Trao đổi với VietNamNet (ngày 23/7), ông Trần Văn Tỉnh, Giám đốc Ban quản lý Đầu tư xây dựng thủy lợi 3 (Bộ NN&PTNT) thừa nhận, đoạn kênh chưa được sửa chữa đưa về nguyên trạng.

Theo ông Tỉnh, nguyên nhân là do đang phải lấy nước liên tục nên không thể "đụng chạm" được vào kênh, do đó phải chờ vào vụ Đông (cuối năm), lúc đó nhu cầu dùng nước ít mới có thể triển khai thi công được.

"Sau bữa hôm xảy ra sự cố, đơn vị đã đắp lại và vẫn tải nước phục vụ sản xuất bình thường, hiện chúng tôi đang cho anh em túc trực 24/24h ở đó để theo dõi sự cố", ông Tỉnh cho biết.

Trước đó, khoảng 9h45’, ngày 27/12/2020, kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã đoạn qua địa phận thôn Minh Lãi (xã Phùng Minh, huyện Ngọc Lặc) bất ngờ bị đứt gãy có chiều dài 70m, thuộc hạng mục cầu máng Sông Âm.

Nguyên nhân của sự cố được các chuyên gia đánh giá, đoạn kênh nằm trên nền địa chất có cấu trúc phức tạp, một bên là núi, một bên là suối, đất đào và đất đắp không đồng nhất; đặc biệt đây là đoạn kênh đắp nổi, chiều cao lớn (khoảng 6-7m), nằm trên lớp đá phong hóa và có cung trượt phức tạp.

Sau 7 ngày xảy ra sự cố, đơn vị thi công đã khắc phục, cấp nước cho 28.000 ha đất kịp thời vụ. Tuy nhiên từ đó đến nay đoạn kênh trên vẫn chưa được xử lý đưa về nguyên trạng khiến người dân lo lắng về nguy cơ tiếp tục sạt trượt khi mùa mưa bão đến.

Được biết, đoạn kênh bị vỡ do Ban Quản lý Đầu tư xây dựng thủy lợi 3 (Bộ NN&PTNT) làm chủ đầu tư, đưa vào sử dụng từ năm 2014.

Một số hình ảnh VIetNamNet ghi nhận kênh 4.300 tỷ bị vỡ trước đây, hiện nay mới khắc phục tạm để lấy nước phục vụ sản xuất.

{keywords}
Hình ảnh kênh bị vỡ vào ngày 27/12/2020
{keywords}
 
{keywords}
Dòng kênh được khắc phục, phủ bạt tạm thời sau sự cố để dẫn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt 
{keywords}
Đoạn kênh đắp nổi, chiều cao lớn (khoảng 6-7m)
{keywords}
Lâu ngày bạt phủ đã bị rách nát
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Bạt được phủ kín khắp đoạn mương nơi xảy ra sự cố

Lê Dương

Vỡ kênh ở Thanh Hóa, gần 4ha đất lúa bị vùi lấp

Vỡ kênh ở Thanh Hóa, gần 4ha đất lúa bị vùi lấp

Đang vận hành bơm nước chuẩn bị tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp, một đoạn kênh dài khoảng 100m bất ngờ bị vỡ.