- Một luật sư từng được chỉ định bào chữa cho Giàng Thị Sua kể lại, không giống hình ảnh mà vị luật sư này vẫn hình dung về vợ của một “ông trùm” khét tiếng, Sua có vẻ ngoài chân chất. Cô ta nói lơ lớ tiếng Kinh, dáng người nhỏ nhắn xinh xắn, gương mặt hiền lành.

Là con trai của Trưởng bản Lũng Xá Tráng A Chư và cũng là một trong những người nối dõi dòng họ Tráng A có uy tín nhất ở vùng “thánh địa ma tuý”, Tàng Keangnam kết hôn với Giàng Thị Sua (SN 1984, ở tiểu khu 70, thị trấn nông trường Mộc Châu, Mộc Châu, Sơn La).

Là người dân tộc Mông, không biết chữ, sinh cho Tàng Keangnam 3 người con (lớn nhất sinh năm 2002, nhỏ nhất sinh năm 2009), Giàng Thị Sua luôn đồng hành và trở thành cánh tay phải đắc lực cho chồng.

Trong suốt nhiều năm, bố, anh và em trai của Giàng Thị Sua cũng tham gia tích cực trong đường dây ma túy “khủng” của Tàng keangnam.

{keywords}
Tàng Keangnam chuẩn bị đền tội 

Bị bắt cùng chồng, Giàng Thị Sua bị VKSND Tối cao truy tố theo điểm h, khoản 4, điều 194 BLHS, với mức hình phạt cao nhất là tử hình.

Một luật sư từng được chỉ định bào chữa cho Giàng Thị Sua kể lại, không giống hình ảnh mà vị luật sư này vẫn hình dung về vợ của một “ông trùm” khét tiếng, Sua có vẻ ngoài chân chất.

Cô ta nói lơ lớ tiếng Kinh, dáng người nhỏ nhắn xinh xắn, gương mặt hiền lành. Giàng Thị Sua có nước da nõn nà, mang vẻ đẹp của một “bông hoa núi rừng”.

Được cán bộ đưa ra gặp luật sư của mình, Giàng Thị Sua tủm tỉm cười rồi lịch sự nói: “Dạ vâng, cám ơn cơ quan điều tra”.

Theo lời ông luật sư, Giàng Thị Sua cũng đã xác định được hành vi phạm tội của mình nên dù phải đối mặt với mức án tử, nhưng tinh thần cô ta không hề bị suy sụp.

Cơ quan điều tra xác định, Giàng Thị Sua biết rõ việc chồng mua bán ma túy và đã giúp sức tích cực cho Tàng trong việc “làm ăn” này. Đã không ít lần, Sua cùng Tàng đi nhận tiền mua bán ma túy của “bà trùm” Lương Thị Thảo.

Căn cứ kết quả điều tra, đủ cơ sở kết luận Giàng Thị Sua đã thực hiện hành vi mua bán 265 bánh hêrôin, tương đương 92.760,07 gam hêroin và 553 viên Methaphetamine, tương đương 51,5 gam.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, do có mối quan hệ mua bán ma túy với nhau từ trước, tháng 5/2013, Tàng nhận được điện thoại của Lương Thị Thảo trao đổi để Tàng chuẩn bị ma túy gấp cho Thảo.

Tàng đã điện thoại cho đối tượng tên Dúa, là người Mông bên Lào, nhưng Dúa báo hết ma túy, nên gọi điện cho đối tượng tên Nụ, người Thái Lan ở bên Lào để đặt hàng.

Tàng thống nhất giá 6.500 USD/ bánh heroin. Nụ cho người chuyển 265 bánh heroin sang cho Tàng qua đường biên giới Việt- Lào.

Chờ hàng và “đối tác” của chồng từ Lào sang, Sua tỏ ra lanh lẹn trong việc giúp chồng làm cơm và tiếp đãi “khách quý”.

Thời điểm đó, đối tượng mua ma túy của Thảo bị bắt nên Thảo bảo Tàng tạm dừng chuyến hàng. Tàng cất hai bao tải đựng ma túy trong buồng ngủ của bố, chờ ngày chuyển hàng.

Ngày 25/7/2013, khi đang phải điều trị ở bệnh viện Đại học y Hà Nội, Tàng nhận được điện thoại đặt hàng của Thảo. Thấy “đối tác” cần hàng gấp, nhân lúc Giàng A Chờ đến thăm mình ở bệnh viện, Tàng yêu cầu Chờ về để sáng hôm sau đi sớm thăm dò đường cho anh ta.

Sau đó Tàng điện thoại cho anh trai là Tráng A Lầu cùng em nuôi là Tráng A Nếnh giấu ma túy trong ôtô bán tải chở xuống Hà Nội.

Đúng kế hoạch, sáng 26/7/2013, Tàng cùng vợ là Giàng Thị Sua đi ôtô Land Cruiser đón chuyến hàng ở khu đô thị Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội.

Đến khu vực đường quốc lộ 1A đi Lạng Sơn, Tàng chuyển sang ôtô của A Nếnh chở ma túy đi sau. Đi đến địa phận tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, cả bọn bị bắt quả tang cùng tang vật là 265 bánh heroin và 553 viên ma túy tổng hợp.

Sắp tới, Tàng Keangnam cùng đồng bọn sẽ hầu toà để trả giá cho tội lỗi của mình.

T.Nhung