- Thỏa thuận đạt được trong cuộc hội đàm lịch sử sáng nay. Chủ tịch nước thông báo đến báo giới trong cuộc họp báo buổi trưa.

Mở đầu cuộc họp báo, Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu cho biết, ông và Tổng thống Obama vừa có cuộc hội đàm bổ ích về quan hệ song phương, các vấn đề khu vực và quốc tế hai bên cùng quan tâm. 

{keywords}

Trong chuyến thăm chính thức này, VN và Hoa Kỳ ra Tuyên bố chung, đưa quan hệ đối tác toàn diện theo hướng hợp tác sâu sắc hơn. Hai bên nhất trí ưu tiên cao việc giải quyết hậu quả chiến tranh ở VN, dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho VN.

"VN hoan nghênh việc Hoa Kỳ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho VN", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Hai nhà lãnh đạo cũng đã trao đổi về tình hình Biển Đông, nhất trí tiếp tục hợp tác trong đối phó biến đổi khí hậu, hợp tác sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong...

Trong những lời kết, Chủ tịch nước chúc ông Obama có chuyến thăm VN thành công, nhiều kỷ niệm.

{keywords}

Trong phát biểu của mình, Tổng thống Obama nhấn mạnh thỏa thuận về việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với VN trong cuộc hội đàm.

Mỹ cung cấp tàu tuần tra cho Cảnh sát biển VN

Ông nhấn mạnh hai nước đã đi từ chỗ xung đột đến trở thành đối tác.

"Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng và bền vững trong khu vực châu Á - TBD", ông nói và nhấn mạnh cam kết của nước này đóng góp cho hòa bình vào ổn định khu vực.

Tổng thống cho biết, hai bên đang cùng nhau làm việc để thúc đẩy thông qua Hiệp định TPP. Các doanh nghiệp như Peace Corps, Intel, GE... sẽ đến VN để thúc đẩy sự sáng tạo.

Trong lĩnh vực hợp tác an ninh, hai bên cam kết tiếp tục khắc phục hậu quả chiến tranh ở VN. Hoa Kỳ sẽ cung cấp tàu tuần tra cho Cảnh sát biển VN.

Tuy nhiên, ông Obama cho hay, việc bán vũ khí sẽ vẫn có những điều kiện chặt chẽ liên quan đến nhân quyền.

{keywords}
Ảnh: Chung Hoàng

Liên quan vấn đề Biển Đông, Tổng thống Obama nhấn mạnh việc tất cả các nước phải tôn trọng luật pháp quốc tế cũng như việc Hoa Kỳ “sẽ tiếp tục bay, đi lại trên biển và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép", ủng hộ VN tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế.

Hy vọng Mỹ sớm là nhà đầu tư lớn nhất

Trả lời câu hỏi của TTXVN, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho hay, sau 20 năm, kể từ khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao, quan hệ hai nước có nhiều bước tiến quan trọng, từ cựu thù thành đối tác toàn diện.

"Hy vọng Hoa Kỳ sẽ sớm là nhà đầu tư lớn nhất vào VN, hai nước còn nhiều tiềm năng phát triển nhất là sau khi ký hiệp định TPP. Những bước tiến triển bắt nguồn từ thực tế hai bên ngày càng chia sẻ nhiều quan tâm, lợi ích chung, cam kết tôn trọng thể chế chính trị, chủ quyền và lợi ích chính đáng của nhau".

VN tôn trọng quyền con người

Reuters đặt câu hỏi: Việc bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí có phải để VN tăng cường năng lực quân sự trước sự đe dọa của TQ trên Biển Đông không?

Tổng thống Obama nhấn mạnh, việc dỡ bỏ cấm vận vũ khí cho VN không dựa vào TQ mà dựa vào sự tiến triển trong quan hệ hai nước.

"Đã đến lúc không nên duy trì một lệnh cấm nào nữa. Sẽ có những điều kiện, nhưng không nên để lệnh cấm này cản trở quan hệ hai nước", ông nói.

Tổng thống Obama cũng nhấn mạnh, VN có thể mua vũ khí từ Mỹ và đồng minh. Ông cũng nhấn mạnh hai nước có mỗi quan tâm chung đối với an ninh, an toàn hàng hải.

Tổng thống khẳng định, việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với VN là để hai nước bình thường hóa hoàn toàn quan hệ.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, quan điểm nhất quán của VN là tôn trọng và bảo vệ quyền con người.

{keywords}

Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Những thành tích về nhân quyền của VN đã được quốc tế ghi nhận, VN đã được bầu vào Hội đồng Nhân quyền LHQ.

"Sự khác nhau về quan điểm trong vấn đề nhân quyền là bình thường. Hai bên cần tiếp tục mở rộng đối thoại, giảm thiếu khác biệt trong các lĩnh vực, trong đó có vấn đề nhân quyền", Chủ tịch nước cho hay.

'Lẽ ra phải đến VN sớm hơn'

VTV đặt câu hỏi cho Tổng thống Hoa Kỳ về chuyến thăm VN.

Ông Obama cho hay, lẽ ra ông phải đến sớm hơn.

"Nhưng người ta nói quý để cuối. Nhưng tôi đến vì VN là một nước quan trọng trong khu vực và trên thế giới. VN có nền kinh tế năng động, nhiều doanh nghiệp, nhiều người trẻ. ASEAN cũng là một khu vực quan trọng", Tổng thống Mỹ nói.

{keywords}

Tổng thống Mỹ Obama

Bloomberg đặt câu hỏi: Hiệp định TPP có thể được QH Mỹ thông qua không? TQ nói Mỹ đang theo đuổi một chính sách một chiều ở châu Á, ông nói sao?

Tổng thống Obama: Tôi tự tin hiệp định TPP sẽ được thông qua vì đây là điều tốt, có lợi cho Mỹ. Khu vực này đang phát triển nhanh nhất thế giới, các nước đều muốn bán sản phẩm vào Mỹ.

Thông qua hiệp định TPP cũng sẽ giúp thực hiện các cam kết liên quan đến môi trường. Tôi chưa thấy lý lẽ nào đủ mạnh rằng TPP sẽ làm Mỹ yếu đi, nó sẽ làm kinh tế Mỹ tốt hơn.

Trả lời câu hỏi, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh hiệp định TPP là một liên kết kinh tế thương mại quan trọng, duy trì phát triển kinh tế của VN và các nước trong khu vực.

Việc VN ký TPP cũng là triển khai chủ trương hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước mà VN đã cùng các nước thành viên nỗ lực thu hẹp khác biệt, quan tâm thỏa đáng đến lợi ích của nhau.

13h45 phút, cuộc họp báo kết thúc. Tổng thống Obama rời đi dự tiệc chiêu đãi do lãnh đạo cấp cao VN chủ trì.

Chung Hoàng