc hoán đổi không quá 10% số công nhân trong một tuần.

Các doanh nghiệp không thực hiện "3 tại chỗ" muốn hoạt động lại thì người lao động phải từ "vùng xanh", phải được tiêm vắc xin ít nhất 1 mũi trên 14 ngày, xét nghiệm RT-PCR âm tính trước 3 ngày và test nhanh âm tính trong ngày vào làm việc.

Các công trình xây dựng tại "vùng xanh" được phép hoạt động nhưng người lao động phải được tiêm vắc xin ít nhất một mũi trên 14 ngày, có kết quả xét nghiệm test nhanh âm tính trong 3 ngày khi làm việc.

Về việc đi lại, người dân từ "vùng xanh" được đi lại qua "vùng xanh", người dân từ "vùng xanh" qua các vùng còn lại phải có kết quả test nhanh âm tính trong vòng 3 ngày và phải được UBND cấp xã xem xét, cấp giấy theo quy định. Các dịch vụ thể thao, văn hóa, giải trí tiếp tục ngưng hoạt động cho đến khi có thông báo mới.

TP 'vùng đỏ' đầu tiên ở Bình Dương chuyển xanh, ai tiêm vắc xin được ra đường

TP 'vùng đỏ' đầu tiên ở Bình Dương chuyển xanh, ai tiêm vắc xin được ra đường

Đô thị “vùng đỏ” trung tâm tỉnh Bình Dương là TP Thủ Dầu Một sáng nay vừa công bố chuyển trạng thái “vùng xanh”, người dân đã tiêm vắc xin đủ thời gian ra đường nhiều hơn, quán ăn được bán mang về.

Xuân An