Gọi là "đặc biệt" vì đội lái xe này giúp hàng hoá giữa 2 nước thông thương trong điều kiện không để dịch Covid-19 lây lan.

Thiếu úy Nguyên Đạt Phong, Phó trạm trưởng trạm biên phòng Kim Thành (Đồn cửa khẩu quốc tế Lào Cai) cho biết, từ khi dịch bùng phát, để đảm bảo lưu thông hàng hoá giữa 2 nước, tỉnh Lào Cai đã đưa ra nhiều sáng kiến.

Ngoài việc lập đội xe chuyên biệt, đến nay để tăng tốc độ thông quan hàng hoá ở cửa khẩu, tỉnh đã bố trí 2 đội xe trung chuyển qua lại giữa 2 nước.

Theo đó, đội lái xe người Trung Quốc khi vào cửa khẩu Việt Nam phải mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang và chấp hành kiểm tra y tế đo thân nhiệt. Chỉ khi đảm bảo không có bất thường về sức khoẻ mới được đưa xe vào.

{keywords}
Cửa khẩu đường bộ Kim Thành được đóng cửa ngay sau khi dịch Covid-19 bùng phát và được mở lại từ ngày 7/2. Trước khi có dịch mỗi ngày có 250-300 xe vận chuyển hàng hoá qua lại. Nay lượng xe qua lại mỗi ngày chỉ còn 150-200

Sau khi nhập cảnh, lái xe Trung Quốc sẽ bàn giao chìa khoá tại xe cho lái xe Việt Nam ở bên trong cửa khẩu đánh vào kho để bốc dỡ hàng hoá.

Ngay khi nhập cảnh và đậu xe tại bãi đỗ, lái xe Trung Quốc sẽ được cách ly ở khu dành riêng cho lái xe Trung Quốc, đảm bảo không để người từ vùng dịch vào trong nội địa Việt Nam. 

{keywords}
{keywords}
 

Tài xế mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang y tế để tránh lây lan dịch Covid-19 

Lái xe Trung Quốc sẽ ngồi chờ đến khi đội lái xe trung chuyển Việt Nam trả hàng xong quay lại bãi đỗ để lái xe về.

Ngay cả khi đưa xe không về, tài xế Trung Quốc vẫn phải đăng ký, đo thân nhiệt, kiểm tra y tế theo quy trình nghiêm ngặt.

Với đội lái xe của Việt Nam xuất cảnh sang Trung Quốc, ngoài việc chịu kiểm soát phòng dịch từ phía cửa khẩu Trung Quốc, khi quay về nước sẽ được bố trí ở tập trung cách ly tại chỗ.

Tại đây, lái xe Việt Nam được phục vụ ăn uống sinh hoạt bình thường. Đến cuối ngày không có bất thường về sức khoẻ thì không phải cách ly.

{keywords}

Tài xế Trung Quốc đo thân nhiệt trước khi làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hoá tại hải quan

Các lái xe Việt Nam đi trong ngày giữa Việt Nam - Trung Quốc cũng được kiểm dịch nghiêm theo đúng quy định.

Trường hợp đo thân nhiệt trên 37 độ C, đơn vị kiểm dịch y tế sẽ bàn giao cho bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai kiểm tra, cách ly.

"Với trường hợp lái xe đi qua đêm, Bộ đội Biên phòng sẽ phối hợp với Kiểm dịch Lào Cai đưa xe đón đến nơi cách ly 14 ngày theo quy định", Thiếu uý Phong cho biết.

{keywords}

Sau khi đảm bảo các thủ tục, không có bất thường về sức khoẻ, lái xe được đưa xe vào bãi bên trong cửa khẩu Kim Thành

{keywords}

{keywords}
 
Trước khi từ Trung Quốc vào Việt Nam, xe được phun thuốc khử trùng 

 

{keywords}
Bãi tập kết xe Trung Quốc chuyển hàng hoá sang Việt Nam. Hàng hoá xuất nhập tại cửa khẩu chủ yếu là rau, củ quả
{keywords}
 
{keywords}
Lái xe Việt Nam được kiểm tra y tế, đo thân nhiệt 3 lần mỗi ngày, không tiếp xúc trực tiếp với lái xe Trung Quốc
Những người mong ngày trở lại Trung Quốc

Những người mong ngày trở lại Trung Quốc

Vì những lý do rất đời thường, nhiều người Việt Nam nóng lòng muốn trở lại Trung Quốc trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Vũ Điệp - Lê Anh Dũng