Chiều nay, tại buổi họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã nêu phản ứng của Việt Nam trước việc Phó chủ tịch Quân ủy Trung Quốc vừa ra đá Chữ Thập.

Yêu cầu TQ chấm dứt xâm phạm chủ quyền Việt Nam

Ông Lê Hải Bình trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc Phó chủ tịch Quân ủy Trung Quốc vừa ra thăm đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và dự kiến sẽ đưa phóng viên ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, đồng thời tuyên bố sẽ mở đường bay dân dụng từ đảo Hải Nam ra đảo Phú Lâm.

Ông Lê Hải Bình nêu rõ Việt Nam hết sức quan ngại trước những thông tin này.

{keywords}
Người phát ngôn bộ Ngoại giao Lê Hải Bình. Ảnh: NLĐ

"Việt Nam một lần nữa khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Những hoạt động nêu trên đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam, gây căng thẳng, phức tạp tình hình biển Đông, ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định trong khu vực, trái với tinh thần Tuyên bố chung về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước cũng như Thỏa thuận về những nguyên tắc chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc", ông Lê Hải Bình nói.

"Việt Nam phản đối và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt, không để tái diễn các hoạt động tương tự".

Theo người phát ngôn, Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng khẳng định chủ quyền không tranh cãi của mình với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, động thái trên của Trung Quốc là một diễn biến mới làm phức tạp tình hình ở Biển Đông. Mọi hoạt động của nước ngoài ở khu vực này mà không được phép của Việt Nam đều là phi pháp. Việt Nam phản đối mạnh mẽ và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay không để tái diễn các hoạt động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.

Hôm qua, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối.

Về phản ứng của Việt Nam trước việc Mỹ thông báo sẽ cùng Phillipines tuần tra chung thường xuyên trên biển Đông trong tương lai, ông Bình cho biết duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở biển Đông là lợi ích và trách nhiệm chung của tất cả các nước trong và ngoài khu vực. Vì vậy mọi nỗ lực của các bên vì mục tiêu chung này đều đáng được hoan nghênh.

Theo Người lao động

Thứ trưởng Mỹ đến HN chuẩn bị chuyến thăm của Obama
'Ông Obama rất trông đợi chuyến thăm Việt Nam'
Mỹ sắp điều quân tới hàng loạt căn cứ sát Trường Sa