- Không bảng hiệu, chỉ vài chiếc ghế gỗ cũ kỹ, quán cà phê nằm trong hẻm nhỏ trên đường Tân Phước (Q.11) có sức hấp dẫn bởi hương vị đặc biệt của "cà phê vợt" có tuổi đời hơn nửa thế kỷ.   

Quán cà phê không bảng hiệu này được mở từ 5h sáng đến chiều tối mỗi ngày. Do khách đa phần là dân lao động nghèo, nên giá mỗi ly cà phê cũng hết sức "bình dân", chỉ 6.000 đồng. Hiện tại Sài Gòn chỉ còn 2 quán cà phê kiểu này, quán còn lại nằm ở quận Phú Nhuận...    

{keywords}
Quán nằm trong con hẻm 313 đường Tân Phước (Q.11, TP.HCM), mang đậm phong cách người Hoa

"Cà phê vợt" là một phần trong văn hóa cà phê của người Sài Gòn. Thay vì pha bằng phin nhôm, cà phê ở đây lại được pha bằng chiếc vợt, nước được đun sôi bằng bếp củi - kiểu pha cà phê truyền thống cho ra những ly cà phê nguyên chất, thơm phức, đậm đà hương vị...

Người bán cà phê dùng nước sôi để nhúng vợt rồi cho vào một lượng cà phê xay nhuyễn. Sau đó nhúng chiếc vợt vào siêu nước sôi, lấy muỗng khuấy đều, đậy nắp để khoảng 5-10 phút cho cà phê thấm dần tạo nên hương vị thơm ngon đặc biệt. Bí quyết pha cafe vợt là không bao giờ giặt vợt bằng xà phòng vì dễ làm mất mùi hương của cà phê và dùng siêu đất (siêu sắc thuốc) để pha chế.

Để cảm nhận sự độc đáo của cà phê vợt, phải nhấp từng ngụm nhỏ, người uống sẽ cảm nhận được mùi thơm, vị đậm đà tan chảy từ đầu lưỡi đến họng. 

Khách tìm đến cà phê vợt như để trở về với những năm tháng xưa, với cội nguồn mộc mạc của Sài Gòn hoa lệ. Họ vừa uống cà phê, vừa cảm nhận về một Sài Gòn khác đang chuyển mình thay đổi từng ngày.

{keywords}
Siêu đất (siêu sắc thuốc) dùng pha chế là một trong những bí quyết tạo nên hương vị đặc trưng của cà phê vợt
{keywords}
Khách uống cà phê bằng ly nhựa 

{keywords}
Cứ mỗi sáng, những vị khách quen thuộc lại trò chuyện rôm rả, nhấm nháp ly cà phê

{keywords}
Đọc tin tức bằng báo tiếng Hoa
{keywords}
Phút trò chuyện vui vẻ của hai người bạn cùng sở thích

{keywords}
Vừa thưởng thức cà phê, vừa nghe chim hót
{keywords}
Bà Ci Phò (94 tuổi), khách quen của quán suốt hơn 30 năm nay, hầu như ngày nào bà cũng đến đây uống cà phê
{keywords}
Vị sư cô (85 tuổi) cũng là khách quen của quán
{keywords}
Bà Lưu Cầm (71 tuổi) ghé uống cà phê sau mỗi lần đi chợ về. "Một ngày không uống ly cà phê quán này, thấy nhớ lắm"
{keywords}
Phút thư thái của những người đàn ông sau ngày làm việc vất vả 
{keywords}
Quán nhỏ, chật hẹp nên muốn có chỗ, đôi khi khách phải nép vào một góc
{keywords}
Anh Lưu Hùng (52 tuổi), suốt 20 năm "chung thủy" với cà phê vợt. "Không muốn đi nơi khác vì không chỗ nào có hương vị cà phê như ở đây" - lời anh Hùng 
{keywords}
Quán cà phê nhỏ này cũng là nơi chứng kiến những cảnh đời, số phận; cả những nụ cười và nét ưu tư... 
{keywords}
Anh Xì Mân (21 tuổi), người gốc Hoa, làm nghề bán vé số. Mân theo chú vào uống cà phê một lần rồi "nghiện" luôn quán này. Ngày nào anh cũng tới sớm, chiếm 1 góc trước cửa quán. 
{keywords}
Nụ cười của chị Nghiêm Huệ Thanh (34 tuổi), bà chủ mới của quán cà phê vợt hiếm hoi ở Sài Gòn. Chị là con dâu ông Lưu Thanh Nhân, người nhường lại vị trí vì tuổi đã lớn.

 Đinh Quang Tuấn