- Tháng 5 tới, Bộ Y tế sẽ ban hành thông tư về thay đổi trang phục y tế trong các cơ sở khám, chữa bệnh theo hướng khác biệt màu sắc để bệnh nhân và người nhà dễ nhận biết các chức danh nghề nghiệp.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, quy định về trang phục cho cán bộ nhân viên y tế đã có từ lâu, tuy nhiên trong quá trình áp dụng còn nảy sinh nhiều tồn tại, thiếu sự thống nhất giữa các cơ sở khám chữa bệnh, guốc dép không đồng bộ, đi loẹt quoẹt gây tiếng ồn, trang phục nhàu nhĩ, ngả màu... làm giảm lòng tin, sự hài lòng của người bệnh và người nhà bệnh nhân.

{keywords}
Trang phục bác sĩ của Bệnh viện lão khoa

Ngoài ra, kiểu dáng thiết kế trang phục giữa các chức danh cũng chưa có sự khác biệt rõ ràng. Trang phục của điều dưỡng, bác sĩ đều màu trắng. Tại một số bệnh viện, nhân viên tiếp đón, hành chính, thu ngân cũng mặc áo blouse trắng... khiến người bệnh khó phân biệt.

"Nhất là thời gian gần đây, xảy ra tình trạng điều dưỡng, bảo vệ, nhân viên hành chính cáu gắt, quát mắng bệnh nhân nhưng lại bị hiểu nhầm đó là bác sĩ, làm ảnh hưởng đến uy tín của thầy thuốc. Do đó, việc thay đổi trang phục y tế là hết sức cần thiết", ông Khuê nhấn mạnh.

Theo đó, trang phục bác sĩ, dược sĩ sẽ giữ nguyên màu trắng và kiểu dáng như hiện nay với áo blouse, cổ bẻ danton, chiều dài áo quá gối 5-10cm, quần âu 2 ly, túi chéo... Trang phục của bác sĩ phẫu thuật, gây mê hồi sức sẽ là màu xanh cổ vịt.

Trang phục của điều dưỡng, kỹ thuật viện, hộ sinh có 2 phương án: Áo trắng viền xanh dương ở cổ hoặc trang phục màu xanh dương.

Với nhân viên hành chính, thu ngân, có 2 phương án: Áo sơ mi màu trắng, quần hoặc chân váy sẫm màu hoặc áo sơ mi màu xanh nhạt, quần hoặc chân váy sẫm màu.

Người nhà bệnh nhân sẽ mặc áo màu vàng nhạt, người đến thăm sẽ mặc áo dài màu trắng...

Hiện dự thảo đang được ngành y tế lấy ý kiến rộng rãi trong tất cả các cơ sở khám chữa bệnh. Đại diện bệnh viện Việt Đức đề nghị, ngoài lấy góp ý của nhân viên y tế cũng cần góp ý từ xã hội, đặc biệt người nhà, người bệnh vì mục đích là để phân biệt rõ các chức danh trong bệnh viện.

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, nhất thiết phải phân biệt màu sắc trang phục của nhân viên y tế.

"Tôi đã lắng nghe qua mạng xã hội, qua tiếp xúc cử tri. Sinh viên người ta cũng tưởng là bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên hành chính cáu gắt cũng bảo bác sĩ. Như vậy điều dưỡng thì phải màu xanh chứ không thể màu trắng được, phải phân biệt rõ để tránh nhầm lẫn. Giữa hoặc chậm nhất là cuối tháng 5, Bộ Y tế sẽ có thông tư quy định chi tiết về vấn đề trang phục", Bộ trưởng chỉ đạo.

T.Hạnh